Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Xử lý "rác" viễn thông bằng trí tuệ nhân tạo

Thứ Sáu 30/10/2020 | 11:27 GMT+7

VHO- Nghị định 91/2020/NĐ-CP của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử, cuộc gọi rác đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1.10. Qua khảo sát, cuộc gọi rác quấy rầy khách hàng qua dịch vụ viễn thông đã giảm hẳn và người dân kỳ vọng khi Nghị định được thực hiện quyết liệt, đồng bộ sẽ trở thành bước đột phá để xử lý dứt điểm vấn nạn vốn đã tồn tại dai dẳng từ nhiều năm nay. 

 Khách hàng dịch vụ viễn thông có thể chọn nhận hoặc từ chối

 Về cơ bản, các nhà mạng Vinaphone và MobiFone đều dùng hệ thống thông minh để quét lọc, nhận diện tin nhắn, cuộc gọi rác. 
Các nhà mạng vào cuộc quyết liệt 
Trong tài liệu trả lời báo Văn Hóa, Tổng Công ty Viễn thông MobiFone cho biết đã chủ động xây dựng hệ thống phát hiện và ngăn chặn cuộc rác sử dụng công nghệ Dữ liệu lớn (Big Data), Trí tuệ nhân tạo (AI) và Học máy (Machine Learning) trong việc phân tích xác định tập thuê bao rác nghi ngờ. Theo đó, các thuê bao có hành vi phát tán cuộc gọi rác được nhận diện bằng 5 tiêu chí gồm tần suất thực hiện cuộc gọi, tỷ lệ cuộc gọi có thời gian liên lạc ngắn, tỷ lệ cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn, tỷ lệ gọi đi cho các thuê bao không có mối quan hệ, đặc điểm hành vi sử dụng (thuê bao chủ yếu sử dụng gọi đi, không nhận và gửi tin nhắn SMS). 
Sau khi sử dụng hệ thống giám sát để phát hiện thuê bao nghi ngờ thực hiện cuộc gọi rác, MobiFone tiến hành khảo sát ý kiến phản hồi của khách hàng nhằm củng cố thêm thông tin khẳng định thuê bao đã thực hiện cuộc gọi không mong muốn/cuộc gọi rác, giúp MobiFone có đủ cơ sở/thông tin xử lý sau chặn khi có khiếu nại của khách hàng bị chặn. Việc thực hiện chặn cuộc gọi rác của MobiFone được thực hiện trên nguyên tắc đảm bảo tối đa quyền lợi khách hàng nhưng cũng tránh việc làm tổn thất đến lợi ích của khách hàng. 
MobiFone tiếp tục nghiên cứu, bổ sung và hoàn thiện các tính năng hệ thống chặn cuộc gọi rác. Hiện tại, MobiFone đang xây dựng bổ sung tính năng chặn cuộc gọi rác cho các thiết bị đầu cuối cài đặt ứng dụng MyMobiFone, khách hàng MobiFone dễ dàng báo cáo thuê bao cuộc gọi rác cũng như tương tác trực tiếp với hệ thống phân tích, khách hàng chủ động chặn thuê bao khi không mong muốn ngay trên ứng dụng. 
Sử dụng hệ thống Antispam 
Đại diện Viettel Telecom thuộc tập đoàn Viettel cho biết, Nghị định 91 sẽ góp phần nâng cao ý thức của các cá nhân sử dụng điện thoại di động cũng như các doanh nghiệp đang sử dụng công cụ này để quảng bá các sản phẩm dịch vụ của mình. Những người sử dụng dịch vụ di động và các doanh nghiệp quảng cáo sẽ phải cân nhắc về các cuộc gọi và SMS của mình gửi đi mà người nhận có thể không mong muốn và được bảo vệ bằng các chế tài xử phạt rõ ràng, nếu một cá nhân hoặc một tổ chức doanh nghiệp nào đó vi phạm. Nghị định này có hiệu lực giúp các nhà mạng đưa ra dịch vụ định danh rõ ràng cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng tiếp cận đến các khách hàng, người sử dụng dịch vụ di động có thể chọn nhận hoặc từ chối. Nếu khách hàng không có nhu cầu nhận cuộc gọi quảng cáo sẽ được nhà mạng đưa ra công cụ từ chối dịch vụ này. 
Ngay từ trước khi Nghị định 91 có hiệu lực, Viettel đã sử dụng các công cụ của mình để lọc ra danh sách các cuộc gọi nghi ngờ là rác làm phiền khách hàng. Cục thể, để đối phó với tin nhắn và cuộc gọi rác, Viettel đã đưa vào sử dụng hệ thống Antispam, bao gồm hai chức năng chính là Antispam SMS (chặn tin nhắn rác) và Antispam CALL (chặn cuộc gọi rác), đang phát huy hiệu quả không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia Viettel đang kinh doanh. Sử dụng big data và machine learning (học máy), cơ chế lọc rác Antispam, tất cả diễn ra chưa đầy 1 giây giúp cho hệ thống phát hiện ra spammer (những cá nhân phát tán tin nhắn/cuộc gọi rác). Vào thời gian cao điểm, Antispam SMS xử lý hơn 10.000 tin nhắn mỗi giây còn Antispam CALL nhận tín hiệu từ hơn 20.000 cuộc gọi. Được biết, hệ thống Antispam vừa đoạt giải bạc Giải thưởng Công nghệ Thông tin Thế giới (IT World Awards) 2020, giúp ngăn chặn hiệu quả các cuộc gọi và tin nhắn rác dù spammer biến đổi liên tục và tinh vi để tránh bị phát hiện. Cơ chế lọc hiệu quả và liên tục được cập nhật cho phép Antispam của Viettel phát hiện tin nhắn, cuộc gọi rác và bảo vệ khách hàng khỏi những phiền nhiễu và nguy cơ lừa đảo. 

Trước khi Nghị định 91 có hiệu lực, trong tháng 7 và tháng 8.2020, các nhà mạng đã thực hiện ngăn chặn tổng cộng 18.329 thuê bao phát tán cuộc gọi rác. Các thuê bao này bị khóa chiều gọi đi với thuê bao nội mạng và khóa chiều gọi đến với thuê bao liên mạng. Trong đó, Viettel đã chặn 16.399 thuê bao phát tán cuộc gọi rác, chiếm khoảng 90% tổng số thuê bao bị ngăn chặn. VNPT đã thực hiện ngăn chặn thành công 545 thuê bao phát tán cuộc gọi rác trong tháng 7 và 1.005 thuê bao trong tháng 8. Số liệu thuê bao mà MobiFone đã thực hiện tạm ngừng 1 chiều dịch vụ đến thời điểm hiện tại là 1.204 thuê bao.

 QUỐC HÙNG 

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top