Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Ngày khai giảng năm học mới có thể phải tổ chức trực tuyến

Thứ Tư 19/08/2020 | 11:20 GMT+7

VHO- Thời điểm này, hàng triệu học sinh cả nước đang đón chờ ngày khai giảng năm học mới. Tuy nhiên, trong bối cảnh cả nước đang phải tập trung chống chọi với dịch bệnh, có lẽ không chỉ lễ khai giảng phải điều chỉnh sang tổ chức trực tuyến mà nhiều kế hoạch trong cả năm học 2020-2021 sẽ có thể bị thay đổi.

Học sinh tiểu học quận Hoàng Mai, Hà Nội trong Lễ khai giảng năm học 2019

Covid-19 tái bùng phát khiến kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2020 phải chia làm hai đợt. Ở thời điểm hiện tại, 10 địa phương là Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Hải Dương, Phú Yên, Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Bình Định, Nghệ An đã áp dụng các giải pháp đặc biệt, phổ biến là cho học sinh nghỉ học để tránh dịch.

Các tỉnh vùng dịch áp dụng giải pháp đặc biệt

Vào cuối tháng 7, khi phát hiện những ca Covid-19 trong cộng đồng, Sở GD&ĐT Đà Nẵng đã có công văn về việc khẩn trương thực hiện biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 gửi các phòng GD&ĐT quận, huyện, trường học, thông báo quyết định tạm dừng toàn bộ hoạt động giáo dục trên địa bàn. Học sinh lớp 12 của địa phương này không thể tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt một. Cùng thời gian, UBND tỉnh Quảng Nam cũng thông báo về việc dừng các hoạt động của toàn bộ trường mầm non, trung tâm tin học, ngoại ngữ, giáo dục kỹ năng sống, dạy thêm học thêm từ cuối tháng 7 đến trung tuần tháng 8 để tập trung cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Mới đây, tỉnh này tiếp tục kéo dài thời gian tạm dừng các hoạt động giáo dục đến khi có thông báo mới.

Áp dụng biện pháp tương tự, sau khi phát hiện các bệnh nhân Covid-19 trong cộng đồng, UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã yêu cầu tạm dừng toàn bộ hoạt động giáo dục trên địa bàn tỉnh từ ngày 2.8. Tại tỉnh Thừa Thiên - Huế và Quảng Ngãi, ngành GD&ĐT thực hiện ngưng tất cả các hoạt động tập trung học sinh, học viên, cán bộ giáo viên dưới mọi hình thức.

Đáng chú ý, Hải Dương là địa phương mới nhất thông báo đóng cửa các trường học sau khi phát hiện thêm một số ca mắc Covid-19 trên địa bàn. Ngoài ra, học sinh, sinh viên, học viên phải thực hiện cách ly xã hội theo quyết định của UBND tỉnh. Một số tỉnh thành khác như Phú Yên, Bình Định… cũng áp dụng các giải pháp tương tự. Riêng Hải Phòng yêu cầu cơ sở mầm non tạm dừng dạy hè trong tháng 8 cho đến khi có thông báo mới để tập trung thực hiện công tác phòng, chống dịch. Cùng với đó, các tỉnh đều yêu cầu các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ động quyết định cho học sinh, sinh viên và học viên nghỉ hay đi học trở lại hoặc có hình thức phù hợp với thực tế. Các trường chỉ đào tạo trở lại khi đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch theo đúng quy định.

Có thể tổ chức khai giảng trực tuyến

Mới đây, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT cho biết, nếu địa phương đang giãn cách xã hội, tình hình dịch phức tạp, các trường có thể tổ chức khai giảng trực tuyến. Theo đó, Bộ GD&ĐT đã tính toán các kịch bản chuẩn bị cho năm học mới trong điều kiện dịch bệnh. Tuy nhiên, hiện Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, trong khi từ nay đến thời điểm khai giảng theo kế hoạch đã được công bố là ngày 5.9 chỉ còn khoảng hơn 2 tuần. Theo đại diện Bộ GD&ĐT, những địa phương đang giãn cách xã hội hoặc tình hình dịch Covid-19 phức tạp có thể tổ chức khai giảng trực tuyến. Tùy từng hoàn cảnh có thể linh hoạt tổ chức theo nhiều phương án khác nhau theo tinh thần chung là đảm bảo an toàn về sức khỏe cho học sinh và giáo viên. Ngày khai giảng cần trang trọng và ý nghĩa để học sinh cảm nhận được không khí và thể hiện thông điệp “tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc học”. Các em ở nhà vẫn có thể hòa chung không khí tựu trường trên khắp cả nước, để các em không có cảm giác đứng ngoài cuộc hay tủi thân.

Bộ GD&ĐT cũng đã có kế hoạch đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, dạy học trực tuyến để ứng phó trong tình hình dịch bệnh. Trước đó, Bộ GD&ĐT đã giới thiệu dự thảo quy chế dạy học trực tuyến để xin góp ý trong dư luận, sau đó ban hành và trở thành phương án dạy học chính thức.

Kế hoạch là vậy nhưng phụ huynh và học sinh vẫn còn nhiều băn khoăn. Một phụ huynh có con vào lớp 1 ở quận Hoàng Mai chia sẻ, con chị đã háo hức chờ đợi ngày khai giảng từ lâu, bởi đây là lần đầu tiên bé được đến trường, lần đầu tiên được mặc đồng phục, được gặp gỡ thầy cô giáo, bạn bè mới, được xem văn nghệ, chụp ảnh… Thế nhưng, nếu tổ chức khai giảng trực tuyến thì “ngày đưa trẻ đến trường” sẽ mất đi phần nào ý nghĩa vốn có. Một cán bộ quản lý giáo dục lâu năm cũng cho rằng, ngày khai giảng mang tính chất nghi lễ nhiều hơn là tính chất chuyên môn, bởi thế, nếu tổ chức khai giảng trực tuyến sẽ giảm đi hầu hết tính chất nghi lễ của một sự kiện rất quan trọng đối với học sinh. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp thì một lễ khai giảng online vẫn sẽ là dấu ấn đáng nhớ...

 QUỐC HÙNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top