Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Thanh tra Bộ VHTTDL đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang: Làm rõ xâm phạm​​​​​​​ Thiên Sơn cổ tự miếu

Thứ Tư 28/10/2020 | 10:30 GMT+7

VHO- Thanh tra Bộ VHTTDL vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang làm rõ nội dung đơn khiếu nại liên quan đến di tích lịch sử bị xâm phạm trên địa bàn huyện Hòn Đất (Kiên Giang).

Ông Ngô Bình, Trưởng Ban trị sự Thiên Sơn cổ tự miếu phản đối việc làm của chính quyền và chủ đầu tư

Theo đó, văn bản của Thanh tra Bộ VHTTDL đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang làm rõ nội dung đơn khiếu nại của ông Ngô Bình (sinh năm 1963, ngụ phường An Bình, TP Rạch Giá, Kiên Giang), Trưởng Ban trị sự Thiên Sơn cổ tự miếu (toạ lạc ấp Hòn Đất, xã Thổ Sơn, huyện Hòn Đất) thuộc quần thể di tích lịch sử và thắng cảnh quốc gia Ba Hòn, khiếu nại chính quyền nơi đây thu hồi đất của miếu giao cho nhà đầu tư làm đường đê hộ ven biển không đúng quy định và thiết kế con đường không đúng với phê duyệt của dự án.

Theo nội dung đơn khiếu nại, ngày 21.7.2020, UBND xã Thổ Sơn có mời ông Bình đến đối thoại về việc yêu cầu ông giao đất của miếu và san lấp hố bom di tích lịch sử chiến tranh để cho nhà đầu tư thi công làm đường hộ đê ven biển theo Quyết định 2232/QĐ-UBND ngày 3.9.2019 của UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình đường ven biển từ Rạch Giá đi Hòn Đất. Sau buổi đối thoại, ông Ngô Bình, Trưởng Ban trị sự Thiên Sơn cổ tự miếu, (hay còn gọi là Miếu Cô Hai) cùng với bà con sinh sống nơi đây không đồng tình vì cho rằng, phần đất của miếu không nằm trong quy hoạch để làm đường và cũng không có quyết định để thu hồi. Ngoài ra, ông Ngô Bình đềnghịcông khai minh bạch quyết định dựán được phê duyệt, đồán quy hoạch được phê duyệt vìtheo người dân nơi đây không được tiếp cận thông tin vềdựán quy hoạch này. Tuy nhiên, chủ đầu tư và chính quyền nơi đây không đồng ý cung cấp. Ông Bình cho rằng việc lấy phần đất của miếu giao cho nhà đầu tư làm đường là vi phạm Luật Di sản văn hóa, chiếm đoạt, làm sai lệch di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh và xây dựng trái phép.

Con đường dự án bẻ cong vào phần đất của miếu bị Ban trị sự và người dân phản ánh nên công trình tạm dừng lại

Khu di tích lịch sử Ba Hòn được công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia năm 1989. Địa danh Ba Hòn còn gắn liền với tên tuổi nữ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, liệt sĩ Phan Thị Ràng, nhân vật được Nhà văn Anh Đức miêu tả qua tác phẩm văn học nổi tiếng Hòn Đất với tên gọi chị Sứ. Toàn khu vực Ba Hòn có hàng chục hang lớn nhỏ (còn gọi là lò ảng). Các hang này đều do những tảng đá tự nhiên ghép lại chồng lên nhau, tạo ra hệ thống hang liên thông rất hiểm trở. Trong các cuộc chiến tranh, nơi đây được chọn là trạm dừng chân dưỡng quân, điểm tiếp đón cán bộ cách mạng từ Trung ương vào để kết nối với tuyến đường 1C từ Campuchia và kênh Vĩnh Tế về đến căn cứ rừng U Minh. Trong 21 năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, xứ hang hòn nhỏ bé này đã hứng chịu hàng ngàn tấn bom đạn, chất hóa học khai quang của quân địch. Cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện Hòn Đất đã anh dũng đánh trả hơn 300 cuộc càn quét quy mô lớn của Mỹ - ngụy.

Thiên Sơn cổ tự miếu thuộc quần thể di tích lịch sử và thắng cảnh quốc gia Ba Hòn, là nơi căn cứ cách mạng nuôi giấu cán bộ, nơi chứa đựng vũ khí, khí tài, lương thực, thực phẩm chi viện cho chiến trường miền Nam kháng chiến chống Mỹ. Nơi đây có nhiều đồng chí tham gia cách mạng đã hi sinh vào những năm chiến tranh ác liệt. Và cũng tại khu vực này đã được đồng chí Lê Đức Anh, nguyên Chủ tịch nước từng chọn làm điểm tập kết vũ khí đạn dược, nhu yếu phẩm chi viện cho miền Nam. Theo quan sát của chúng tôi, sau khi ông Ngô Bình, Trưởng Ban trị sự Thiên Sơn cổ tự miếu cùng với bà con sinh sống nơi đây đứng ra ngăn cản vụ việc thì công trình tạm ngưng thi công chờ giải quyết.

Được biết, dự án đầu tư xây dựng công trình đường ven biển từ Rạch Giá đi Hòn Đất do Sở GTVT Kiên Giang làm chủ đầu tư có tổng chiều dài gần 21km, với tổng số vốn gần 953 tỉ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Kiên Giang là nhà thầu chính. 

 ANH VŨ

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top