Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Giải đáp về kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH năm 2020: Xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào

Thứ Sáu 08/05/2020 | 11:36 GMT+7

VHO- Sáng qua 7.5, đã diễn ra cuộc giao lưu trực tuyến “Hỏi đáp về kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH năm 2020” với sự có mặt của PGS. TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, PGS. TS Nguyễn Thu Thủy, quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT và một số lãnh đạo các trường ĐH.

Thí sinh sau một buổi thi 2019 Ảnh: HỒNG NHUNG

Các vị khách mời đã trả lời trực tiếp những thắc mắc xung quanh phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH năm 2020.

Đề thi sẽ được điều chỉnh phù hợp

Trước đó, Bộ GD&ĐT đã tổ chức nghiên cứu, dự thảo các phương án thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2020. Mục đích của kỳ thi là lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT, đồng thời các trường ĐH-CĐ có thể sử dụng kết quả của kỳ thi để tuyển sinh. Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, phương án tổ chức kỳ thi không có nhiều thay đổi so với năm 2019. Điểm khác biệt đáng kể là nội dung thi giới hạn theo chương trình đã tinh giản, độ khó của đề thi sẽ được điều chỉnh phù hợp với điều kiện dạy, học trong tình hình dịch bệnh. Dự kiến kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra vào tháng 8 tới. Hiện Bộ GD&ĐT đang tiếp thu các ý kiến góp ý để hoàn thiện và sớm ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT, Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tại buổi giao lưu, về mục tiêu của kỳ thi, PGS. TS Mai Văn Trinh khẳng định, kết quả tốt nghiệp THPT 2020 trước hết được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp cho các thí sinh, đồng thời nhiều cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng vẫn có thể sử dụng để tuyển sinh trong năm 2020. Để hỗ trợ công tác này, các bài thi tổ hợp cũng sẽ đưa ra điểm của các môn thi thành phần như những năm trước đây. Với các bài thi này, khi chấm thi sẽ có điểm chung của toàn bài, đồng thời có điểm riêng của mỗi môn thi thành phần trong bài tổ hợp (như năm 2019).

Để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn và nghiêm túc, theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh/thành phố chịu trách nhiệm toàn diện về công tác tổ chức thi tại địa phương mình. Bộ GD&ĐT sẽ sớm ban hành các văn bản quy chế, hướng dẫn, cung cấp các phần mềm sử dụng trong kỳ thi, xây dựng và cung cấp đề thi chung cho cả nước và thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm theo quy định hiện hành. Ngay sau khi ban hành Quy chế, Bộ GD&ĐT sẽ có văn bản hướng dẫn và tổ chức tập huấn cùng với các tài liệu hỗ trợ để bảo đảm nếu địa phương thực hiện nghiêm túc quy trình, quy định thì kỳ thi sẽ được tổ chức thành công tại địa phương mình.

Phải đảm bảo an toàn, công bằng, nghiêm túc

Trả lời cho những băn khoăn nếu dịch bệnh lại bùng phát phức tạp thì sẽ tổ chức thi thế nào cho an toàn, ông Trinh khẳng định, phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đã được Bộ GD&ĐT báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Phương án này được xem xét toàn diện các vấn đề nên đã được Thủ tướng đồng ý. Trong dự thảo Quy chế thi cũng đã có tính đến ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trả lời về việc thay đổi mục đích kỳ thi khiến các trường đại học gặp khó khăn trong tuyển sinh, PGS. TS Nguyễn Thu Thủy chia sẻ, những thay đổi hiện nay là do tình hình bất khả kháng của đại dịch Covid-19. Việc tổ chức một kỳ thi tốt nghiệp THPT với các đề thi giảm độ khó nhưng vẫn có tính chất phân hóa thực chất không gây ảnh hưởng tới các cơ sở giáo dục đại học nếu họ sử dụng phương án xét tuyển dựa trên kết quả học tập qua học bạ, cũng như sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Về phương án thi cho thí sinh tự do, bà Thủy cho biết, Dự thảo thi tốt nghiệp THPT năm 2020 vẫn cho phép thí sinh đã tốt nghiệp THPT được tham dự để lấy kết quả xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Đối với những thí sinh thi từ năm trước muốn bảo lưu kết quả cho xét tuyển năm nay, quy chế tuyển sinh hiện hành cho phép (nhưng không bắt buộc) sử dụng điểm thi được bảo lưu từ các năm trước để xét tuyển. Đặc biệt, về “điểm sàn” năm nay, theo Dự thảo quy chế tuyển sinh 2020, căn cứ kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD&ĐT xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên, nhóm ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề trình độ ĐH, ngành Giáo dục Mầm non trình độ CĐ. Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào các ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học đối với phương thức xét tuyển bằng kết quả học tập bậc THPT hoặc bằng các phương thức xét tuyển khác (thi tuyển) thì thí sinh phải có học lực lớp 12 xếp loại giỏi hoặc điểm xét tốt nghiệp THPT từ 8.0 trở lên.

Để đảm bảo nghiêm túc, công bằng đối với những trường tổ chức kỳ thi riêng, Bộ GD&ĐT sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đồng thời đẩy mạnh hoạt động kiểm định chất lượng đào tạo. Cơ sở giáo dục đại học vi phạm có thể bị dừng đào tạo hoặc dừng tuyển sinh 5 năm. Điều 12 của Dự thảo cũng quy định các tiêu chí, điều kiện về nhân sự, hạ tầng, thiết bị... để đảm bảo các trường ĐH tổ chức tuyển sinh riêng một cách minh bạch, có chất lượng. Đối với các trường thuộc khối công an, quân đội, Luật Giáo dục đại học quy định được tự chủ trong việc lựa chọn phương thức tuyển sinh gồm: Thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển vàxét tuyển. Quy chế tuyển sinh hiện hành cũng quy định: Thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường công an, quân đội cần phải thực hiện các quy định, hướng dẫn của các Bộ liên quan. Vì vậy, thí sinh cần tìm hiểu thông tin tuyển sinh của các trường thuộc khối ngành này để nắm được phương thức tuyển sinh của từng trường. 

QUỐC HÙNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top