Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Những người “lặng lẽ” chung tay đẩy lùi dịch bệnh

Thứ Tư 08/04/2020 | 12:20 GMT+7

VHO- Khi cả nước thực hiện cách ly toàn xã hội, ai ở đâu ở yên đấy, nhiều người được yên ấm bên gia đình, thì dù mờ sáng hay đêm khuya, những người công nhân môi trường vẫn lặng lẽ làm sạch từng con phố, đường làng, ngõ xóm... Công việc họ làm vẫn diễn ra như chưa bao giờ có dịch Covid-19.

Dù dịch bệnh, những người thu gom rác vẫn cần mẫn làm việc

 Một tuần Hà Nội thực hiện cách ly toàn xã hội, mọi người hạn chế ra đường, đường phố cũng ít rác thải hơn. Nhưng trong các ngõ xóm, việc thu gom rác vẫn bình thường như bao ngày, chỉ khác là ai nấy đều đeo khẩu trang để phòng ngừa dịch bệnh.

Tại ngõ 175 Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội), một công nhân Công ty cổ phần môi trường Thăng Long cho biết, dù dịch bệnh diễn ra phức tạp, công việc của anh vẫn vậy. Một mình đẩy xe vào từng ngóc ngách ngõ xóm từ chiều, thu gom rác rồi mang ra bãi tập kết. “Dịch bệnh thì vẫn phải làm thôi. Không thì ùn rác ra lại bệnh tật thêm à?”, anh nói.

Cũng như người đàn ông này, trên nhiều con phố khác của Hà Nội, những nhân viên của Công ty TNHH MTV môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) vẫn cần mẫn làm công việc của mình. Họ được Công ty trang bị đầy đủ khẩu trang, găng tay, dung dịch sát khuẩn. Đại diện URENCO cho biết đầu tháng 3, ngay sau khi có thông tin bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17 cư trú tại phố Trúc Bạch, Công ty đã trực tiếp xuống thăm hỏi, động viên các anh chị em công nhân của Chi nhánh Ba Đình, địa bàn có phát hiện ca nhiễm bệnh. Đồng thời, Công ty trang bị nước rửa tay khử khuẩn tại các khu vệ sinh; chủ động liên hệ mua khẩu trang y tế và những trang thiết bị phòng, chống dịch để cấp phát cho cán bộ, công nhân viên. Trong thời gian xảy ra dịch bệnh, công tác bảo hộ được quản lý sát sao. Khi làm việc, công nhân bắt buộc phải đeo găng tay, đi ủng, đeo khẩu trang, đội mũ, mặc quần áo bảo hộ.

Đoàn Thanh niên và Công đoàn của Công ty đã liên tục tổ chức đi động viên tinh thần, cấp phát khẩu trang, nước rửa tay cho công nhân tại các chi nhánh. Đồng thời, Công ty cũng đã có những bước hỗ trợ về vật chất để động viên anh chị em. Cùng với đó, để không phát tán dịch bệnh, URENCO cho biết đã kiến nghị TP Hà Nội tăng cường xử phạt theo Nghị định 155 của Chính phủ, áp dụng xử phạt nguội qua camera hành vi xả rác như đã và đang áp dụng tại tuyến phố đi bộ Hồ Gươm. Có chế độ chính sách cho những công nhân làm việc trực tiếp trong môi trường có nguy cơ lây nhiễm cao như miễn giảm phí bảo hiểm... Chính những sự động viên đó, mà lúc đầu nhiều công nhân lo ngại dịch bệnh cũng đã yên tâm hơn với công việc, động viên nhau ráng vượt qua khó khăn, bởi ngoài kia, nhiều người đã mất việc hay phải nghỉ việc không lương vì dịch bệnh.

Từ Tết đến nay, sinh viên, học sinh nghỉ học, người ra đường hạn chế, lượng rác thải dường như ít hơn ngày thường. Tuy nhiên, chưa hẳn công việc của đội ngũ thu gom rác đã bớt vất vả và hiểm nguy. Gom rác từ khu dân cư, họ cũng tiếp xúc với rất nhiều người, những túi rác không được buộc chặt, khẩu trang đã qua sử dụng vứt đầy trong đó cũng khiến những người công nhân thu gom rác e ngại. Để phòng tránh cho mình, họ trang bị bảo hộ cẩn thận hơn, đeo khẩu trang thường bên trong, bên ngoài đeo khẩu trang y tế; tay thì trong đeo găng tay y tế hoặc găng tay nilon của các bà nội trợ, ngoài là găng tay cao su… Tiếp xúc hằng ngày với ô nhiễm, đối mặt với hiểm nguy, dù dịch bệnh xảy ra, lúc đầu họ cũng hoang mang lo sợ, nhưng với sự động viên kịp thời của các cấp chính quyền cũng như của các đơn vị nơi họ làm việc, những công nhân này đã ổn định tinh thần và tiếp tục công việc làm đẹp đường phố cũng như góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Việc giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh nơi công cộng đang là yếu tố cấp thiết và then chốt trong công tác phòng, chống dịch bệnh hiện nay, điều này càng khẳng định việc giữ gìn vệ sinh môi trường là hết sức quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng. Chính vì thế, người dân chung tay bảo vệ môi trường chính là góp phần đẩy lùi dịch bệnh. URENCO cho biết, để góp phần chống dịch, người dân cần hạn chế thải bỏ rác khi không cần thiết; phân loại rác có thể tái chế, tái sử dụng được ra khỏi rác sinh hoạt trước khi bỏ vào phương tiện thu gom; đổ rác đúng giờ, đúng quy định theo hướng dẫn của chính quyền địa phương và đơn vị thu gom; không vứt rác ra lòng đường, hè phố, nơi công cộng. Cùng với đó, người dân nên tích cực tham gia tổng vệ sinh vào dịp cuối tuần, tuyên truyền vận động gia đình, đồng nghiệp, hàng xóm cùng tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, kể cả khi đã hết dịch bệnh. 

Q.XƯƠNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top