Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Thí điểm công nghệ "đo lường" hiệu quả quảng cáo ngoài trời: Cơ quan quản lý và​​​​​​​ doanh nghiệp được hưởng lợi...

Thứ Tư 28/10/2020 | 10:35 GMT+7

VHO- Theo Đề án Chiến lược phát triển các ngành Công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, một trong các nhiệm vụ và giải pháp phát triển hoạt động quảng cáo chính là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, hiện đại trong quảng cáo, đặc biệt trong lĩnh vực kỹ thuật số, công nghệ di động, đa dạng hóa các hình thức quảng cáo ngoài trời để từ đó đạt doanh thu 1.500 triệu USD đến 3.200 triệu USD (mục tiêu đến năm 2030).

 Ngã Tư Sở được xem là khu vực thu hút quảng cáo ngoài trời Ảnh: L.S - VIẾT T

 Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương (Bộ VHTTDL) cho biết, giải pháp tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ đã được triển khai thực hiện trong công tác quản lý hoạt động quảng cáo thời gian qua. Đáng chú ý, hiện tại Việt Nam đang triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ mới mang tên Moving Walls với nhiều tính năng ưu việt. Đây là công nghệ được đưa vào Việt Nam nhằm giải quyết một vấn đề vẫn còn bỏ ngỏ trong ngành quảng cáo: Đo lường hiệu quả quảng cáo ngoài trời.

Vậy những tính năng ưu việt của công nghệ Moving Wall, nhất là ở khía cạnh tác động của công nghệ đó với công tác quản lý hoạt động quảng cáo như thế nào, thưa bà?

- Cục trưởng Ninh Thị Thu Hương: Moving Walls có thể hiểu là hệ thống và phương pháp đo lưu lượng người xem tại một vị trí cụ thể cho mạng truyền thông kỹ thuật số ngoài trời. Công nghệ này sử dụng dữ liệu điện thoại di động do các nhà cung cấp ứng dụng thu thập để theo dõi một cách khá chính xác lưu lượng giao thông đi qua một điểm được xác định bất kỳ. Công nghệ Moving Wall được giới thiệu vào Việt Nam nhằm giải quyết một vấn đề vẫn còn bỏ ngỏ trong ngành quảng cáo: Đo lường hiệu quả quảng cáo ngoài trời.

Tiềm năng ứng dụng của công nghệ này rất lớn, nhờ đó nó có khả năng truy xuất dữ liệu vị trí để lập kế hoạch, mua, xác thực và phân tích nhằm cải thiện hiệu quả các nội dung quảng cáo ngoài trời, cũng như nội dung quảng cáo dựa trên địa điểm như thang máy, vận tải công nghệ, trung tâm chuyển tuyến, trung tâm mua sắm và nhiều địa điểm khác.

Hiện Việt Nam đang triển khai thí điểm công nghệ này và bước đầu đã cho thấy kết quả và tiềm năng ứng dụng trong tương lai ra sao?

- Thời gian vừa qua, khi dịch Covid-19 có nhiều tác động đến đời sống, đặc biệt là ảnh hưởng đến mật độ lưu lượng người tham gia giao thông trên đường phố thì công nghệ này đã được áp dụng thử nghiệm để đánh giá lưu lượng giao thông qua lại tại 9 điểm thường xuyên đông người, tại ba thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng. Việc đo lưu lượng giao thông được tiến hành ở ba địa điểm trên mỗi thành phố, ở bốn mốc thời gian khác nhau...

Đây là hoạt động thử nghiệm trước khi áp dụng công nghệ này cho việc đo lường hiệu quả của hoạt động quảng cáo ngoài trời. Bởi quảng cáo ngoài trời có hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều vào mật độ, lưu lượng người tham gia các hoạt động giao thông trên đường. Chúng ta thấy rõ mối liên hệ tương hỗ này, tuy nhiên trước đây chưa có điều kiện để thực hiện việc áp dụng các giải pháp kỹ thuật, công nghệ hiện đại để hỗ trợ. Kết quả đo lường trong giai đoạn thử nghiệm nói trên đã chỉ ra rằng, nếu lấy thời điểm trước khi bùng phát dịch, lưu lượng giao thông đạt 100% thì ở thời điểm giãn cách xã hội, lưu lượng giao thông ở Hà Nội chỉ còn 12%, tại TP.HCM là 14% và Đà Nẵng là 3%.

Những con số phản ánh mức độ tuân thủ giãn cách xã hội để phòng chống dịch của người dân rất cao. Sau thời gian giãn cách, mặc dù có sự nới lỏng song lưu lượng giao thông chỉ tăng đến mức 54% tại Hà Nội, 61% ở TP.HCM và 36% ở Đà Nẵng... Ví dụ, công nghệ Moving Wall đã được thực hiện tại địa điểm Ngã Tư Sở (Hà Nội), một trong những vị trí có mật độ giao thông khá cao, được bao quanh bởi nhiều quán cà phê, nhà hàng, cửa hàng tiện lợi và mua sắm. Cái nhìn tổng quát về lưu lượng tham gia giao thông tại đây giúp cơ quan quản lý có những nghiên cứu, tính toán cần thiết khi đưa ra những quyết định phù hợp trong công tác quản lý hệ thống biển bảng quảng cáo ngoài trời tại khu vực được coi là một trong những nút thắt giao thông hiện nay.

Bà có thể đưa ra dự báo một cách tổng quan về những hiệu quả khi công nghệ này được ứng dụng trong hoạt động quản lý, cấp phép đối với lĩnh vực quảng cáo ngoài trời, vốn đang diễn ra khá sôi động tại các đô thị lớn của Việt Nam hiện nay?

- Như đã nói, việc áp dụng công nghệ hiện đại sẽ hỗ trợ rất hiệu quả và toàn diện khi các nhà quản lý đưa ra những quyết sách cần thiết. Đối với cơ quan quản lý nhà nước, công nghệ đo lường nêu trên có thể giúp hiệu chỉnh chính xác hơn trong quy hoạch quảng cáo ngoài trời. Đây sẽ là một bước đột phá về công nghệ mới để hỗ trợ công tác quản lý quảng cáo ngoài trời, vì thông qua công nghệ này sẽ đưa ra những nhận định khá chính xác về số lượng người tiếp nhận quảng cáo nhìn thấy quảng cáo ngoài trời, một yêu cầu cho đến nay mới chỉ thực hiện được trên môi trường số và truyền hình. Ở góc độ doanh nghiệp quảng cáo, một trong những băn khoăn rất lớn là hiệu quả khi đầu tư cho quảng cáo ngoài trời. Với công nghệ của Moving Wall, họ sẽ biết khá chính xác số lượng người tiếp cận với quảng cáo của mình trên các trục đường khác nhau, thậm chí có thể biết rõ mức độ lưu lượng giao thông ở từng thời điểm trong ngày. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định đúng đắn hơn khi đầu tư vào vị trí và thời điểm quảng cáo ngoài trời.

Như vậy, thông qua những dữ liệu đo lường sẽ có thể giúp cho doanh nghiệp tránh được lãng phí không cần thiết, giảm chi phí và tạo ra lợi ích chung cho xã hội. Nếu các biển quảng cáo được kết nối với Internet thì sẽ có thể lựa chọn quảng cáo nào hiển thị phù hợp với người nhìn thấy quảng cáo đó, giúp người tiêu dùng không cần xem các quảng cáo mà họ ko quan tâm.

Gắn với mục tiêu, nhiệm vụ mà Chiến lược phát triển các ngành Công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 thì việc áp dụng công nghệ hiện đại như Moving Wall có ý nghĩa như thế nào?

- Đề án Chiến lược này đã nêu rõ, một trong các nhiệm vụ và giải pháp phát triển hoạt động quảng cáo là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, hiện đại trong quảng cáo, đặc biệt trong lĩnh vực kỹ thuật số, công nghệ di động, đa dạng hóa các hình thức quảng cáo ngoài trời, từ đó đạt doanh thu 1.500 triệu USD đến 3.200 triệu USD (mục tiêu đến năm 2030). Trên thực tế, giải pháp tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ đã được triển khai thực hiện trong công tác quản lý hoạt động quảng cáo thời gian qua. Tuy nhiên đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời, lĩnh vực vốn có nhiều tiềm năng và thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp lớn thì dường như chúng ta còn bỏ trống việc đo lường hiệu quả của các quảng cáo. Không có những thước đo cụ thể khiến cho các doanh nghiệp còn băn khoăn, chần chừ khi quyết định đưa ra những chi phí đầu tư cho quảng cáo.

Nếu có sự hỗ trợ từ những công nghệ hiện đại thì tôi tin rằng không chỉ các cơ quan quản lý nhà nước có thể yên tâm hơn mà còn tạo động lực, niềm tin để các doanh nghiệp quảng cáo mạnh dạn đầu tư vào mảnh đất nhiều tiềm năng này, qua đó sẽ thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của công nghiệp văn hóa trong lĩnh vực quảng cáo.

 Xin cảm ơn bà! 

 

Việc áp dụng công nghệ hiện đại sẽ hỗ trợ rất hiệu quả và toàn diện khi các nhà quản lý đưa ra những quyết sách cần thiết. Đối với cơ quan quản lý nhà nước, công nghệ đo lường nêu trên có thể giúp hiệu chỉnh chính xác hơn trong quy hoạch quảng cáo ngoài trời.

Đây sẽ là một bước đột phá về công nghệ mới để hỗ trợ công tác quản lý quảng cáo ngoài trời, vì thông qua công nghệ này sẽ đưa ra những nhận định khá chính xác về số lượng người tiếp nhận quảng cáo nhìn thấy quảng cáo ngoài trời, một yêu cầu cho đến nay mới chỉ thực hiện được trên môi trường số và truyền hình.

 


ANH PHƯƠNG (thực hiện)

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top