Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Đại dịch Covid-19 tăng theo cấp số nhân: Nhiều nước tái phong tỏa

Thứ Sáu 30/10/2020 | 11:06 GMT+7

VHO- Trở thành điểm nóng về đại dịch Covid-19 sau khi số ca mắc tăng chóng mặt, nhiều nước trên thế giới buộc phải tái áp đặt các biện pháp hạn chế mới, bao gồm cả lệnh giới nghiêm và phong tỏa toàn quốc.

Hàng loạt hàng quán trên nước Pháp phải đóng cửa vì lệnh giới nghiêm Ảnh: LE PARISIEN

Theo thống kê của trang worldometers.info, tính đến 6h ngày 29.10, toàn thế giới ghi nhận 44.708.490 người nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 1.177.895 ca tử vong. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, trong tuần qua, hơn 2 triệu ca mắc Covid-19 được xác nhận. Đây là tốc độ kỷ lục từ trước đến nay, cho thấy sự gia tăng theo cấp số nhân kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Áp đặt nhiều biện pháp hạn chế mới

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã công bố quyết định tái phong tỏa toàn quốc từ ngày 30.10 đến 1.12. Một kế hoạch đặc biệt sẽ được chuẩn bị cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Số tiền trợ giúp lên đến 10.000 euro mỗi tháng sẽ được cấp cho các doanh nghiệp bắt buộc đóng cửa. Thời gian tới, Tổng thống Macron sẽ tham gia một hội đồng châu Âu nhằm điều phối các hoạt động y tế của các quốc gia trong Liên minh châu Âu (EU). Các đánh giá sẽ được thực hiện hai tuần một lần, để đưa ra quyết định tăng cường hay nới lỏng các quy định giãn cách xã hội.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và các nhà lãnh đạo 16 bang cũng một lần nữa nhất trí tái áp đặt các biện pháp phong tỏa có giới hạn nhằm kiểm soát và hạn chế sự gia tăng ở mức đáng lo ngại của dịch bệnh nguy hiểm này. Các biện pháp chống dịch mới bao gồm quy định chỉ cho phép gặp gỡ ở nơi công cộng tối đa 10 người từ một hoặc hai hộ gia đình; các nhà hàng phục vụ ăn, uống, các quán bar, quán rượu, câu lạc bộ và các khu trung tâm vui chơi giải trí, thể thao trong nhà và ngoài trời sẽ tạm thời đóng cửa. Hoạt động các trường học và nhà trẻ được duy trì; các cửa hàng bán buôn và bán lẻ vẫn tiếp tục mở cửa, song phải đảm bảo các quy định về vệ sinh, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách...

Hàng chục nghìn ca mắc Covid-19 mới mỗi ngày, nhà chức trách Italia đã phải nhanh chóng áp đặt những biện pháp hạn chế mới trên toàn quốc ít nhất trong 1 tháng. Theo đó, Các hạn chế mới tại Italia gồm đóng cửa các phòng tập thể dục, hồ bơi và rạp chiếu phim, áp đặt lệnh đóng cửa sớm đối với quán cà phê và nhà hàng, yêu cầu tất cả người dân phải đeo khẩu trang ở ngoài trời, các cơ quan, công ty đẩy mạnh hình thức làm việc từ xa.

Thủ tướng Italia Giuseppe Conte cam kết, từ tháng 11 tới, Chính phủ sẽ hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và lưu ý rằng, các quán cà phê và nhà hàng có thể thực hiện dịch vụ giao đồ ăn tại nhà đến 24h. Cũng theo các quy định mới, khán giả bị cấm đến sân vận động trong các trận đấu thể thao chuyên nghiệp, bao gồm cả bóng đá. Việc tổ chức tiệc chiêu đãi sau các nghi lễ tôn giáo hoặc dân sự như đám cưới đều bị cấm. Quy định mới tiếp tục miễn đeo khẩu trang cho trẻ em dưới 6 tuổi và những người đi tập thể dục ngoài trời.

Thủ tướng Italia cho rằng, việc người dân tuân thủ nghiêm những biện pháp nói trên sẽ giúp Italia có thể ổn định tình hình vào tháng 12 năm nay. Người đứng đầu chính phủ Italia khẳng định, ông không muốn tái áp phong tỏa toàn quốc như trong đợt bùng phát dịch đầu tiên hồi tháng 3 và tháng 4 vì nguy cơ tổn hại nền kinh tế đất nước.

Sự đoàn kết toàn cầu và bài học từ châu Á

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus mới đây đã kêu gọi đoàn kết toàn cầu trong việc phân phối vaccine ngừa Covid-19 trong tương lai khi có vaccine này. Trong bài phát biểu phát trực tuyến khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh y tế thế giới lần thứ 12 ở Berlin (Đức), ông Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh đoàn kết và chia sẻ vaccine là cách duy nhất để thế giới phục hồi từ đại dịch này. Theo nhà lãnh đạo WHO, việc các quốc gia muốn bảo vệ công dân của nước mình trước tiên là điều hiển nhiên, nhưng khi thế giới có một loại vaccine phòng Covid-19 hiệu quả thì cũng phải sử dụng vaccine đó một cách hiệu quả. Và cách tốt nhất để sử dụng hiệu quả là chủng ngừa cho một số người tại tất cả các nước, hơn là cho tất cả mọi người tại một số nước.

Cũng phát biểu tại hội nghị, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres nhấn mạnh đại dịch Covid-19 là “cuộc khủng hoảng lớn nhất” của lịch sử hiện đại. Ông kêu gọi sự đoàn kết toàn cầu, trong đó các nước công nghiệp phát triển phải hỗ trợ hệ thống y tế cho các nước nghèo hơn, đồng thời kêu gọi các nước thực hiện theo chỉ dẫn của các nhà khoa học, cùng hợp tác để vượt qua đại dịch.

Với nhiều người ở châu Âu, cách xử lý Covid-19 của Trung Quốc và nhiều nước châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Việt Nam bị coi là khá hà khắc, chẳng hạn việc Trung Quốc phong tỏa thành phố Vũ Hán trong 76 ngày khi các ca mắc Covid-19 đầu tiên được phát hiện ở đây vào cuối năm 2019. Tuy nhiên, các nước châu Á thành công trong kiểm soát dịch không hẳn chỉ nhờ các biện pháp kiểm soát từ sớm mà là cách xử lý mọi việc sau khi người dân được di chuyển tự do.

Tuy nhiên, nhân tố quan trọng mang lại thành công trong công tác phòng, chống dịch ở Trung Quốc và nhiều nước ở châu Á là nhờ thái độ tuân thủ của người dân. Người dân đeo khẩu trang và tuân thủ các quy định vệ sinh nơi công cộng nhờ chiến dịch tuyên truyền rộng rãi và giám sát chặt chẽ của chính quyền. Châu Á, đặc biệt là Đông Á đã trải qua dịch SARS năm 2003 và ký ức về đợt dịch này vẫn còn rõ nét, khiến người dân dễ chấp nhận đeo khẩu trang và các biện pháp phòng ngừa. Còn tại nhiều nơi ở châu Âu và phương Tây, đặc biệt là Mỹ, đeo khẩu trang còn là vấn đề gây tranh cãi ngay cả đến tận bây giờ, mặc dù khẩu trang đã chứng minh hiệu quả phòng dịch. 

 HOÀNG ANH

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top