Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Về sự cố “Bay trên mùa nước đổ”

Thứ Hai 15/06/2020 | 10:45 GMT+7

VHO- Sự cố phi công người Nga bị cuốn dù ở thời điểm xuất phát khi trình diễn dù lượn tại đèo Khau Phạ (huyện Mù Cang Chải, Yên Bái) trong Festival “Bay trên mùa nước đổ” 2020 đã thu hút sự quan tâm của các vận động viên cũng như du khách yêu thích cảnh đẹp của Mù Cang Chải.

 Dù lượn bay trên đỉnh Khau Phạ

 Tất cả đều mong muốn những tai nạn hy hữu đó sẽ không xảy ra nữa để dù lượn có thể trở thành sự kiện được mong chờ nhất trong năm của Yên Bái.

Môn thể thao mạo hiểm cực kỳ hấp dẫn

“Bay trên mùa nước đổ” và “Bay trên mùa vàng” là hai sự kiện trình diễn dù lượn lớn nhất ở Việt Nam được tổ chức thường niên, với điểm xuất phát là đỉnh đèo Khau Phạ và điểm hạ dù là bản Lìm Mông, xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Đèo Khau Phạ được mệnh danh là một trong “tứ đại đỉnh đèo” và cũng là một trong những điểm bay dù lượn lý tưởng. Khau Phạ đẹp nhất vào tháng 9, tháng 10, khi lúa chín nhuộm vàng các thửa ruộng bậc thang.

Từ vài năm nay, sự kiện bay dù lượn còn được tổ chức vào khoảng tháng 4-5 dương lịch với tên gọi “Bay trên mùa nước đổ”. Hai sự kiện dù lượn vào dịp đổ nước làm ruộng và lúa chín trên các thửa ruộng bậc thang đẹp nhất Việt Nam của Mù Cang Chải đã trở thành những sự kiện văn hóa - thể thao hấp dẫn không chỉ của riêng huyện Mù Cang Chải mà còn của cả tỉnh Yên Bái, thu hút hàng vạn khách du lịch trong nước và quốc tế. Khởi điểm với chỉ 30 phi công và gần 1.000 khách tham gia, đến nay sự kiện đã thu hút hơn 200 phi công và gần 200.000 du khách mỗi năm, góp phần không nhỏ trong việc quảng bá, thúc đẩy sự phát triển của văn hóa du lịch địa phương, xóa đói giảm nghèo cho đồng bào dân tộc nơi đây.

Trao đổi với Văn Hóa, bà Triệu Bích Ngọc, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Yên Bái cho biết, năm nay, Festival Dùlượn “Bay trên mùa nước đổ” được tổchức vào đầu tháng 6 với quy mô 100 phi công tham gia, trong đó có một người nước ngoài mang quốc tịch Nga, hiện đang là hướng dẫn viên du lịch làm việc tại Bình Thuận. Đây lànăm thứ4 Fastival này tổchức, nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách tham gia chỉ khoảng hơn 1 vạn người, chủyếu làdu khách trong nước. “Bay trên mùa nước đổ” làsựkiện văn hóa mởđầu cho năm du lịch 2020 của tỉnh Yên Bái.

Phóng viên Văn Hóa cũng đã có buổi làm việc với bà Lương Thị Xuyến, Phó chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải. Bà Xuyến cho biết, các sự kiện dù lượn được tổ chức từ nhiều năm nay nên huyện tích luỹ được khá nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động phụ trợ đảm bảo an toàn cho phi công và những người tham gia. Huyện đã phối hợp với các bên liên quan mời các bác sĩ trực, bố trí xe cấp cứu và các tình nguyện viên sẵn sàng hỗ trợ người bị thương khi cần. Trước khi sự kiện diễn ra, ban tổ chức đã tiếp nhận giấy phép được bay dù lượn ở khu vực đèo Khau Phạ do Cục Tác chiến, Bộ Tổng tham mưu QĐND Việt Nam cấp. Theo bà Xuyến, phi công bị thương tên là Evgeny Mikhailovic, là phi công nước ngoài duy nhất tham gia Festival năm nay. “Chúng tôi đã bắt đầu tổ chức bay dù lượn từ năm 2013 và năm nào cũng có sự cố nhỏ. Đa số chỉ là những tai nạn như trẹo chân do tiếp đất sai tư thế hay đụng vào đá hoặc hạ dù xuống ruộng lúa. Từ trước tới nay, chúng tôi chưa ghi nhận sự cố đáng tiếc nào như vậy”, bà Xuyến nói.

An toàn phải được đặt lên hàng đầu

Liên quan tới sự việc phi công bị thương, ông Hoàng Mộng Long, Chủ tịch CLB dù lượn Yên Bái (VIETWINGS Yên Bái) cho biết, tất cả các phi công tham gia bay dù lượn đều được đào tạo bài bản bởi các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm trong nước và nước ngoài, các học viên sau khóa huấn luyện sẽ được cấp giấy chứng nhận theo đúng thông lệ quốc tế. Tại sự kiện dù lượn “Bay trên mùa nước đổ”, Ban tổ chức quy định khi bay dù lượn thì các phi công đều phải kiểm tra sức khỏe, mua bảo hiểm và chuẩn bị các biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối khi bay. Ông Long cũng chia sẻ, môn bay dù lượn là một môn thể thao mạo hiểm, khi bay không tránh khỏi những tai nạn hy hữu không mong muốn do những yếu tố về thiên nhiên, điều kiện kỹ thuật, lỗi của phi công khi cất, hạ dù và điều khiển dù… Để có thể bay thành thạo dù lượn, người chơi phải thực sự am hiểu về thời tiết, địa hình, nguyên lý khí động học, thông thạo hướng gió... Được biết, mỗi chuyến bay từ đỉnh đèo Khau Phạ tới điểm đáp nằm giữa thung lũng Lìm Mông kéo dài trong khoảng 10-20 phút tùy điều kiện thời tiết và cả trình độ người lái dù.

“Khi phi công người Nga thực hiện bay đã thực hiện sai động tác, vừa cất dù được vài giây thì gặp vùng không khí bị nhiễu động, lẽ ra anh ta phải điều khiển dù sang trái thì lại bay sang phải nên đã bị cuốn dù, dù dự phòng lại không đủ độ cao để bung ra nên phi công đã rơi xuống đất. Rất may, anh này chỉ bị chấn thương nhẹ ở vùng lưng, sau đó được theo dõi điều trị phục hồi tại Bệnh viện Việt - Pháp (Hà Nội) và đã xuất viện khi hoàn toàn khỏe mạnh. Ngoài ra, thời tiết nhiễu động và điểm hạ dù không chuẩn cũng khiến một phi công và du khách (bay đôi) bị bong gân chân khi hạ cánh”, ông Long cho biết.

Tuy nhiên, khi xem xét Giấy phép bay dù lượn do Cục Tác chiến, Bộ Tổng tham mưu QĐND Việt Nam số 1006/TC-QC cấp cho CLB dù lượn Vietwings Yên Bái, chúng tôi thấy trên Giấy phép ghi rõ: CLB chỉ được bay loại dù không có động cơ. Thế nhưng, thực tế CLB đã mang 1 dù có động cơ tới sự kiện, có kế hoạch bay nhưng sau đó hoãn lại. Cần phải nói thêm, cuối năm ngoái, trong sự kiện tương tự, CLB dù lượn Vietwings Yên Bái cũng đem dù có động cơ tới và bay trong sự kiện. Đây là loại dù có phạm vi hoạt động rất rộng, rất nguy hiểm khi cất, hạ cánh và cả trong khi bay…

Trong các cuộc trao đổi với PV Văn Hóa, lãnh đạo Sở VHTTDL, huyện Mù Cang Chải và CLB Vietwings Yên Bái đều mong muốn tiếp tục tổ chức các sự kiện dù lượn để thu hút khách du lịch tới Mù Cang Chải và Yên Bái, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế của tỉnh. Mặc dù những tai nạn hy hữu trong các môn thể thao mạo hiểm là không thể lường trước được nhưng việc thực hiện đúng các quy định theo thông lệ quốc tế, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phi công và những người tham gia dù lượn cũng là mục tiêu và giải pháp mà lãnh đạo các cơ quan và địa phương phải đặc biệt quan tâm, để dù lượn có thể trở thành những sự kiện thể thao thu hút khách du lịch được mong đợi nhất trong năm của Yên Bái.

QUỐC HÙNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top