Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Test nhanh Covid-19 vì bản thân và cộng đồng

Thứ Tư 01/04/2020 | 12:06 GMT+7

VHO- Mới đầu giờ chiều ngày 31.3 nhưng ông Nguyễn Hải Tùng (phố Lê Thanh Nghị, phường Đồng Tâm, Hà Nội) đã làm xong xét nghiệm test nhanh Covid-19 và rất phấn khởi vì kết quả âm tính.

 Người dân làm xét nghiệm test nhanh Covid-19

 Điểm xét nghiệm test nhanh Covid-19 cộng đồng trên đường Trần Đại Nghĩa (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) có 5 lều dã chiến với năng lực xử lý 3 mẫu/phút/trạm và cho kết quả sớm trong vòng 10 phút. Tất cả nhân viên, người hướng dẫn, thực hiện xét nghiệm đều mặc quần áo bảo hộ. Toàn khu vực được khử trùng.

Ông Nguyễn Hải Tùng cho biết, trước đó, ngày 26.3 ông đến lấy thuốc định kỳ bệnh tiểu đường và huyết áp tại bệnh viện Bạch Mai. Sau đó, nhận được thông tin yêu cầu khai báo y tế đối với những người đã đến khám tại đây, ông đã tới báo cáo cơ quan y tế phường và được dặn ở nhà cách ly. “Sáng nay, tôi nhận được tin nhắn sẽ có ô tô đón đến điểm Trần Đại Nghĩa làm xét nghiệm nhanh. Sức khỏe hiện nay của tôi rất tốt, nhưng tôi có bệnh nền nên việc tổ chức khám, xét nghiệm như thế này là rất cần thiết”. Ông Tùng làm xét nghiệm lúc 14h và đúng 10 phút sau nhận được kết quả âm tính. “Tôi rất vui mừng vì thành phố và bệnh viện Bạch Mai đã làm rất tốt việc cách ly và đảm bảo an toàn cho người bệnh”.

Ngồi cách ông Tùng 2m, chị Hoàng Thị Huyền (sinh năm 2000), sinh viên năm thứ 2 Trường CĐ Y tế Bạch Mai cũng có kết quả xét nghiệm âm tính. Trước đó, chị Huyền đã thực tập tại Khoa Huyết học của Bệnh viện Bạch Mai. Tiếp theo là anh Lê Hữu Tuấn (phố Lê Thanh Nghị) cũng có kết quả âm tính. Anh cho biết, anh chăm mẹ ở Khoa Chống độc từ ngày 15 - 28.3, dù sức khỏe không có biểu hiện khác thường nhưng anh vẫn tuân thủ đi xét nghiệm test nhanh Covid-19, vừa an tâm cho mình, vừa bảo đảm an toàn cho cộng đồng. Hiện chị gái anh đang được cách ly ngay tại Bệnh viện Bạch Mai, còn anh trai được đưa đi cách ly tại Sơn Tây.

Không chỉ những người liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai đến xét nghiệm, nhiều người dân đi qua cũng ghé vào muốn thực hiện xét nghiệm nhanh. Tuy nhiên, các nhân viên Trung tâm y tế phường đã giải thích, nếu có tiền sử tiếp xúc với người bệnh, hoặc có đến Bệnh viện Bạch Mai thì liên hệ với nơi cư trú để có hướng dẫn cụ thể. Còn những người không có tiền sử, không có biểu hiện bệnh thì tự cách ly ở nhà theo dõi sức khỏe.

 

 

 Mỗi người được bố trí ngồi cách nhau 2m

Bà Lê Khánh Giang, Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng cho biết, phường Đồng Tâm là phường đầu tiên của quận thực hiện xét nghiệm nhanh tại điểm Trần Đại Nghĩa. “Cả quận có hơn 400 người cần xét nghiệm thì phường Đồng Tâm có tới gần 150 người. Chúng tôi tổ chức xe đưa đón theo tổ dân phố để tránh ùn tắc và tập trung đông người. Test nhanh gồm 2 xét nghiệm máu, nếu có nghi ngờ, cơ quan y tế sẽ tiếp tục chuyển đến các cơ sở chuyên sâu để xét nghiệm dịch hầu. Việc xét nghiệm này sẽ được thực hiện đến cuối tuần”, bà Lê Khánh Giang cho hay.

Điểm xét nghiệm Trần Đại Nghĩa là một trong bốn điểm test nhanh Covid-19 đi vào hoạt động từ ngày 31.3 tại các điểm cộng đồng thuộc 3 khu vực của Hà Nội: Thanh Oai (Khu đô thị Thanh Hà), Đống Đa (Trường Trung học cơ sở Đống Đa), Hai Bà Trưng (đường Trần Đại Nghĩa) vàCông viên Bách Thảo (Ba Đình). Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố Hà Nội cho biết, việc xét nghiệm là lấy mẫu máu để xét nghiệm cho các đối tượng có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai. “Mục tiêu của việc xét nghiệm là để sàng lọc nhanh nhất những trường hợp đã mắc Covid-19. Sau khi xét nghiệm xong, nếu có nghi ngờ, đối tượng sẽ được chuyển tới bệnh viện cách ly. Còn đối với những trường hợp xét nghiệm cho kết quả âm tính, không có nghĩa là loại trừ mà vẫn tiếp tục theo dõi cho đủ 14 ngày”.

Theo ông Tuấn, tất cả những trường hợp có tiếp xúc với ca bệnh, cũng như những trường hợp đã sử dụng dịch vụ tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10.3 đến nay sẽ được cơ quan y tế rà soát và mời ra test nhanh. Ngoài ra, có những trường hợp chưa kịp khai báo y tế trên địa bàn cũng có thể đến để thực hiện xét nghiệm.

Trừ điểm ở khu vực Hai Bà Trưng, bắt đầu hoạt động từ đầu giờ chiều ngày 31.3, hai điểm còn lại ngay từ đầu giờ sáng đã tiếp nhận đối tượng đến làm xét nghiệm. Đây là cách mà Hàn Quốc đã làm và được kỳ vọng sẽ giúp phát hiện sớm nguồn lây nhiễm trong cộng đồng để giúp các cơ quan chuyên môn nhanh chóng điều trị, kiểm soát, khoanh vùng, dập dịch. Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố cho biết, trong thời gian tới, nếu đối tượng cần test nhanh của Thành phố tăng lên, thì Trung tâm sẽ tiếp tục triển khai rộng các điểm xét nghiệm dã chiến ra các khu vực đông dân cư khác.

Trước nguy cơ dịch Covid-19 đang lan rộng, đặc biệt là Hà Nội, lãnh đạo CDC Hà Nội khuyến cáo, trong thời điểm này người dân hạn chế tối đa tiếp xúc và không ra khỏi nhà khi không có việc cần thiết. Đồng thời, tuân thủ việc đeo khẩu trang và khi tiếp xúc cần đứng cách xa 2m. 

 Phát hiện sơ bộ 3 trường hợp dương tính qua test nhanh Covid-19

Tính đến 17h ngày 31.3, ông Khổng Minh Tuấn, PGĐ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội cho biết, qua kết quả xét nghiệm tại 4 trạm xét nghiệm dã chiến được triển khai cùng ngày trên địa bàn Hà Nội, đã phát hiện 3/753 mẫu dương tính với Covid-19. Đây là các trường hợp người dân sinh sống trên địa bàn quận Đống Đa. Ba trường hợp này đã được chuyển đến cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh để tiếp tục theo dõi. Mẫu bệnh phẩm của các trường hợp này sẽ được đưa về xét nghiệm trên hệ thống kỹ thuật xét nghiệm sinh học phân tử (Realtime RT- PCR) để khẳng định chắc chắn ca mắc Covid-19.

 QUỲNH HOA

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top