Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Facebook phát triển công cụ mới giúp theo dõi giãn cách xã hội

Thứ Ba 07/04/2020 | 16:05 GMT+7

VHO- Facebook cho biết chương trình "Data for Good" của mạng xã hội này đang phát triển Bản đồ phòng chống dịch bệnh, cho thấy các hoạt động dịch chuyển trong các khu vực trên thế giới.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Facebook sắp tung ra các công cụ mới sử dụng dữ liệu định vị ẩn danh được thu thập từ người dùng để cho biết liệu mọi người có tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 hay không.

Ngày 6/4, Facebook cho biết chương trình "Data for Good" của mạng xã hội này đang phát triển Bản đồ phòng chống dịch bệnh ( Disease Prevention Maps), cho thấy các hoạt động dịch chuyển trong các khu vực trên thế giới. Facebook hy vọng dữ liệu này có thể được sử dụng cùng với các thông tin khác mà các cơ quan y tế công cộng thu thập để giúp xác định các khu vực có khả năng xảy ra bùng phát dịch Covid-19.

Theo Facebook, các bản đồ bao gồm:

- Dữ liệu đồng vị trí (Co-location data): Xác suất mọi người trong một khu vực sẽ tiếp xúc với nhau.

- Xu hướng phạm vi di chuyển (Movement range trends): Dữ liệu này cho thấy ở cấp độ khu vực cho dù mọi người đang ở nhà. Ví dụ, trong Khu vực Vịnh San Francisco,  tỷ lệ cao người dân đang ở nhà, với mật độ các hoạt động phản ánh mọi người đang làm việc từ xa.

- Chỉ số kết nối xã hội (A social connectedness index): Dữ liệu này cho thấy sự hỗ trợ giữa các tiểu bang, khu vực trong thời gian giãn cách xã hội, thông qua dữ liệu các khu vực nơi mọi người có thể cần hỗ trợ.

Facebook cho biết bản đồ của họ sẽ không thể hiện cụ thể bất cứ sự dịch chuyển của cá nhân nào, do đó nó không được sử dụng để xác định các cá nhân không tuân thủ giãn cách xã hội hoặc cách ly.

Một người phát ngôn của Facebook cho biết mạng xã hội này và các tập đoàn công nghệ lớn khác đang tiếp tục tìm ra những cách làm sáng tạo để giúp cộng đồng đối phó với cuộc khủng hoảng Covid-19.

Trên trang Facebook cá nhân của mình, CEO Mark Zuckerberg, cho biết dự án có thể được mở rộng nếu nó diễn ra tốt đẹp. "Chúng tôi bắt đầu tung ra sản phẩm này tại Mỹ trong tuần này và nếu kết quả có triển vọng thì chúng tôi sẽ nhanh chóng mở rộng dự án trên toàn cầu trong những ngày tới."

Các chuyên gia y tế công cộng cho biết những công cụ như bản đồ số từ các công ty công nghệ ở Thung lũng Silicon là rất hữu ích.

John Brownstein, một nhà dịch tễ học tại Bệnh viện nhi Boston, cho biết các công ty công nghệ đang nắm giữ những thông tin chi tiết nhất về dân số. "Họ cũng đại diện cho kênh truyền thông y tế công cộng lớn nhất mà chúng tôi có. Hy vọng những dữ liệu này sẽ được chia sẻ rộng rãi đến những người ra quyết sách về sức khỏe cộng đồng."

Bên cạnh công cụ bản đồ số trên, Facebook còn cung cấp chỉ số về mối quan hệ bạn bè trong nước hoặc cả ở nước ngoài để các nhà dịch tễ học có thể dự đoán cách thức virus lây lan.

Facebook cho biết sẽ hiển thị các liên kết trong new feeds trên nền tảng của mạng xã hội, mời mọi người tham gia cuộc khảo sát của Đại học Carnegie Mellon nhằm giúp giới chuyên gia theo dõi và dự báo sự lây lan của virus.

(Nguồn: Facebook)

Thời gian qua, các công ty công nghệ lớn của Mỹ đã có những nỗ lực góp phần vào cuộc chiến chung của nhân loại chống Covid-19.

Google đang nghiên cứu những nỗ lực tương tự để vạch ra cách mọi người làm việc và liệu họ có tuân thủ các nguyên tắc giãn cách xã hội hay không, và Microsoft đang thiết kế chatbot và các công cụ khác cho sức khỏe cộng đồng.

TTXVN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top