Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Khi lãnh đạo tỉnh “tiên phong” diện áo dài ngũ thân

Thứ Hai 24/08/2020 | 11:46 GMT+7

VHO_ Hướng đến “Huế - Kinh đô Áo dài Việt Nam” không chỉ dừng ở tôn vinh, quảng bá nét đẹp Áo dài của người phụ nữ, mà ngành văn hóa tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đang xây dựng lại nét đẹp văn hóa truyền thống từ áo dài ngũ thân dành cho nam giới.

 Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế mang áo dài ngũ thân tiếp Đại sứ Australia

Từ sau hội thảo khoa học “Huế - Kinh đô Áo dài Việt Nam” và chương trình tri ân tiền nhân chúa Nguyễn Phúc Khoát đã khai sinh ra áo dài tại TP Huế hồi tháng 7 vừa qua, việc quảng bá về chiếc áo dài ngũ thân đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của nhiều địa phương. Hơn hết, đó là quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Phan Ngọc Thọ về việc sẽ mặc áo dài truyền thống trong các dịp tiếp các Đại sứ, các đoàn ngoại giao. Mới đây, ông Phan Ngọc Thọ đã mặc bộ áo ngũ thân đậm chất văn hóa truyền thống trong buổi đón tiếp bà Robyn Mudie, Đại sứ Australia tại Việt Nam đến thăm, làm việc tại tỉnh Thừa Thiên Huế và đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho phía đối tác.

Chỉ cách đây mấy ngày, đoàn cán bộ nam giới của Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế cũng vừa đặt may xong những chiếc áo dài ngũ thân. Hình ảnh đoàn cán bộ Sở chụp lưu niệm với áo dài truyền thống đã nhanh chóng được chia sẻ và nhận được sựđồng tình của cộng đồng. Nhiều ý kiến cho rằng, cán bộ nam trong áo dài ngũ thân lịch lãm, trang nhã, rất phù hợp với văn hóa Huế. Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: “Chúng tôi đã có những đề xuất với UBND tỉnh về việc tăng cường quảng bá áo dài, trong đó chú trọng đến áo dài ngũ thân truyền thống, trang phục nổi tiếng mà Chúa Nguyễn Phúc Khoát đã sáng tạo và Vua Minh Mạng đã đưa nó trở thành “quốc phục”. Sở sẽ là đơn vị tiên phong cho việc quảng bá về áo dài ngũ thân, không chỉ có nữ mà còn cả cán bộ nam”.

Họa sĩ Đỗ Văn Lân, một trong 40 cán bộ khối văn phòng của ngành VHTT vừa đặt may bộ áo dài ngũ thân, chia sẻ: “Tôi rất tự hào và trân quý giá trị văn hóa truyền thống của ông cha khi diện chiếc áo dài ngũ thân. Nếu lãnh đạo Sở phát động mặc áo dài vào một ngày nhất định trong tuần để đi làm, tôi sẽ là người hưởng ứng đầu tiên. Đồng thời, cũng mong muốn các cơ quan chức năng, các ban ngành khắp nơi sẽ quan tâm nhiều hơn đến áo dài ngũ thân để nó trở thành hình ảnh “nhận diện” cho đất nước mình”.

 Đoàn nam cán bộ Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế trong trang phục áo dài ngũ thân

Giám đốc Sở Phan Thanh Hải cũng cho biết, tiến tới Sở cũng mạnh dạn đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các Sở, ngành cũng nên may áo dài ngũ thân để mặc trong các dịp lễ, các sự kiện quan trọng của địa phương; đồng thời kiến nghị HĐND tỉnh (với khoảng 50 đại biểu) cũng nêu gương với việc mặc áo dài ngũ thân tại các kỳ họp HĐND tỉnh diễn ra trong năm. Phải nêu gương, bước qua những ngại ngần ban đầu để khôi phục hình ảnh áo dài ngũ thân truyền thống của nam giới. Về phía nội bộ Sở VHTT, ông Hải cho hay, ngoài việc sẽ mặc áo dài ngũ thân tại các dịp lễ, các sự kiện quan trọng của ngành, của địa phương thì Sở cũng đang cân nhắc và xem xét để có hướng vận động phù hợp về việc mặc áo dài ngũ thân đến công sở làm việc của cán bộ nam giới. Qua đó, mong muốn về lâu dài sẽ tạo được “nếp” riêng của ngành.

“Xây dựng thương hiệu Huế - Kinh đô Áo dài Việt Nam không chỉ làm rõ vấn đề Huế là nguồn gốc của áo dài truyền thống, mà còn là nơi “tỏa sáng” của trang phục này. Phải xem đây là một chương trình lâu dài, có quyết tâm và chiến lược đúng, cách triển khai tốt và bền bỉ thì Huế sẽ thực hiện được đề án này. Nếu chúng ta chỉ thực hiện được các chương trình nghệ thuật, các hoạt động mang tính chất ngắn hạn thì khó mà phục hồi được thương hiệu áo dài truyền thống”, ông Hải nhấn mạnh. Họa sĩ Nguyễn Đức Bình, Chủ nhiệm CLB Đình Làng Việt đã từng góp ý rằng, tỉnh Thừa Thiên Huế cần nghiên cứu, xem xét việc mặc trang phục áo dài tại các không gian nghi lễ và không gian văn hóa truyền thống, đặc biệt là đối với cán bộ, công chức, viên chức, nghệ sĩ thuộc phạm vi quản lý của các cơ quan nhà nước. Dù trang phục áo dài truyền thống hay cách tân đều phải mang tính thẩm mỹ cao, phải giữ được bản sắc văn hóa.

“Để Áo dài lan tỏa hơn, cần bước đầu quy định cán bộ, công chức, viên chức ngành văn hóa mặc áo dài khi thực hiện nhiệm vụ. Trang phục cần quy định cụ thể như một dạng lễ phục (kiểu dáng, màu sắc, chức vụ)”, họa sĩ Nguyễn Đức Bình nhấn mạnh. 

 Chúng tôi đã có những đề xuất với UBND tỉnh về việc tăng cường quảng bá áo dài, trong đó chú trọng đến áo dài ngũ thân truyền thống, trang phục nổi tiếng mà Chúa Nguyễn Phúc Khoát đã sáng tạo và Vua Minh Mạng đã đưa nó trở thành “quốc phục”. Sở sẽ là đơn vị tiên phong cho việc quảng bá về áo dài ngũ thân, không chỉ có nữ mà còn cả cán bộ nam.

(Ông PHAN THANH HẢI, Giám đốc Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế)

SƠN THÙY

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top