Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Hollywood cũng“chao đảo” vì Covid-19

Thứ Hai 16/03/2020 | 10:24 GMT+7

VHO- Ước lượng thất thoát doanh thu từ cụm rạp chiếu tại châu Á trong năm nay đã lên đến con số 2 tỉ USD do ảnh hưởng của Covid- 19.

Cảnh trong phim “No Time To Die”

Quyết định lùi ngày công chiếu vào phút chót đối với No Time to Die, bản phim gay cấn tiếp theo thuộc sê ri điện ảnh ăn khách về điệp viên 007, trên toàn lãnh thổ châu Âu và Mỹ, trở thành minh chứng mới nhất cho thấy sức ảnh hưởng này.

Fan hụt hẫng vì điệp viên 007

Phim dự kiến công chiếu vào tháng 4 (nhưng sẽ bị lùi tới tháng 11), được đánh giá là một trong những bộ phim bom tấn nửa đầu năm 2020. Cùng với chiến dịch quảng bá đầy hiệu quả, bộ phim mới nhất này của James Bond hứa hẹn sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong sê ri 007, cũng như ghi lại dấu ấn cảm xúc nhất cho lần thể hiện cuối cùng của Daniel Craig trong nhân vật biểu tượng này.

Lý do chính đầu tiên liên quan tới “thị trường rạp chiếu phim toàn cầu”, có nghĩa là những nước có dịch Covid-19 đều có khả năng sẽ gây ảnh hưởng tới doanh thu của No Time to Die. Những bộ phim về James Bond thường ngốn rất nhiều ngân sách, đặc biệt No Time to Die được tiết lộ là phần phim tốn chi phí nhiều nhất (tận 250 triệu USD), vì thế hãng phim luôn muốn thu về càng nhiều càng tốt. Việc những rạp chiếu phim tại Trung Quốc đóng cửa và nhiều quốc gia khác cũng có động thái tương tự thì việc No Time to Die bỏ qua những thị trường này và vội vàng công chiếu sẽ không phải là một bước đi khôn ngoan. Tháng 11 có lẽ là thời điểm thích hợp vì lúc này dịch bệnh có thể đã ổn định và lại gần mùa Giáng sinh nên sau một thời gian dài “không được ra rạp xem phim” sẽ càng tăng độ phấn khích hơn khi No Time to Die được công chiếu. Lý do thứ hai chính là tháng 11 là thời điểm sẽ ít phải cạnh tranh với những bom tấn khác.

Tổn hại toàn bộ ngành

“Tôi chưa từng trông thấy điều gì thế này, khi vô số tác phẩm phim ảnh đồng loạt chịu ảnh hưởng. Thông thường, luôn có thể có vài sự cố, tai nạn hy hữu xảy ra, gây ảnh hưởng đến quá trình thực hiện 1 dự án. Nhưng dịch Covid-19 đang thật sự làm tổn hại toàn bộ ngành công nghiệp điện ảnh, từ dưới lên trên”, Jeff Bock, nhà phân tích cấp cao của Exhibitor Relations - đơn vị chuyên nghiên cứu và cung ứng dữ liệu thuộc lĩnh vực giải trí, trụ sở tại Los Angeles, Mỹ cho biết.

Sau No Time to Die, hàng loạt studio tránh né tham dự những liên hoan phim quốc tế. Nhiều dự án bom tấn bị buộc ngưng sản xuất. Chưa bao giờ Hollywood lại “chao đảo” do dịch bệnh như hiện nay, dẫn lời từ trang tin AFP. Không ít tựa phim hot của Hollywood thời điểm này, tiêu biểu như “Mulan” - phiên bản live-action (người thật đóng) tái dựng từ tác phẩm hoạt hình kinh điển cùng tên lấy bối cảnh lịch sử Trung Quốc, do Disney sản xuất - đã phải hoãn trình chiếu tại “quốc gia tỉ dân” ở châu Á.

Hiện thời, nhiều rạp chiếu Bắc Mỹ vẫn bám trụ tương đối ổn định trên “cột mốc” lợi nhuận, bất kể làn sóng quan ngại trước một đợt bùng phát dịch. Lịch ra mắt “Mulan” của Disney tại hệ thống phòng vé Mỹ vào cuối tháng 3, đang được giữ nguyên. “Chúng tôi sẽ chứng kiến chút ít dấu hiệu tụt dốc doanh thu trong khoảng đầu tháng 3. Nhưng đến khi “Mulan” công chiếu, nếu dự án có khả năng thu hút khán giả như tiếng tăm phim tạo ra tại châu Á, thị trường Hollywood có thể khởi sắc hơn”, chuyên gia phân tích Jeff Bock nhận định. Trong khi đó, 3 “ông lớn” thuộc ngành dịch vụ giải trí gồm Netflix, Amazon và Apple vừa thông báo “rút chân” khỏi liên hoan nghệ thuật SXSW (South by Southwest) - địa điểm vốn dĩ là “mỏ vàng” để quảng bá phim. Năm nay, sự kiện lễ hội âm nhạc, liên hoan phim và giải trí tổng hợp tổ chức thường niên ở Austin, Texas (Mỹ) cũng đã chính thức bị hủy do diễn tiến dịch bệnh trở nên phức tạp tại Mỹ. Mức độ ảnh hưởng, tuy nhiên, không chỉ giới hạn nơi hệ thống phòng vé và những xưởng phim lớn.

Stephen Nemeth, nhà sản xuất của phim Fear and Loathing in Las Vegas (1998) với Johnny Depp thủ vai chính, người đang chuẩn bị phát hành Freak Power - một dự án khác vinh danh văn sĩ quá cố Hunter S. Thompson, vừa có trải nghiệm thất vọng khi liên hoan SXSW năm 2020 chính thức bị hủy bỏ. “Chúng tôi đã cố vượt qua mọi khó khăn. Nhưng tôi không còn kỳ vọng một công ty phát hành sẽ mua bộ phim vì tôi nghĩ năm nay sẽ không còn bao nhiêu công ty hứng thú với những liên hoan phim”, Nemeth trả lời phóng viên AFP. Nhà sản xuất kỳ cựu hiện chỉ trông đợi tìm kiếm đơn vị phân phối phim thông qua những buổi trình chiếu kín, quy mô nhỏ tại Hollywood.

 Netflix lên kế hoạch thay đổi địa điểm quay “Red Notice”

Tê liệt thật sự

Tiếp nối SXSW, loạt sự kiện văn hóa nổi bật thu hút người hâm mộ điện ảnh quốc tế như CinemaCon (Las Vegas, Mỹ), và LHP Cannes (Pháp), đều đang làm dấy lên nghi ngại về lịch trình tổ chức. Mặt khác, hoạt động dàn dựng, sản xuất phim hiện cũng chịu chung sức ép. “Dịch bệnh đang thách thức những nhà sản xuất phim tìm ra giải pháp thay thế phù hợp”, Paul Dergarabedian, chuyên gia phân tích dữ liệu truyền thông của Công ty Comscore (Mỹ) bày tỏ. Lịch quay vốn được ấn định kéo dài 3 tuần của dự án mới thuộc sê ri Mission Impossible tại Italia - đã bị ngưng từ tháng 2. Hãng Paramount quyết định lùi thời gian quay phim vì “lưu tâm đặc biệt đến sự an toàn, sức khỏe của dàn diễn viên và đội ngũ sản xuất”.

Tương tự, Netflix phải lên kế hoạch đổi địa điểm quay cho Red Notice của tài tử Dwayne Johnson, tác phẩm hành động dự kiến đặt bối cảnh ban đầu ở Italia. “Tôi sẽ thấy cảm thông nếu một diễn viên ái ngại và muốn tránh làm việc lúc này”, nhà sản xuất Nemeth cho biết. “Mỗi đội ngũ làm phim hệt như một “ngôi làng” nhỏ. Nơi mọi người quây quần ăn tối cùng nhau, cùng xếp hàng để lấy bữa trưa... Bạn có rất, rất nhiều người sinh hoạt chung trong một không gian giới hạn”. Hiện trạng dịch bệnh diễn biến phức tạp đủ khả năng làm trì trệ khâu dựng và sản xuất phim ảnh, điều đương nhiên có thể kéo theo sự thiếu hụt những tác phẩm chất lượng về sau. “Dịch Covid-19 càng kéo dài, nhiều khả năng sẽ càng có ít dự án phim được hoàn tất để kịp ra mắt trong năm 2021, 2022”, chuyên gia Bock nhận xét. 

 NGUYỄN HƯNG-D.T

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top