Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Bệnh viện Bạch Mai thông tin về việc giải thể đơn vị dịch vụ trực thuộc và trách nhiệm với người lao động

Thứ Hai 25/05/2020 | 15:11 GMT+7

VHO- Bệnh viện Bạch Mai đột ngột có quyết định giải thể đơn vị đơn vị Dịch vụ, trực thuộc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), điều này gây ngỡ ngàng, băn khoăn cho người lao động. Về phía Ban lãnh đạo Bệnh viện thì cho rằng đây là quyết định khó khăn nhưng buộc phải làm trong giai đoạn hậu dịch Covid-19.

Ngày 25.5, Bệnh viện Bạch Mai đã có buổi gặp gỡ báo chí để thông về một số thay đổi và kế hoạch của bệnh viện trong giai đoạn hậu Covid-19. Tại buổi gặp gỡ, GS.TS Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, Bệnh viện là một trong những bệnh viện thực hiện Đề án thí điểm tự chủ theo Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ chuyển đổi mô hình phương thức quản trị cũ sang mô hình mới đó là tự chủ hoàn toàn, cùng với Bệnh viện K, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Chợ Rẫy. Khi triển khai đề án tự chủ đúng vào đợt dịch Covid-19, Bệnh viện đã phải thực hiện cách ly toàn bộ, nhưng các hoạt động cứu chữa người bệnh bên trong Bệnh viện vẫn được thực hiện. Hiện dịch đã được khống chế, chúng tôi đã tiến hành các bước, các quy định của Chính phủ về việc đưa bệnh viện sang một trang mới về công tác hoạt động tự chủ của mình.

Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai tại buổi họp báo

Đại diện Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến toàn cầu, trong mọi mặt đời sống xã hội và Bệnh viện Bạch Mai không phải là ngoại lệ.  Từ chỗ hằng ngày đón tiếp hàng nghìn người khám bệnh và hàng nghìn bệnh nhân nội trú, sau khi bị cách ly và chuyển những bệnh nhân về tuyến dưới thì Bệnh viện chỉ còn chăm sóc hơn 150 bệnh nhân. Từ chỗ hơn 4.000 cán bộ, y bác sĩ, người lao động phải làm việc hết sức thì trong  giai đoạn dịch Covid- 19 Bệnh viện chỉ huy động  một nửa cán bộ đi làm việc, còn một nửa ở nhà. Sau dịch Covid – 19, Bệnh viện đã dừng hợp đồng với Công ty TNHH Trường Sinh, đồng thời giải thể đơn vị Dịch vụ, trực thuộc Bệnh viện Bạch Mai. Trong đó, đơn vị Dịch vụ thực hiện các công việc như: Vận chuyển bệnh nhân nội viện; vận chuyển bệnh nhân ngoại viện; tổ chức phục vụ tang lễ; bảo vệ; trông giữ phương tiên giao thông của cơ quan và khách; hướng dẫn bệnh nhân và người nhà bệnh nhân…

Về việc giải thể, TS Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, đây cũng là một trong những nội dung của đề án vị trí việc làm mà Phòng Tổ chức cán bộ đang thực hiện, do đó có những điều chỉnh đối với cán bộ, người lao động. “Trong đơn vị này, có những cán bộ là cử nhân điều dưỡng, nhưng làm những việc ít liên quan đến chuyên môn như đón tiếp người bệnh thì chúng tôi sẽ chuyển sang những vị trí phù hợp, bổ nhiệm những gương mặt mới phù hợp với mục đích mà Bệnh viện hướng tới.  Còn đối với các vị trí đón tiếp bệnh nhân thì Bệnh viện sẽ tuyển dụng vị trí này đối với những đối tượng phù hợp, không để tình trạng có cử nhân điều dưỡng đứng đón tiếp người bệnh, điều này sẽ rất lãng phí nguồn chăm sóc bệnh nhân chất lượng cao.Thời gian vừa qua, Bệnh viện không tổ chức tang lễ cũng là xuất phát tự nhu cầu này và mọi việc phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động ảnh”, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ.

TS Dương Đức Hùng chia sẻ về việc giải thể Đơn vị dịch vụ trực thuộc Bệnh viện

Một số người lao động cho rằng, họ đã làm việc nhiều năm và việc thông báo giải thể đột ngột (ngày 29.4) khiến họ không biết “đi đâu về đâu”. Giải thích về vấn đề này, TS.BS Đỗ Văn Thành cho biết, Đơn vị dịch vụ có 110 người lao động, 8 biên chế và 2 hợp đồng biên chế. Trong Bệnh viện cũng còn một đơn vị là bảo vệ an ninh trật tự thì cũng làm công trông giữ xe, nên Ban giám đốc đã quyết định giải thể đơn vị dịch vụ vụ và sáp nhập vào phòng bảo vệ an ninh trật tự, tinh gọn lại tổ chức bộ máy theo đúng chỉ đạo của cả hệ thống chính trị.

“Khi giải thể đơn vị này là một quyết định khó khăn đối với Bệnh viện vì dù là hợp đồng nhưng các bộ, viên chức ở đây đã gắn bó với Bệnh viện nhiều năm , có người hơn một chục năm; nhưng Đảng ủy, Ban Giám đốc sau khi cân nhắc về tình huống của Bệnh viện đã phải quyết định vì là nhiệm vụ chính trị của Bệnh viện. Chúng tôi đã thông qua Đảng ủy, Ban giám đốc sau đó thông báo cho đơn vị để thông báo đến người lao động và giải quyết chế độ lao động cho người lao động theo đúng tinh thần của pháp luật”, TS Đỗ Văn Thành nói.

Cũng theo ông Thành, trong tháng 4 vừa qua, Bệnh viện ít bệnh nhân nên tất cả nhân viên Bệnh viện đều bị giảm thu nhập từ 2/3 đến một nửa nhưng cán bộ, người lao động ở đơn vị Dịch vụ không bị giảm mà hưởng nguyên lương.  Ngoài ra, vì tình huống bất khả kháng, cấp bách và chấm dứt hợp đồng với một số lao động nhưng không đủ thời gian thông báo trước 1 tháng theo quy định nên Bệnh viện đã quyết định chi trả thêm 1 tháng lương (tháng 5) nguyên vẹn cho người lao động. Bệnh viện đã có cuộc họp, ký biên bản với đại diện các bên, đại diện người lao động.

Theo Bệnh viện Bạch Mai, hiện nay công tác vận chuyển bệnh nhân trong phạm vi Bệnh viện đang được miễn phí. Tuy nhiên, có phản ánh của bệnh nhân cho rằng, khi cần chuyển bệnh nhân từ Khoa Cấp cứu của Bệnh viện sang Viện Lão khoa (cách đó 500m) thì đã được nhân viên của Khoa cấp cứu gọi Công ty TNHH Dịch vụ vận chuyển bệnh nhân Thủ đô tới vận chuyển và người bệnh phải chi trả 300.000 đồng. TS Dương Đức Hùng khẳng định, Bệnh viện không có chủ trương thực hiện dịch vụ vận chuyển bệnh nhân hiện nay, Bệnh viện sẽ cho điều tra, xác minh thông tin, nếu có sai phạm sẽ xử lý theo quy định. Làm sao để không có những hiện tượng này xảy ra để mang lại những điều tốt nhất cho bệnh nhân.

Q.HOA

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top