Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

TP.HCM góp ý về Luật Điện ảnh: Trao thẩm quyền nhiều hơn cho địa phương

Thứ Tư 08/04/2020 | 11:39 GMT+7

VHO- UBND TP.HCM vừa có báo cáo về việc thi hành Luật Điện ảnh theo đề nghị của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội. Bên cạnh những bước tiến vượt bậc của điện ảnh tại TP.HCM, việc thực thi Luật này cũng bắt đầu bộc lộ những bất cập.

 UBND TP cho biết việc thực thi Luật Điện ảnh thời gian qua đã giúp cho ra đời nhiều sản phẩm có chất lượng và giá trị nghệ thuật cao. Ảnh phim SONG LANG

 TP.HCM kiến nghị bổ sung, sửa đổi Luật Điện ảnh theo hướng phân cấp quản lý cho UBND các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương được thẩm quyền duyệt phim truyện…

Cần tính đến việc khai thác, phổ biến phim trên internet

Là một trong hai trung tâm điện ảnh của cả nước, TP.HCM hiện có hơn 100 cơ sở đăng ký và sản xuất phát hành phim với khoảng 30 cơ sở hoạt động thường xuyên, như: Hãng phim Giải phóng, Hãng phim Nguyễn Đình Chiểu, Hãng phim Trẻ, Hãng phim Đài Truyền hình TP.HCM, Hãng phim Thiên Ngân, Hãng phim BHD… Cùng với đó là 31 cụm rạp chiếu phim với 190 phòng chiếu thuộc 7 doanh nghiệp, phục vụ 4 triệu lượt khán giả hằng năm.

Theo UBND TP, Luật Điện ảnh năm 2006 (sửa đổi bổ sung năm 2009) đã tạo hành lang pháp lý quan trọng cho các chủ thể bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan, tạo cơ sở để phát triển điện ảnh, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước, đẩy mạnh kinh tế xã hội phát triển, hội nhập được xu thế phát triển của thế giới. Sự ra đời của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện ảnh phù hợp với thực tế và có tác động cải thiện mạnh mẽ đến pháp luật về điện ảnh nói riêng và hệ thống pháp luật nói chung, nâng cao được sự ổn định và chất lượng của pháp luật về điện ảnh, tránh được sự chồng chéo, dễ thực hiện, dễ dàng đi vào đời sống xã hội, hạn chế các hành vi vi phạm trong hoạt động điện ảnh, đồng thời nâng cao được hiệu quả, hiệu lực quản lý của Nhà nước.

Qua nhiều năm triển khai Luật Điện ảnh, điện ảnh Việt Nam nói chung và điện ảnh TP.HCM nói riêng có nhiều bước tiến vượt bậc: Số lượng phim sản xuất ngày càng tăng, đặc biệt đa số được sản xuất bằng nguồn xã hội hóa, các sản phẩm có chất lượng và giá trị nghệ thuật cao góp phần đáp ứng nhu cầu hưởng thụ các giá trị văn hóa nghệ thuật của nhân dân. Tuy nhiên qua 14 năm triển khai thi hành (2006 - 2020), Luật Điện ảnh đã và đang bộc lộ nhiều điểm chưa phù hợp với thực tế.

Nhiều quy định của Luật Điện ảnh chưa thể hiện đầy đủ, chưa theo kịp tính chất đặc thù của hoạt động điện ảnh. Điển hình như vấn đề khai thác, phổ biến phim trên môi trường internet, xem phim trên các thiết bị di động cá nhân là những nội dung mới chưa được đề cập đầy đủ trong Luật Điện ảnh. Luật Điện ảnh cũng chưa quy định cơ chế phối hợp giữa ngành điện ảnh với các ngành khác, như: truyền hình, du lịch, tài chính, thông tin truyền thông nên chưa phát huy được thế mạnh của điện ảnh.

Kiến nghị có cơ chế đặc thù cho điện ảnh

UBND TP cũng cho rằng, các biện pháp chế tài đối với một số hành vi vi phạm về phát hành phim, nhân bản và tàng trữ phim… đã không còn phù hợp với thực tiễn (mức xử phạt thấp, chưa bảo đảm tính răn đe). Một số chính sách của Nhà nước về phát triển điện ảnh chưa được cụ thể hóa và thực thi nghiêm túc (chính sách ưu đãi về tín dụng, thuế đối với các hoạt động điện ảnh, chính sách về dành quỹ đất xây rạp chiếu phim trong quá trình quy hoạch đô thị, đầu tư sản xuất phim thiếu nhi, truyền thống lịch sử,…). Đầu tư của Nhà nước trên các mặt sản xuất phim, phổ biến phim và cơ sở vật chất kỹ thuật còn hạn chế, không đồng bộ và chưa phát huy hiệu quả; không ít bất cập về công tác xã hội hóa điện ảnh (nhất là phổ biến các phim chạy theo thị trường, buông lỏng nội dung, chất lượng)… TP.HCM cũng cho rằng, công tác xã hội hóa điện ảnh tại địa phương thời gian qua có phát triển. Tuy nhiên, song hành là không ít bất cập, đặc biệt là vấn đề nội dung. Chưa có những sự hợp tác giữa tư nhân và Nhà nước để tạo ra những công ty lớn, có khả năng cạnh tranh cao.

TP.HCM mong muốn xây dựng thương hiệu điện ảnh cho mình và đây cũng là ngành chủ đạo trong phát triển công nghiệp văn hóa của TP nói riêng và Việt Nam nói chung. UBND TP.HCM kiến nghị bổ sung, sửa đổi Luật Điện ảnh, trong đó phân cấp quản lý cho UBND các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương được thẩm quyền duyệt phim truyện. Đồng thời kiến nghị có nhiều chính sách ưu đãi về thuế và cơ chế đặc thù cho các cơ sở sản xuất điện ảnh; quan tâm xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng kịp thời nhu cầu, trình độ phát triển ngày càng cao ở lĩnh vực điện ảnh. Tiếp tục xây dựng, định hướng Phát triển nền điện ảnh Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp điện ảnh dân tộc nhân văn, hiện đại, đồng thời tạo dựng các hành lang pháp lý phù hợp để tăng cường hiệu quản quản lý các hoạt động điện ảnh cả nước trong thời gian tới.

TP.HCM đang xây dựng đề án phát triển ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó tập trung vào các ngành điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh - triển lãm, quảng cáo và du lịch văn hóa. Việc ra đời chiến lược phát triển ngành công nghiệp văn hóa là tín hiệu vui đối với người dân thành phố, nhất là những người làm nghệ thuật. 

 THÙY TRANG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top