Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Quảng Ninh:​​​​​​​ Du lịch thông minh hỗ trợ thông tin cho các du khách

Thứ Hai 24/08/2020 | 14:57 GMT+7

VHO- Tỉnh Quảng Ninh là một trong những địa phương tiên phong triển khai các giải pháp du lịch thông minh. Hạ tầng du lịch thông minh của Quảng Ninh đang dần hoàn thiện dựa trên nền tảng của đô thị thông minh. Du lịch thông minh ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông, tăng sự tương tác giữa nhà quản lý - doanh nghiệp và khách du lịch. Quảng Ninh đang có những điều kiện thuận lợi để triển khai du lịch thông minh. Năm 2019, tỉnh Quảng Ninh xếp thứ 3 trong Bảng xếp hạng chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt Nam (Viet Nam ICT Index).

 

Cổng thông tin du lịch TP Hạ Long

Để xây dựng du lịch thông minh, tỉnh Quảng Ninh đang xây dựng, phát triển kho tích hợp dữ liệu du lịch và Cổng thông tin điện tử về du lịch. Hiện nay, các du khách có thể truy cập Cổng thông tin du lịch Quảng Ninh tại các địa chỉ halongtourism.com.vn, discoverhalong.com (với 3 ngôn ngữ: Tiếng Việt, Tiếng Anh, Tiếng Trung) hoặc fanpage Thông tin Du lịch Quảng Ninh để có những thông tin về du lịch. Các trang web này giới thiệu các điểm đến, dịch vụ giải trí, các lễ hội, ẩm thực độc đáo, cơ sở lưu trú, mua sắm… với những bài viết, ảnh, video quảng bá. Đồng thời, hỗ trợ chỉ dẫn bản đồ, đặt phòng trực tuyến, đặt trước xe theo lịch trình, hệ thống bán, soát vé tự động, thông tin đường dây nóng hỗ trợ và phản ánh chất lượng du lịch.

Trong tương lai, cổng thông tin sẽ ứng dụng các công nghệ hiện đại: trí tuệ nhân tạo, hình ảnh lập thể, thực tế ảo… để hỗ trợ du khách trong lựa chọn và tự thiết kế lịch trình du lịch, thử trải nghiệm những nét đặc sắc của điểm đến trước khi quyết định lên đường. Quảng Ninh đang tập trung đầu tư các hạ tầng công nghệ thông tin tạo nền tảng cho du lịch thông minh. Du khách có thể truy cập internet qua hơn 100 điểm phát wifi công cộng miễn phí tại các khu vực sân bay, bến xe bus, những khu vực đông dân và khách du lịch.

 Thành phố Hạ Long lắp đặt wifi tại các điểm du lịch

Đến nay, các tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long được lắp đặt hệ thống định vị GPS để nâng cao hệ số an toàn cho khách du lịch. Hệ thống camera giám sát ở một số hang động lớn như: Hang Ðầu Gỗ, động Thiên Cung, liên tục truyền dữ liệu về bộ phận giám sát. Theo đó, các du khách có thể tiếp cận với các tiện ích, ứng dụng thông minh về du lịch, như: Tìm kiếm thông tin bằng giọng nói, dịch chuyển ngôn ngữ, hệ thống thuyết minh tự động tại các điểm đến với hướng dẫn viên ảo, hay tham quan 3D... trên nền tảng điện thoại di động. Tháng 4/2019, TP Uông Bí ra mắt ứng dụng Dulichuongbi trên điện thoại thông minh, gợi ý các điểm đến kèm theo dự kiến lịch trình, kinh phí và thời gian di chuyển tham quan để du khách tự khám phá theo nhu cầu và điều kiện của bản thân. Những ứng dụng này rất hữu ích với du khách và giúp doanh nghiệp du lịch tiết kiệm chi phí quảng cáo, tăng sự cảm nhận của khách hàng, dễ dàng liên kết các tour, bán hàng qua mạng, thanh toán trực tuyến…

 Hội thảo du lịch thông minh

Quảng Ninh đang triển khai đầu tư hạ tầng viễn thông để các du khách đều có thể kết nối mạng. Thành phố Hạ Long lắp đặt 107 điểm phát wifi công cộng; Cẩm Phả đang hoàn thiện dự án lắp đặt điểm phát wifi miễn phí; thành phố Móng Cái hiện đang chờ phê duyệt dự án wifi công cộng miễn phí, cải thiện hạ tầng viễn thông phục vụ người dân và du khách. Quảng Ninh đang trong quá trình chuyển đổi sang ngành du lịch thông minh, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh sẽ hoàn thiện Trung tâm Điều hành du lịch thông minh hiện đại để quản lý, vận hành hoạt động của toàn bộ hệ thống. Trung tâm được đặt tại Sở Du lịch, dự kiến sẽ hoạt động trong năm 2020. Với sự phát triển của công nghệ thông tin, Quảng Ninh đang hướng tới là điểm đến du lịch thông minh, thành phố thông minh hiện đại đứng trong tốp các thành phố thông minh của Việt Nam và ASEAN, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch trong nước và quốc tế.

 

Hải Đăng

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top