Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Sống cạnh nhà máy nước sạch, hàng nghìn hộ dân ở Bình Định vẫn khát: Cứ từ từ rồi nước sẽ về...

Thứ Tư 10/06/2020 | 11:04 GMT+7

VHO- Mặc dù chưa phải là đỉnh điểm trong mùa khô hạn nhưng hàng nghìn hộ dân ở xã Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ (Bình Định) đang đối mặt với tình cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng, dù họ sống cạnh nhà máy nước sạch…

Nhà máy nước sạch xã Mỹ Chánh đã bàn giao cho UBND huyện Phù Mỹ quản lý

Một số người dân cho biết, trước đây trên địa bàn có hệ thống nước sạch từ Nhà máy nước xã Mỹ Chánh và người dân chỉ được sử dụng nguồn nước của nhà máy này vỏn vẹn 1 năm, sau đó nước sạch không tới được nữa.

Toàn xã có trên 2.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt

Cũng chính vì thế mà hơn 5 năm nay, không hiểu vì nguyên nhân nào mà nước sạch lại bị “đứt nguồn”, người dân không có nước sạch để dùng. Tại các thôn An Xuyên 1, An Xuyên 2 và An Xuyên 3 (xã Mỹ Chánh), mặc dù khoảng cách từ Nhà máy nước sạch Mỹ Chánh đến các thôn chỉ khoảng một, hai cây số nhưng nhiều năm nay nước sạch không thể đến được nhà dân. Để có nước sinh hoạt, hàng ngày người dân nơi đây phải mang thùng, can nhựa sang các địa phương lân cận mua nước sạch về dùng.

Chị Trương Thị Vân, ở thôn An Xuyên 3, chia sẻ: “Ngày nào tôi cũng phải dùng xe máy qua mua nước của một số hộ ở thôn An Mỹ về sử dụng. Một ngày, tôi chở 3-4 chuyến với gần 100 lít. Giá bán một can nước 20 lít tuy không cao chỉ với 1.000 đồng, nhưng mất thời gian, công sức và rất vất vả. Nếu không đi mua thì lấy đâu nước cho gia đình sử dụng”. Cùng cảnh ngộ, anh Đinh Văn Não thổ lộ: “Năm nào cũng vậy, cứ đến thời điểm nắng nóng gay gắt thì người dân phải đi mua nước về sử dụng. Mỗi ngày, chúng tôi thường đi mua 2 lần, lúc sáng sớm và chiều tối. Mua can lớn thì 1.500 đồng, can nhỏ thì trả 1.000 đồng”.

Được biết, trước đây người dân xã Mỹ Chánh chủ yếu sử dụng nguồn nước sinh hoạt từ Nhà máy nước Mỹ Chánh. Tuy nhiên hiện nay, nhà máy này không đủ cung cấp nước cho người dân, đặc biệt trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài, gây cạn kiệt các nguồn nước, nguy cơ thiếu nước sẽ còn tiếp diễn và nhân rộng toàn xã. Theo phản ánh của các thôn và kết quả thống kê sơ bộ, đến nay toàn xã có trên 2.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt. Trong đó tình trạng thiếu nước nước trầm trọng nhất diễn ra tại các thôn An Xuyên 1, 2, 3 và Công Trung. Để có nguồn nước sử dụng, sinh hoạt hàng ngày, gần như các hộ dân nơi đây đều phải đi mua từ xã Mỹ Cát do Nhà máy nước Cát Minh (huyện Phù Cát) đưa qua, hoặc khoan giếng để lấy nước ngầm sử dụng.

 Để có nước sinh hoạt, người dân phải đi mua nước từ các địa phương lân cận

Đang tích cực giải quyết… tạm thời

Theo UBND xã Mỹ Chánh, hiện toàn xã có trên 85% hộ thiếu nước sinh hoạt, trong khi đó Nhà máy nước sạch xã Mỹ Chánh được đầu tư 12 tỉ đồng, đưa vào sử dụng năm 2004, công suất thiết kế 900 m3/ngày đêm, không đủ nước cung cấp cho người dân. Bình thường, nhà máy cung cấp nước cho khoảng 3.300 hộ dân trong xã Mỹ Chánh và hàng trăm hộ dân thôn An Mỹ (xã Mỹ Cát). Tuy nhiên, vào thời điểm khô hạn, nguồn nước trên sông La Tinh cạn kiệt, nhà máy chỉ hoạt động cầm chừng. Mặt khác, hệ thống đường ống nước mới đưa vào sử dụng nhưng có nhiều đoạn bị bể, một số hộ dân nuôi hải sản lén lút đục ống lấy nước ngọt cho vào hồ nên lượng nước thất thoát nhiều, do đó nước không thể tới được các hộ dân ở cuối đường ống. Vì vậy, các thôn An Xuyên 1, 2, 3 thiếu nước nghiêm trọng.

Ông Phạm Thái Bình, Chủ tịch UBND xã Mỹ Chánh giãi bày, tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại địa phương kéo dài từ tháng 3 đến tháng 10 hàng năm, nhưng đỉnh điểm là từ tháng 6 đến tháng 9 do nguồn nước sông bị cạn kiệt. Đó là chưa nói đến các thôn kể trên lại nằm sát với chân nước mặn ven đầm Đề Gi nên nguồn nước ngầm bị nhiễm mặn, người dân không thể khoan giếng để lấy nước ngọt sử dụng được. Bên cạnh đó, một vấn đề khiến người dân bức xúc là tình trạng chăn nuôi gia cầm ven sông với mật độ dày đặc đã làm ô nhiễm nguồn nước sông La Tinh... Nhằm kịp thời giúp cho người dân sớm có nguồn nước sinh hoạt tạm thời trong mùa nắng nóng, UBND xã đã làm tờ trình đề nghị UBND huyện và các ngành xem xét, sớm có kế hoạch cấp nước cho người dân để sinh hoạt, ổn định cuộc sống.

Cũng theo ông Bình, hiện giờ Nhà máy nước sạch xã Mỹ Chánh đã bàn giao cho UBND huyện Phù Mỹ quản lý và đã có chủ trương đầu tư, nâng cấp Nhà máy nước sạch Mỹ Chánh giai đoạn 2 với kinh phí 39 tỉ đồng. Theo đó, để chủ động nguồn nước, nhà máy sẽ lấy nước từ đập Cây Ké (xã Cát Tài) đưa về nhà máy xử lý. Đến thời điểm này, nhà thầu đang triển khai thi công, khoảng 1 tháng nữa nước sẽ về nhà máy. Tiếp đó sẽ đặt một đường ống nổi để giải quyết tạm thời một phần thiếu nước hoạt cho người dân. Đồng thời, xây dựng toàn bộ đường ống mới, tránh tình trạng thất thoát nước. 

 PHAN HIẾU

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top