Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Nhiều hộ nghèo ở Hà Tĩnh xin không nhận trợ cấp của Chính phủ: Xin nhường cho người khó khăn hơn

Thứ Tư 13/05/2020 | 11:35 GMT+7

VHO- Nhiều cá nhân, gia đình ở tỉnh Hà Tĩnh đã làm đơn xin không nhận tiền từ gói hỗ trợ của Chính phủ đối với những người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Lý do là nhằm chia sẻ khó khăn với Chính phủ trong giai đoạn hiện nay.

 Có 2 con tàn tật, được hưởng trợ cấp nhưng bà Võ Thị Lan (xã Cẩm Lạc) đã không nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ do dịch Covid-19

 Sau khi Nghị quyết 42/NQ-CP ra đời, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 15/QĐ-TTg về gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng cho 7 nhóm đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp do dịch Covid-19 gây ra. Đây là chính sách an sinh xã hội chưa có tiền lệ, đối tượng hưởng lợi rất rộng. Trong đó, nhóm đối tượng chính sách (hộ nghèo, cận nghèo, người có công, bảo trợ xã hội) trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh nằm trong diện được phê duyệt hỗ trợ là 180.563 người.

Nhà có hai con bị tàn tật cũng xin rút

Tính đến ngày 12.5, trên địa bàn Hà Tĩnh có 12/13 huyện, thị xã, thành phố đã tiến hành chi trả cho 95.193 người, với tổng số tiền hơn 144 tỉ đồng. Một số địa phương có số đối tượng lớn đã hoàn thành cơ bản việc chi trả như huyện Đức Thọ, Hương Khê, Nghi Xuân, Hương Sơn, Kỳ Anh, TP Hà Tĩnh… Tuy nhiên, có một điều rất đáng chú ý là trong đợt chi trả tiền hỗ trợ cho nhóm đối tượng chính sách này trên địa bàn Hà Tĩnh có hàng chục hộ gia đình nghèo đã viết đơn xin không nhận trợ cấp để chia sẻ với Chính phủ lúc khó khăn.

Đặc biệt, tại xã Cẩm Lạc, huyện Cẩm Xuyên có 17 hộ nghèo, cận nghèo và khi biết mình trong nhóm được hỗ trợ đã chủ động xin rút khỏi danh sách nhận tiền hỗ trợ bởi ảnh hưởng dịch Covid-19 để qua đó như là những hành động chia sẻ với Chính phủ trong lúc khó khăn. Vợ chồng ông Võ Hữu Tôi (57 tuổi) và bà Võ Thị Lan ở thôn Lạc Thọ, xã Cẩm Lạc là một điển hình. Vợ chồng ông Tôi, bà Lan có 5 người con thì 2 người bị tàn tật, được hưởng trợ cấp xã hội. Từ nhiều năm nay, gia đình ông thuộc diện hộ cận nghèo của xã. Vừa qua, cán bộ chính sách xã Cẩm Lạc lập danh sách các hộ được nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 của Chính phủ, gia đình ông nằm trong diện được nhận hỗ trợ. Thế nhưng, chuẩn bị phát thông báo đến người dân thì một số cán bộ xã ngạc nhiên khi nhận đơn của ông Tôi xin rút khỏi danh sách các hộ nhận tiền hỗ trợ.

“Được Chính phủ hỗ trợ lúc khó khăn, gia đình tôi rất cảm ơn. Nay vào vụ thu hoạch lúa cũng đủ ăn nên không lo đói thiếu. Gia đình xin rút khỏi danh sách là để dành phần đó cho những gia đình khác có hoàn cảnh khó khăn hơn”, bà Võ Thị Lan nói. Tương tự, gia đình bà Lê Thị Lệ ở thôn Hoa Thám, xã Cẩm Lạc thuộc hộ cận nghèo cũng viết đơn tự nguyện xin rút khỏi danh sách nhận tiền hỗ trợ. Bà Lệ nói rằng, thời gian xảy ra dịch bệnh, gia đình cũng gặp rất nhiều khó khăn. Nếu nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ, cả nhà sẽ đủ ăn hơn một tháng. Nhưng gia đình bà Lệ thấy trong vườn cũng trồng được rau, nuôi gà, ngoài đồng có lúa nên mới viết đơn tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ. “Cảm ơn Chính phủ đã quan tâm tới những hoàn cảnh như gia đình tôi lúc khó khăn vì dịch bệnh. Tuy nhiên tôi xin dành phần của mình cho người khác, mong được chia sẻ phần nào với Chính phủ trong những lúc đất nước gặp khó khăn”, bà Lệ tâm sự.

 Bà Lê Thị Lệ, xã Cẩm Lạc thuộc hộ cận nghèo cũng viết đơn tự nguyện xin rút khỏi danh sách nhận tiền hỗ trợ

Người có công cũng… từ chối

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND xã Cẩm Lạc, xã có 924 trường hợp thuộc diện được Chính phủ hỗ trợ tiền do ảnh hưởng dịch Covid-19 và hiện chính quyền địa phương đang chi trả cho người dân. Trong quá trình tổng hợp, có 17 hộ với 31 nhân khẩu đã viết đơn tự nguyện xin rút khỏi danh sách nhận tiền hỗ trợ từ Chính phủ. Trong 17 hộ có 2 gia đình là hộ nghèo, 15 hộ là cận nghèo. “Dù kinh tế không khá giả, việc xin rút khỏi danh sách nhận tiền hỗ trợ là rất ý nghĩa, nhân văn với mong muốn được chia sẻ với Chính phủ lúc khó khăn”, ông Dũng nói.

Không chỉ tại huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) mà nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh, khi biết được thông tin về gói hỗ trợ do ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều gia đình khác ở những địa phương khác trên địa bàn cũng đã tình nguyện xin không nhận tiền hỗ trợ để chia sẻ với Chính phủ. Chia sẻ về hành động của mình, cụ Nguyễn Hữu Thân, tổ dân phố 4, phường Nam Hồng, TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) tâm sự: “Chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 của Chính phủ là chủ trương đúng đắn, nhân văn, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Chính phủ với người dân. Tuy nhiên, nhận thấy có nhiều gia đình còn quá khó khăn nên tôi chủ động viết đơn xin không nhận tiền hỗ trợ và nhường lại cho người khó khăn hơn”.

Cụ Nguyễn Hữu Thân thuộc đối tượng người có công với cách mạng, được hỗ trợ 3 tháng (mỗi tháng 500 ngàn đồng) với số tiền 1,5 triệu đồng. Tuy nhiên, cụ đã làm đơn xin không nhận số tiền này với mong muốn có thể san sẻ cho người còn khó khăn hơn mình và góp phần giảm bớt gánh nặng cho Chính phủ. Hành động đẹp của cụ Thân cũng như nhiều hộ khác đã “từ chối” nhận tiền hỗ trợ này đã khẳng định tinh thần trách nhiệm, tính nhân văn, gương mẫu của người công dân trong thời điểm khó khăn chung của đất nước. 

 HUYỆN THỌ XUÂN (THANH HÓA): Ngưi dân không nhận hỗ trợ đã lên đến 1,4 tỉ đồng

Những ngày qua, nhiều địa phương trên địa bàn huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) đã có nhiều người tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ từ gói an sinh xã hội 62.000 tỉ đồng của Chính phủ như: Xuân Phong, Xuân Lập, Quảng Phú, Thuận Minh, Xuân Sinh... Ông Lê Minh Tuấn, Chủ tịch xã Thọ Lâm (Thọ Xuân) cho biết, lúc đầu một vài hộ không nhận, rồi mỗi ngày tăng lên, đến 10.5 trên địa bàn xã đã có gần 100 hộ viết đơn không nhận hỗ trợ. “Rất nhiều trường hợp thương binh, bệnh binh, hộ cận nghèo và cả các gia đình có công đã làm đơn tự nguyện xin không nhận hỗ trợ và nhường lại cho những người khó khăn hơn”, ông Tuấn nói.

Chỉ tính riêng tại huyện Thọ Xuân, đến thời điểm này đã có gần 2.000 hộ viết đơn không nhân tiền hỗ trợ của Nhà nước. Ông Trương Hùng Thanh, Trưởng phòng LĐ,TB&XH huyện Thọ Xuân cho biết, đến ngày 10.5 số tiền người dân không nhận hỗ trợ đã lên đến 1,4 tỉ đồng. T.SƯƠNG

 

 THÂN BA

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top