Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Bóng đá và trách nhiệm với cộng đồng

Thứ Hai 30/03/2020 | 08:34 GMT+7

VHO- Dịch Covid-19 đang hoành hành trên toàn thế giới và chưa có dấu hiệu “giảm nhiệt”. Bóng đá Việt Nam và rất nhiều nước khác đang bị “tê liệt” bởi dịch bệnh.

Thầy trò ông Park là những người rất tích cực trong việc cùng cả nước chung tay chống dịch Covid-19

Các đội bóng, các cầu thủ đang chịu những tổn thất không nhỏ về tài chính nhưng trong hoàn cảnh đó, họ vẫn thể hiện trách nhiệm với cộng đồng. Đó là những thông điệp ý nghĩa được truyền tải, ủng hộ vật chất, tiền bạc để chung tay cùng thế giới đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Từ Việt Nam…

Tại Việt Nam, bóng đá từ xưa đến nay vẫn luôn được xem là “môn thể thao vua”, nhiều người vẫn hay nói rằng “bóng đá và phần còn lại” để chỉ mức độ quan tâm của người hâm mộ dành cho bóng đá so với các môn thể thao khác. Và khi HLV Park Hang-seo xuất hiện cùng ĐTQG và U23 giành nhiều chiến tích vẻ vang thì bóng đá càng lấy được nhiều tình cảm hơn từ người hâm mộ.

Và khi toàn xã hội chung tay chống dịch, người người, nhà nhà đều quyết tâm đẩy lùi Covid-19 thì cũng là lúc thầy trò ông Park hành động, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng. HLV Park Hang-seo chính là người “nổ phát súng” đầu tiên với thông điệp “rửa tay đúng cách”, sau đó ông thử thách các học trò ở ĐTQG và U23, cũng từ đó trào lưu “thức thách nhau” được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, tạo hiệu ứng vô cùng lớn trong việc giúp người dân tự bảo vệ mình bằng cách rửa tay đúng cách của Bộ Y tế. Thời buổi công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, người người đều dùng mạng xã hội thì những việc làm tuy nhỏ của thầy trò ông Park đem lại hiệu quả vô cùng to lớn trong việc giúp người dân nhận thức, góp phần giúp cả nước đẩy lùi đại dịch.

Không những truyền tải thông điệp, bóng đá còn rất thực tế với vật chất, tiền bạc. HLV Park Hang-seo vốn là người nhận được rất nhiều sự thương yêu của người dân Việt Nam và đây là lúc ông thể hiện sự trân quý tình cảm đó bằng cách cho đi. “Cá nhân tôi đóng góp một phần dù nhỏ bé nhưng hy vọng sẽ an ủi được những người chịu đau khổ do dịch bệnh”, HLV người Hàn chia sẻ trong buổi trao 5.000 USD ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19. Giống như người thầy của mình, Văn Toàn, Anh Đức, Văn Quyết, Tiến Dũng… đều nhận thức được trách nhiệm bản thân với cộng đồng khi lập Quỹ, kêu gọi, quyên góp tiền bạc, vật chất gửi đến Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam góp phần đẩy lùi dịch Covid-19. Sau những việc làm, những thông điệp của thầy trò ông Park, các đội bóng V.League, giới cầu thủ đều làm điều tương tự và từ đó hình thành một đại gia đình bóng đá Việt Nam chung tay cùng cả nước chống dịch.

... đến thế giới

Có thể nói bóng đá châu Âu đang trải qua thời điểm tồi tệ chưa từng thấy trong lịch sử do dịch Covid-19. Không chỉ các giải đấu bị hoãn vô thời hạn mà có nhiều cầu thủ, HLV, lãnh đạo đội bóng nhiễm bệnh, trong đó có những người đã ra đi mãi mãi, đó là trường hợp của HLV 21 tuổi của CLB Atletico Portada Alta (Tây Ban Nha) - Francisco Garcia hay cựu chủ tịch Real Madrid - Lorenzo Sanz. Bóng đá bị “đóng băng”, các CLB gặp tổn thất lớn về tài chính khi không có doanh thu từ hình ảnh, tiền vé… tương tự các cầu thủ phải chịu giảm lương (chỉ diễn ra ở một số đội bóng), thu nhập từ quảng cáo, hình ảnh cũng ít đi, thậm chí có một số cầu thủ ở các đội bóng nhỏ bị thất nghiệp. Nhưng cũng chính từ những lúc khó khăn, giới quần đùi áo số cùng các đội bóng đã thể hiện trách nhiệm với cộng đồng.

Hơn ai hết, bản thân các cầu thủ là những người rõ nhất những gì họ đang có như tiền bạc hay sự nổi tiếng đều đến từ sự thương yêu, quan tâm của các CĐV - những người vào dịp cuối tuần bỏ tiền mua vé xem họ thi đấu. Chính từ sự thừa nhận và tình cảm của các CĐV mới giúp họ có những hợp đồng quảng cáo tiền tỷ, giá trị hình ảnh cao ngất ngưởng… và vô số những giá trị khác mà không thể đo được bằng tiền. Với những cầu thủ nổi tiếng, họ đều là những triệu phú, sống biệt thự, chạy siêu xe…, điều này đến từ tài năng nhưng thử hỏi nếu không có sự thương yêu của khán giả, sự thừa nhận của xã hội thì làm sao họ có được điều đó.

Và khi cộng đồng, những CĐV hàng tuần xem họ thi đấu và hàng triệu người hâm mộ theo dõi họ qua truyền hình đang gặp khó khăn vì dịch Covid-19 thì đó cũng là lúc họ phải hành động. Ronaldo và Messi - hai ngôi sao nổi tiếng nhất, giàu có nhất làng túc cầu đương đại có thể xem là những người đi tiên phong trong việc thể hiện trách nhiệm với cộng đồng giữa mùa dịch. Ronaldo gửi thông điệp muốn mọi người làm theo cách phòng dịch của WHO, anh còn đích thân dạy các con của mình rửa tay đúng cách, trong khi Messi nhắn gửi mọi người hãy ở nhà để phòng dịch. Ronaldo và Messi có ảnh hưởng rất lớn trên mạng xã hội với hàng trăm triệu người trên toàn cầu theo dõi, những hành động, thông điệp mà họ gửi đến chắc chắn sẽ giúp mọi người nhận thức được việc bảo vệ bản thân, nó còn hiệu quả hơn bất cứ kênh truyền thông nào. Ronaldo cùng người đại diện Jorge Mendes đã đóng góp 1 triệu euro cùng nhiều thiết bị cần thiết để hỗ trợ các bệnh nhân ở 3 đơn vị chống dịch Covid-19 tại Bồ Đào Nha. Messi sau đó cũng hỗ trợ 1 triệu euro cho một bệnh viện ở Barcelona (Tây Ban Nha) và trung tâm khác ở quê nhà Argentina. Sau Ronaldo và Messi, nhiều ngôi sao khác cũng đã làm điều tương tự và cũng từ đó, bóng đá châu Âu hình thành phong trào “cùng nhau chống dịch”.

Nhận thức của bản thân cũng là trách nhiệm với cộng đồng, hầu hết các cầu thủ châu Âu nhiễm Covid-19 thành thật khai báo bệnh tình trên trang cá nhân như: Rugani, Matuidi, Dybala (Juventus), cựu cầu thủ Man Utd - Fellaini hay HLV của Arsenal – Arteta. 

 LÊ HOÀN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top