Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Triển lãm online, mỹ thuật tích cực “mở cửa”

Thứ Tư 08/04/2020 | 11:49 GMT+7

VHO- Có thể thấy những năng lượng tích cực từ hội họa trong những ngày ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Hàng loạt triển lãm, đấu giá online các tác phẩm mỹ thuật giá trị đã được tổ chức, nhằm góp sức với lực lượng tuyến đầu trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh.

 Tác phẩm tranh lụa “Anh hùng lao động Phạm Ngọc Thạch”

Nhiều địa chỉ như bảo tàng, gallery, các họa sĩ, nhà sưu tập…, nơi lưu giữ những tác phẩm đặc biệt giá trị của mỹ thuật Việt Nam cũng chuyển từ triển lãm theo phương thức truyền thống sang online để tiếp tục giới thiệu, quảng bá các tác phẩm đến với công chúng, trong một bối cảnh đặc biệt chưa từng có.

Ngồi một chỗ thưởng ngoạn tranh

Bắt đầu từ ngày đặc biệt đầu tháng 4 và kéo dài trong suốt cả tháng, hàng ngàn người yêu mến nhạc Trịnh đã có thể cùng tưởng niệm 19 năm ngày mất của nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn qua cuộc triển lãm “Lời thiên thu gọi”, được trưng bày online. Người hâm mộ dòng nhạc ở khắp mọi nơi đều có thể bước vào phòng trưng bày tranh để tưởng nhớ ông dù rằng họ đang ở nhà trong những ngày cách ly xã hội. Triển lãm do trang Duyên dáng Việt Nam, họa sĩ Lê Sa Long và ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh, em gái nhạc sĩ Trịnh Công Sơn phối hợp tổ chức. Với công nghệ thực tế ảo, 3 phòng trưng bày với 32 bức tranh các chất liệu sơn dầu, màu nước, pastel… đưa người hâm mộ ngược dòng thời gian, điểm lại những dấu ấn âm nhạc trong cuộc đời nhạc sĩ.

“Đặc biệt sống động và vô cùng cảm xúc” là những chia sẻ của rất nhiều người khi được thưởng thức những tác phẩm mỹ thuật tưởng nhớ người nghệ sĩ tài danh. Và đó chỉ là một trong số những cuộc triển lãm online ấn tượng, mang lại năng lượng và xúc cảm tích cực trong những ngày Covid-19 đang hoành hành. Có thể kế đến chương trình “Đấu giá tác phẩm nghệ thuật – Vượt qua đại dịch Covid-19” nhằm tạo kinh phí ủng hộ, tiếp sức đội ngũ y, bác sĩ đang chiến đấu trên mặt trận phòng chống dịch bệnh Covid-19. Chương trình đã không chỉ nhận được ủng hộ mạnh mẽ từ các họa sĩ, nhà điêu khắc mà còn từ đông đảo công chúng, các nhà sưu tập. Một cuộc triển lãm và đấu giá online khác cũng đã được tổ chức trong tháng 3, tại group facebook Viet Art Exchange (nhóm chia sẻ các tác phẩm nghệ thuật gốc của họa sĩ Việt Nam), gửi gắm thông điệp “Họa sĩ chung tay đẩy lùi Covid”. Ý tưởng của triển lãm không chỉ để trưng bày các tác phẩm nghệ thuật mà còn nhằm mục đích nêu cao tinh thần đoàn kết, thể hiện trách nhiệm và tình yêu quê hương, đất nước của các họa sĩ…

Tác phẩm tranh lụa “Đọc báo cho thương binh”

Tích cực “mở kho”

Theo ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, hiện bảo tàng đang lưu giữ hàng ngàn tác phẩm nghệ thuật đặc biệt giá trị. Những năm gần đây, Bảo tàng không ngừng đa dạng hóa các hình thức giới thiệu, trưng bày để bắc cầu kết nối, đưa những di sản vô giá này tới công chúng. Tuy nhiên, do nhiều đặc thù khách quan, chỉ một bộ phận công chúng yêu nghệ thuật trong và ngoài nước có cơ hội tiếp cận trực tiếp được với những sưu tập đặc biệt của Bảo tàng.

“Đây là điều mà Bảo tàng luôn luôn trăn trở. Đặc biệt, khi bệnh dịch Covid-19 hoành hành, Bảo tàng phải tạm dừng đón khách tham quan thì mong muốn phải làm sao để công chúng yêu nghệ thuật trong và ngoài nước vẫn tiếp tục được chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật ý nghĩa đã thôi thúc chúng tôi đẩy mạnh hơn nữa việc giới thiệu sưu tập qua hình thức online…”, ông Minh chia sẻ. Liên tục trong hơn một tuần qua, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam dưới hình thức trực tuyến đã giới thiệu đến công chúng nhiều tác phẩm mỹ thuật mang thông điệp cổ vũ tinh thần chiến thắng, đẩy lùi dịch bệnh. Đầu tiên là bộ tranh cổ động sáng tác trong giai đoạn 1967-1978. Hiện Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đang lưu giữ hàng ngàn tranh cổ động phản ánh các giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc. Trong đợt trưng bày lần này, các tác phẩm được giới thiệu chỉ là một phần nhỏ, mang ý nghĩa cổ vũ tinh thần đoàn kết, góp phần đánh thắng giặc Covid-19. Hai tác phẩm tranh lụa nhằm tôn vinh hình ảnh người thầy thuốc, những “chiến sĩ áo trắng” đang tận tụy ngày đêm túc trực, hết lòng cứu chữa người bệnh, đẩy lùi nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 cũng được trưng bày trực tuyến, gồm: “Đọc báo cho thương binh” của họa sĩ Trần Hữu Tê và “Anh hùng lao động Phạm Ngọc Thạch” của hoạ sĩ Trần Đông Lương.

Bên cạnh đó, tác phẩm sơn dầu “Chiến lũy” của họa sĩ Lê Anh Vân với thông điệp cổ vũ niềm tin chiến thắng đại dịch Covid-19 cũng đã xuất hiện trên hệ thống trưng bày trực tuyến của Bảo tàng. Mặc dù xuất hiện đơn lẻ nhưng hoạt động này lập tức tạo sức lan tỏa, các tác phẩm mỹ thuật cùng nhiều thông điệp đẹp đẽ đã góp phần động viên, khích lệ kịp thời công cuộc phòng chống dịch bệnh nói chung và các thầy thuốc đang căng mình chiến đấu nơi tuyến đầu nói riêng. Theo ông Minh, khi công nghệ thông tin phát triển thì các Bảo tàng trên thế giới cũng đã nhanh chóng tiếp cận với việc trưng bày, giới thiệu các sưu tập online. Bảo tàng ảo, thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường… ngày càng trở nên phổ biến. Trong xu thế chung đó, các Bảo tàng ở Việt Nam cũng cố gắng ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động quảng bá của mình, trong đó có Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Cũng phải đề cập đến một thực tế là việc đến thăm Bảo tàng, chiêm ngưỡng các tác phẩm mỹ thuật vẫn chưa trở thành thói quen, nhu cầu thường xuyên của đông đảo người dân, do đó lượng công chúng quan tâm và truy cập vào trang web của Bảo tàng còn hạn chế. “Nhưng những điều đó không làm các cán bộ Bảo tàng nản lòng, mà ngược lại còn hối thúc chúng tôi tìm cách thức hữu hiệu hơn nữa để tiếp cận với công chúng. Mạng xã hội, fanpage, cũng là một kênh để bảo tàng tương tác với khách của mình. Ngoài ra, bảo tàng còn liên kết website với những bảo tàng, tổ chức khác; kết nối với báo chí, truyền thông nhằm gia tăng cơ hội quảng bá…”, ông Minh cho biết. 

 PHƯƠNG ANH

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top