Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Xương đùi bằng kim loại giải thoát những cơn đau cho người đàn ông 63 tuổi

Thứ Bảy 22/08/2020 | 19:50 GMT+7

VHO – 38 năm mắc viêm xương tủy xương đùi, trải qua nhiều lần phẫu thuật nhưng không dứt được những cơn đau của ông Nguyễn Đức Vượng. 2 năm trở lại đây, cơn đau càng dồn dập hơn nhưng đến các bệnh viện lớn ông đều nhận được cái lắc đầu…

Ông Nguyễn Đức Vượng (63 tuổi, ở Phúc Thọ, Hà Nội) cho biết, ông mắc viêm xương tủy xương đùi 38 năm, đã trải qua rất nhiều ca phẫu thuật tại các bệnh viện lớn. Sau phẫu thuật kết hợp điều trị nội khoa bằng kháng sinh kéo dài, nhưng bệnh nhân vẫn thường xuyên bị hành hạ bởi các cơn đau xương đùi trái kéo dài liên tục cả ngày lẫn đêm, ảnh hưởng rất nhiều tới sinh hoạt thường ngày và công việc.

Ông Nguyễn Đức Vượng đã đi lại được mà không còn những cơn đau hành hạ

Bao năm qua, ông Vượng đã đi khắp trong Nam ngoài Bắc, hết dùng thuốc Đông y lại sang Tây y, cứ nghe ai mách đâu có thuốc hay, thầy giỏi là ông lại tìm đến. Nhưng những cơn đau không hề thuyên giảm, và dồn dập ở 2 năm gần đây, cứ cách  2 -3 ngày ông phải tiêm thuốc giảm đau. Hệ lụy cơ thể ông phụ thuốc, suy tuyến thượng thận do sử dụng corticoid quá nhiều và dẫn đến chân trái của ông cứ ngắn dần theo thời gian và so le với chân phải khoảng 11cm, teo hoàn toàn khối cơ mông, cơ đùi trước cơ đùi sau bên trái, khiến dáng đi đứng trở nên xiêu vẹo, ngả nghiêng. Bệnh nhân rất khó chịu với các cơn đau âm ỉ bên trong xương đùi sau những vận động đơn giản như bước đi và dần dần không tự làm được các sinh hoạt cá nhân.

Để mong thoát khỏi cơn đau hành hạ cơ thể, không ít lần ông đã  “van xin” bác sĩ cắt cụt chân trái của mình, nhưng đều nhận được cái lắc đầu, và không có giải pháp nào. Tưởng chừng sự đau đớn sẽ theo ông đến cuối đời, nhưng rất may mắn, khi đến khám tại khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện E, các bác sĩ đã tư vấn cho ông Vượng về kỹ thuật mới – đó là thay thế toàn bộ đoạn xương bị viêm bằng xương kim loại được thực hiện bởi PGS.TS Trần Trung Dũng - Trưởng phân môn chấn thương chỉnh hình Đại học Y Hà Nội và các bác sĩ Bệnh viện E.

Như một phao cứu sinh, sau khi người đàn ông với 38 năm mắc căn bệnh viêm xương tủy xương đùi và gia đình đã đồng ý ngay sau khi tìm hiểu về kỹ thuật mới này, được biết PGS.TS Trần Trung Dũng cũng đã thực hiện ca phẫu thuật cho một cô gái cách đây mấy tháng tại Việt Nam.

Và sau cuộc hội chẩn, PGS.TS Trần Trung Dũng cùng các bác sĩ Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện E, bệnh nhân được phẫu thuật làm 2 thì: Thì 1 được thực hiện ngày 25.5, bệnh nhân đã được phẫu thuật tháo toàn bộ xương đùi và đặt kháng sinh với hai mục đích diệt khuẩn và giữ khoảng chiều dài xương đùi bên phải như… bên trái. Sau 7 tuần các bác sĩ thực hiện thì 2 - được ví như “một trận đánh lớn” với một chiến lược chuẩn bị kĩ càng. Các bác sĩ xác định, đây là một ca bệnh rất phức tạp, mọi thông số cần chính xác từng mm, không được phép sai lệch một chút nào.

Ca phẫu thuật thay xương đùi bằng kim loại cho bệnh nhân

Cuối cùng, ca mổ kéo dài 3 giờ 30 phút đã thành công, xương đùi nhân tạo kèm khớp háng, khớp gối đã được đặt vào đúng vị trí. Đặc biệt ca mổ không mất quá nhiều máu và không có biến chứng nào xảy ra trong ca mổ. Theo các bác sĩ, phẫu thuật thay toàn bộ xương đùi là một phẫu thuật rất phức tạp và khó khăn, đòi hỏi phẫu thuật viên có trình độ cao, đồng thời với đó là chất lượng của bác sĩ gây mê phải rất tốt để có thể kiểm soát thật tốt tình trạng toàn thân của bệnh nhân trước trong và sau phẫu thuật.

Như một phép màu, ngày thứ 3 kể từ khi ca phẫu thuật diễn ra, bệnh nhân đã tự đứng và bước đi, các triệu chứng đau âm ỉ do viêm xương gần như không còn. Tầm vận động khớp gối và khớp háng cải thiện hơn, phần chênh lệch giữa 2 chân được rút ngắn lại. Cuộc sống của bệnh nhân được cải thiện, không còn phải chịu đựng cảm giác đau đớn và không dùng đến thuốc giảm đau. Gặp lại các bác sĩ vào trung tuần tháng 8 vừa qua ông Nguyễn Đức Vượng bày tỏ niềm vui và nói lời tri ân với các bác sĩ đã cứu ông khỏi sự hành hạ của căn bệnh. "Đối với mọi người, bước đi quá dễ dàng nhưng đối với tôi đó là một kỳ tích. Tất cả là nhờ vào bàn tay khéo léo của các y bác sĩ của khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện E và PGS.TS Trần Trung Dũng", ông Vượng chia sẻ.

Phẫu thuật thay toàn bộ xương đùi là một đại phẫu của đại phẫu do nó bao gồm cả khớp háng, khớp gối và toàn bộ xương đùi-xương lớn nhất của cơ thể. Thống kê trên thế giới, trong khoảng 10 năm trở lại đây, có khoảng 5 ca bệnh được thay toàn bộ xương đùi để điều trị bệnh lý viêm xương tủy xương lành tính nhằm bảo tồn chi thể một cách tối đa tránh các trường hợp phải cắt cụt chi thể.

Q.HOA

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top