Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Dự án Thiên Lộc Complex (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh): Nguy cơ “đầu voi, đuôi chuột”

Thứ Sáu 13/03/2020 | 11:31 GMT+7

VHO- Được giới thiệu là dự án tầm cỡ hứa hẹn mang lại cuộc sống năng động cho người dân, thế nhưng sau nhiều năm “đắp chiếu” với hạ tầng ngổn ngang, nham nhở, chủ đầu tư dự án Thiên Lộc Complex (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) đã ngang nhiên rao bán đất nền trái với chủ trương phê duyệt đầu tư của tỉnh.

 Từ mô hình 3D thiết kế hoành tráng Chủ đầu tư quảng bá đây là một khu đô thị đáng sống

Những thông tin ghi nhận được cho thấy chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đang gặp “vấn đề” đối với dự án, hoặc đang tìm cách biện minh cho những sai phạm tại dự án này.

Rao bán đất nền vĩnh viễn

Dự án Khu đô thị Thiên Lộc, hay còn gọi là Thiên Lộc Complex là dự án đầu tư tổ hợp thương mại, tài chính, dịch vụ và nhà ở huyện Can Lộc thuộc dự án Trung tâm thương mại, tài chính, dịch vụ nhà ở Đại Dương, của Công ty cổ phần tập đoàn Đại Dương. Mục tiêu của dự án là xây dựng đồng bộ tổ hợp bao gồm các chức năng siêu thị bán lẻ Ocean Mart, Phòng giao dịch ngân hàng Ocean Mart, Văn phòng, khu nhà hàng ăn uống vui chơi, giải trí, cửa hàng cung ứng thu mua nông sản…

Dự án được UBND tỉnh Hà Tĩnh giao hơn 2,8 ha đất tại vị trí Cụm công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp xã Thiên Lộc theo quyết định số 428/QĐ-UBND ngày 5.2.2013. Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án được nhà đầu tư cam kết là 387 tỉ đồng, thời hạn thuê đất thực hiện dự án 50 năm, bao gồm các hạng mục: Khu thương mại dịch vụ 1 tầng, khu văn phòng 5 tầng, khu dịch vụ tiểu thương kết hợp nhà ở 5 tầng và các hạng mục hỗ trợ khác... Đây là dự án tầm cỡ hứa hẹn mang lại cuộc sống năng động cho người dân, dự kiến hoàn thành, đi vào hoạt động trong năm 2014.

Sau nhiều năm nằm “bất động”, ngày 23.11.2018, dự án được UBND tỉnh chấp thuận điều chỉnh thay đổi chủ đầu tư từ Công ty CP Tập đoàn Đại Dương sang Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng bất động sản Trí Nguyễn (gọi tắt là Công ty Trí Nguyễn, có trụ sở tại Hà Nội). Thế nhưng, khi dự án chỉ mới ở mức “hình hài” thì những gì diễn ra lại hoàn toàn trái ngược. Khu đô thị mới chỉ là một bãi đất ngổn ngang, hạng mục vỉa hè công viên còn nham nhở, cây xanh bố trí èo uột, đường giao thông trong khu đô thị chỉ mới thi công ở giai đoạn cấp phối... thì trên nhiều kênh thông tin, chủ đầu tư đã “vội vàng” quảng cáo, rao bán rầm rộ đất nền vĩnh viễn với lời lẽ hấp dẫn, hình ảnh thiết kế 3D hoành tráng, tờ rơi được phát khắp nơi và thậm chí là đến nhà dân để rao bán đất nền. Trong đó đáng chú ý thông tin đất nền dự án có thời hạn lâu dài, “sổ đỏ vĩnh viễn” khiến người dân trên địa bàn bức xúc, phản đối vì lo lắng sẽ sập bẫy doanh nghiệp mua đất trên giấy nhưng không được bàn giao nền.

Thực trạng xảy ra buộc chính quyền, lực lượng công an tiến hành xử phạt hành chính một số đối tượng phát tờ rơi quảng cáo, rao bán đất nền dự án này và buộc cam kết không tái phạm rao bán đất khi chưa được phép của cơ quan chức năng. Theo ông Đặng Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Thiên Lộc, chính quyền địa phương cũng đã yêu cầu công ty ngừng ngay việc bán đất nền trên mạng xã hội để bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

 Ông Đặng Anh Tuấn (bìa phải), Chủ tịch UBND xã Thiên Lộc phối hợp với công an để ngăn chặn việc rao bán đất “ảo” dưới nhiều hình thức và báo cáo lên cơ quan cấp trên kịp thời có phương án, cảnh báo để người dân tránh bị lừa

Chính quyền gặp “khó” với dự án trăm tỉ?

Trong quá trình tìm hiểu về những sai phạm của dự án Thiên Lộc Complex, chúng tôi đã làm việc với lãnh đạo chính quyền địa phương, cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh. Những thông tin ghi nhận được cho thấy chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đang gặp “vấn đề” đối với dự án. Đề cập về việc chuyển nhượng dự án, chuyển đổi nhà đầu tư, ông Trần Tú Anh, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Hà Tĩnh cho biết, việc này Sở giao cho một Phó giám đốc Sở phụ trách và cho biết quan điểm: Xác định dự án mà phải thu hồi, chuyển nhượng thì cần đúng nguyên tắc, đúng quy định của pháp luật.

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ Phòng TN&MT huyện Can Lộc cho hay, ngay khi nắm được thông tin sự việc thì huyện đã mời đại diện chủ đầu tư đến làm việc và yêu cầu dừng ngay những hoạt động nói trên khi chưa được phép. Đây là lần thứ hai huyện phải xử lý việc này, trước đó, trên các trang mạng của sàn giao dịch cũng đã đăng tải thông tin rao bán đất thuộc dự án.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lê Chí Dũng, Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư xây dựng BĐS Trí Nguyễn. Theo đó ông Dũng khẳng định rằng, những hoạt động quảng cáo, rao bán đất nền thời gian vừa qua hoàn toàn là hoạt động tự phát của các cá nhân, tổ chức và không có bất kỳ sự đồng ý hay chỉ đạo nào về phía công ty. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai có một số tổ chức, cá nhân quan tâm tới sản phẩm của dự án đã xin thông tin dự án để nghiên cứu, tham khảo nên đã để những hoạt động quảng cáo sai sự thật. Việc này Công ty Trí Nguyễn xin tự kiểm điểm và rút kinh nghiệm trong việc cung cấp, kiểm soát thông tin dự án trong thời gian tới.

Với những địa phương còn gặp nhiều khó khăn như huyện Can Lộc thì một dự án tầm cỡ như Thiên Lộc Complex có ý nghĩa quan trọng bởi nó không chỉ giúp cải thiện bộ mặt đô thị mà còn góp phần phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên với những gì đã và đang diễn ra thì liệu rằng chủ đầu tư dự án Thiên Lộc Complex có hoàn thành được dự án đúng tiến độ và chất lượng như đã cam kết để đáp ứng được kỳ vọng của người dân? 

 THÂN BA

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top