Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Thực hành món ăn qua thơ trong cuốn "Thực phổ bách thiên" xuất bản năm 1915

Thứ Năm 09/04/2020 | 19:22 GMT+7

VHO-Kho tàng Văn hóa Ẩm thực Dân gian Việt Nam chúng ta hết sức phong phú, qua hàng nghìn năm thăng trầm chuyển biến nên phần nào mai một thất truyền. Biết bao nhà sử học, nhà nghiên cứu tâm huyết tìm tòi, dày công sao lục biên soạn. Cho đến ngày nay những người kế thừa thụ hưởng cũng chỉ được nghe khái niệm khái quát một vài con số (Việt Nam có hàng vài nghìn món ăn!!). Trong phạm vi chương trình Vì sức khỏe cộng đồng với chủ đề “Ăn gì để phòng chống Cô-Vy”, chúng tôi giới thiệu  với các bạn cách chế biến một số món ăn, đồng thời sao lục sưu tầm chọn lọc dần trong 100 bài thơ dạy nấu ăn liên quan đến các gia vị có tác dụng phòng chống bệnh gửi các bạn một số món được người xưa miêu tả bằng thơ trong cuốn Thực phổ bách thiên của Bà Trương Thị Bích xuất bản năm 1915.

Sau đây là  một số món thức uống, chè giải nhiệt của các nghệ nhân dân gian kể lại theo kinh nghiệm. Công thức dễ pha chế, dễ chế biến, còn gì thú vị khi vừa  thực hành pha chế, nấu ăn, vừa ngâm nga những câu thơ về ẩm thực.

 

👉 RANG MUỐI SẢ

Tuy rằng muối sả rất nhiều công,

Thịt nạc vằm ra muối trộn chung,

Ruốc sả đều rồi thêm tí * ớt

Xào cho tới kỷ sẽ đem dùng

 

----------------------------

👉 RANG MUỐI MÈ MUỐI ĐẬU

Muối mè muối đậu khác chi nhau

Trách* nóng rang vàng muối bỏ sau

Giã nhỏ trộn đều vào vịm* đậy,

Giữ gìn cho khéo khỏi hôi dầu

 

trách: chảo bằng đất

vịm: Thẩu đưng đậu mè bằng đất hoặc sành

👉 DƯA DÁ*

Dá lặt* xong rồi rửa thí phèn

Muối trong ớt đỏ kiệu măng xen

Chua vừa ươm-ướm dòn tan bã,

Vị thiệt thinh* thao chẵng phải hèn

 

dá: giá đỗ xanh; lặt: nhặt              

thiệt: thật; thinh: thanh

 

👉 Nước uống phòng chống dịch cúm (2 lít) cho 2 người lớn uống/ngày

 

🔸 NGUYÊN LIỆU:

- Chanh tươi già: 4 quả

- Gừng già: 100 gram

- Sả già phần gốc: 200 gram

 

🔸 PHA CHẾ:

- Chanh rửa sạch để ráo nước;

- Gừng rửa sạch cạo vỏ ngâm nước muối loãng 5’ vớt ra để ráo nước

- Sả cắt phần rễ lột sạch phần lá, rửa sạch cắt khúc 3cm ngâm nước muối loãng 5’

- Sả đặt trong xoong đổ chừng 2,5 lít nước, gừng đập dập nguyên củ (không nên đập dập quá sẽ mất nước) cho sôi đến khi con khoảng 2 lít nước tắt bếp để nguội lọc xác đổ vào thẩu thủy tinh có nắp đậy để nguội dùng trong ngày (chú ý không dùng thẩu nhựa)

- Lấy 4 quả chanh bổ đôi cắt khoanh tròn mỗi nửa 5 lát mỏng, phần còn lại vắt ra nước, tất carbor vào hòa chung với nước sã gừng đã nguội.

 

🔸 CÁCH DÙNG:

Để phòng chống hiệu quả dịch bệnh và khó bị lây nhiễm trong những ngày dịch bênh này nên uống liên tục nhiều lần trong ngày, mỗi người 2 lít/ngày, tốt nhất hòa thêm nước nóng và có thể thêm ít mật ong sẽ dễ uống hơn.

 

🔸 TÁC DỤNG:

👉 Sả: (www.thuocdantoc.org) là một loại gia vị tuyệt vời trong bữa ăn hàng ngày và là vị thuốc tốt cho sức khỏe có tác dụng ngăn ngừa ung thư, giải cảm, giải độc và giảm cân; ngăn ngừa ung thư; chữa đau bụng, rối loạn tiêu hóa; giải độc; giúp giảm thiểu huyết áp; giải cảm; trị nhức đầu.

 

👉 Tỏi: (Bách khoa Toàn thư)

Trong tỏi chứa nhiều chất kháng sinh allicin giúp chống lại các virút gây bệnh. Tinh dầu từ tỏi giàu glucogen và aliin, fitonxit có công dụng diệt khuẩn, sát trùng, chống viêm nhiễm. Ngoài ra, tỏi còn chứa hàm lượng lớn vitamin A, B, C, D, PP, hiđrát cacbon, polisaccarit, inulin, fitoxterin và các khoáng chất khác cần thiết cho cơ thể như: iốt, canxi, phốt pho, magiê, các nguyên tố vi lượng.

 

Loại gia vị này còn giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu, giàu chất chống oxi hoá giúp khôi phục hoạt động của các tế bào trong cơ thể, nâng cao sức đề kháng, giúp cơ thể chống lại rất nhiều bệnh tật, trong đó có cả các bệnh ung thư nguy hiểm.

Tỏi không những được sử dụng làm gia vị khi chế biến các món ăn mà nó còn làm thuốc chữa cácbệnh như: đau bụng, cảm cúm, đầy bụng, khó tiêu, ho, viêm họng, thấp khớp, đau nhức xương, tiểu đường, huyết áp, tăng sức đề kháng, chống nhiểm khuẩn, vi rút xâm nhập cơ thể…     

 

👉 Gừng:

Theo VFA – Cục An toàn Thực phẩm, gừng có rất nhiều dược chất, xúc tác, gia vị giá trị trong sinh hoạt, sức khỏe và ẩm thực. Ngoài ra theo tác giả Hồng Phượng trong sách Phụ nữ với mẹo vặt trong đời sống hàng ngày (NXB Đà Nẵng 2007) Gừng còn có tác dụng kích thích tiêu hóa, trị cảm, đau bụng, trị tiêu chảy, nôn mửa, viêm họng.

 

👉 Chanh:

Chanh có tác dụng điều hòa huyết áp, tăng cường hệ thống miễn dịch, thải độc, cung cấp nước cho cơ thể, làm sạch gan, giảm cân, giảm đau họng, lọc máu,...

             

 Lê Tân

 

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top