Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Lính biên phòng gác lại nhiều niềm riêng để chống dịch Covid-19: Những câu chuyện đầy cảm động

Thứ Hai 06/04/2020 | 10:31 GMT+7

VHO- Những ngày căng mình chống dịch, nhiều cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng đã phải gác lại tình cảm riêng tư, không thể về chịu tang người thân, hoãn làm đám cưới, không thể về nhà khi vợ mới sinh con hay đưa con bị ốm nặng đi bệnh viện chữa trị…

Trung úy Thông bái Vọng cha nơi Vùng biên giới    Ảnh: BĐBP LONG AN

Nhiều câu chuyện đầy cảm động về người lính nơi biên cương trong những ngày đầy thách thức, gian nan vì dịch bệnh này đang tiếp tục viết nên những trang nhật ký khó quên về hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ.
Bái vọng cha nơi vùng biên giới
Một trong những câu chuyện vô cùng cảm động về lính biên phòng gác  lại  niềm  riêng  để ở lại biên cương, cùng đồng đội chống dịch Covid-19 là câu chuyện của trung úy Nguyễn Đình Thông (quê ở xã Kim Hoa, Hương Sơn,
Hà Tĩnh), Đội  trưởng Đội Vũ trang Đồn Biên phòng Thạnh Trị, Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An. Nghe tin cha ruột qua đời ở quê vì bạo bệnh, trung úy Thông  đã  phải  nén lại đau thương, bái vọng cha từ xa để tiếp tục công việc tuần tra chống dịch Covid-19 nơi biên giới. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An cho biết, hiện toàn bộ lực lượng đang “căng mình” phòng chống dịch Covid-19 tại các khu vực biên giới. Toàn lực lượng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tuần tra ngày đêm để cùng với Chính phủ đẩy lùi dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho người dân.
Vì vậy, dù rất muốn về quê chịu tang cha nhưng vì nhiệm vụ phòng chống dịch đang ở thời kỳ cao điểm, trung úy Nguyễn Đình Thông nén đau thương, ở lại đồn tiếp tục nhiệm vụ. Không thể nhìn mặt cha lần cuối, trung úy Thông chỉ biết bái vọng tiễn biệt cha từ phương xa. Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Thạnh Trị đã giúp anh Thông lập bàn thờ vọng tại Chốt kiểm soát để anh và đồng đội bái vọng. Chỉ cách đó mấy ngày, trung úy Thông nói chuyện qua điện thoại với cha và hứa là khi dịch bệnh được kiểm soát sẽ xin về thăm cha. Lần gặp cha cuối cùng của trung úy Thông là dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Là con trai trưởng trong gia đình, không thể về chịu tang cha, khó có thể diễn tả được tâm trạng của một người con và sự hi sinh của một người lính đang tận tụy, hết lòng vì Tổ quốc, vì nhân dân.
“Vì nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 đang trong giai đoạn quyết định, tôi chỉ biết tiễn biệt bố từ xa. Giờ đây, chỉ mong sớm đẩy lùi được dịch bệnh, người 
dân được an toàn để xin phép đơn vị về nhà thắp hương cho cha…”, lời nói của trung úy Nguyễn Đình Thông không khỏi khiến người nghe ngậm ngùi, cảm động. Trường hợp của trung úy Thông là một trong số rất nhiều chiến sĩ biên phòng khác đã nén lại những cảm xúc cá nhân, gác lại niềm riêng để ở lại đơn vị, căng mình chống dịch. Theo Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, nhiều cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng đã hoãn lại các công việc riêng, công việc gia đình để thực hiện làm nhiệm vụ ở các chốt chặn tại đường mòn, lối mở, không cho dịch bệnh xâm nhập vào trong nước qua biên giới. Nhiều trường hợp cán bộ, chiến sĩ trực từ Tết tới giờ cũng chưa được về thăm gia đình.
Theo thống kê, tính đến hết ngày 3.4, có 30 trường hợp hoãn tổ chức lễ kết hôn; 21 trường hợp vợ sinh con chưa về được; 3 trường hợp có người thân mất không kịp về và 10 trường hợp lý do khác cũng không về nhà được.

Những chiến sĩ biên phòng tăng cường làm nhiệm Vụ phòng chống dịch CoVid-19    Ảnh: BĐBP

Lan tỏa hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”
Trong thư gửi cán bộ, chiến sĩ về chống dịch Covid-19, trung tướng Hoàng Xuân Chiến, Tư lệnh Bộ đội Biên phòng nhấn mạnh, thời gian qua, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, cùng với các lực lượng, chính quyền địa phương và nhân dân ở khu vực biên giới tổ chức tốt công tác phòng, chống dịch, ngăn chặn không để dịch xâm nhập vào nội địa  và đơn vị.
“Trên dọc tuyến biên giới đất liền, trong điều kiện thời tiết khí hậu khắc nghiệt, khó khăn, thiếu thốn nhiều mặt, các đơn vị đã   tổ chức hàng ngàn tổ, đội với hơn 5.000 cán bộ, chiến sĩ ngày đêm tuần tra, chốt chặn đường mòn, lối mở, quản lý, kiểm  soát  chặt chẽ biên giới, cửa khẩu, không để dịch bệnh lây truyền qua biên giới; tích cực, chủ động tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân phòng, chống dịch đạt hiệu quả tích cực... Nhiều cán bộ, chiến sĩ đã gác lại tình cảm riêng, hoãn làm đám cưới, không về tổ chức lễ cưới con, đưa con bị ốm nặng đi bệnh viện chữa trị… để ở lại cùng đồng đội tham gia phòng, chống dịch”, trung tướng Hoàng Xuân Chiến chia sẻ.
Trung tướng Hoàng Xuân Chiến khẳng định, những việc làm trên  đã  góp  phần tô thắm, lan tỏa hình ảnh “Bộ  đội  Cụ Hồ” trong thời kỳ mới, truyền thống gắn bó máu thịt với nhân dân của người lính quân hàm xanh được Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, cấp ủy, chính quyền và nhân dân cả nước ghi nhận, đánh giá cao.
Biểu  dương những việc làm có ý nghĩa cao  đẹp  của cán bộ,  chiến  sĩ, công   nhân   viên chức  quốc  phòng toàn lực lượng đã tích  cực  tham gia phòng, chống dịch   Covid-19 thời    gian    qua, trung tướng Hoàng Xuân   Chiến lưu ý, thời gian tới, tình hình dịch Covid-19 được dự báo sẽ tiếp  tục  diễn  biến phức tạp, khó lường, có thể còn kéo dài. Bộ Tư lệnh đề nghị cấp ủy,  chỉ  huy  các  cơ  quan,  đơn  vị toàn lực lượng quyết tâm  thực  hiện  lời  kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước,  tập trung cao độ, quyết liệt triển khai các biện pháp cấp bách đã đề ra theo chỉ đạo  của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp. Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam đề nghị tăng cường hơn nữa công tác quản lý, bảo vệ biên giới, cửa khẩu; tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ đường mòn, lối mở biên giới, ngăn chặn hoạt động xuất nhập cảnh trái phép, phối hợp chặt chẽ với địa phương, các  lực  lượng tổ chức việc tiếp nhận  và cách ly theo quy định.Thực hiện nghiêm ngặt công tác phòng, chống dịch trong các cơ quan, đơn vị, nhất là cách ly xã  hội;  tuyệt đối không được đi đến vùng có dịch  và  ngược lại; kiên quyết ngăn chặn không  để  cán  bộ,  chiến sĩ bị lây nhiễm và  không để  dịch  xâm  nhập  vào cơ quan, đơn vị.
“Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”  và hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP tin tưởng cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên chức quốc phòng toàn lực lượng sẽ tiếp tục phát huy phẩm chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” và truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc, mỗi cán bộ, chiến sĩ BĐBP xứng đáng là một chiến sĩ quân hàm xanh xung kích trên tuyến đầu biên cương của Tổ  quốc…”, trung tướng Hoàng Xuân Chiến tin tưởng. 

Vì nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 đang trong giai đoạn quyết định, tôi chỉ biết tiễn biệt bố từ xa. Giờ đây, chỉ mong sớm đẩy lùi
được dịch bệnh, người dân được an toàn để xin phép đơn vị về nhà thắp hương cho cha…

(Trung úy NGUYỄN ĐÌNH THÔNG)

 

… Hình ảnh cán bộ, chiến sĩ Quân đội với “những đêm ngủ ngoài trời, những bữa cơm ăn vội” trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 đã tô thắm thêm truyền thống cao đẹp của người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Những
hành động và đóng góp nổi bật của toàn lực lượng Quân đội được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, xứng đáng là điểm tựa tinh thần của quần chúng nhân dân, là chỗ dựa vững chắc của đồng bào, đồng chí cả nước trong công cuộc phòng, chống và quyết tâm đẩy lùi, chiến thắng đại dịch Covid-19.
Thay mặt Chính phủ, tôi đặc biệt biểu dương, khen ngợi những cán bộ, chiến sĩ Quân đội đang ngày đêm tham gia trực tiếp trên mặt trận tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh nhằm hạn chế lây lan ra cộng đồng...

(Trích Thư biểu dương, khen ngợi những cán bộ, chiến sĩ Quân đội đang ngày đêm tham gia trực tiếp trên mặt trận tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19 củaThủ tướng NGUYỄN XUÂN PHÚC)

HÀ PHƯƠNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top