Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Thanh niên không còn trăn trở với quyết định học nghề

Thứ Ba 03/11/2020 | 06:52 GMT+7

VHO- Dù đạt học sinh giỏi và đạt 26 điểm tại kỳ thi tốt nghiệp THPT đủ điểm đỗ vào trường ĐH thuộc hàng “top” nhưng ngay từ đầu Lê Thị Huyền (Bắc Ninh) đã lựa chọn học nghề thay vì vào đại học. Và quyết định của Huyền được gia đình ủng hộ.

Lê Thị Huyền và bố trong ngày khai giảng

Vào thời điểm cuối tháng 9, trong khi các bạn còn đang ‘nín thở” chờ đợi kết quả trúng tuyển vào đại học thì Lê Thị Huyền (thôn Diên Lộc, xã Hòa Tiến, Yên Phong, Bắc Ninh) đã xong thủ tục nhập học tại Trường CĐ Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh và vinh dự là một trong những tân sinh viên nhận học bổng của Trường.

Từ khi học cấp 3 em đã tìm hiểu về các ngành nghề và trường định học, tham khảo ý kiến của các anh chị sinh viên đi trước. “Em nhận thấy, Đại học không phải là số 1 và yếu tố thành công là đam mê, yêu nghề. Trong khi đó, em nhận thấy học tại Trường CĐ Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh sẽ có nhiều cơ hội hơn, như học bổng nhiều, có nhiều hoạt đồng dành cho sinh viên, đào tạo kỹ năng mềm và liên kết với nhiều doanh nghiệp để sinh viên được thực hành và tiếp cận với thực tế. Do đó, em đã quyết định chọn học Trường nghề ở gần nhà”, cô gái nhỏ nhắn Lê Thị Huyền chia sẻ.

Trong khi các bạn lựa chọn học ĐH, nhưng cũng không tạo ra áp lực đối với gia đình Huyền, thậm chí còn ủng hộ. Ông Ông Lê Văn Cường - bố của Lê Thị Huyền cho biết, ông khá tự hào trước quyết định của con gái. Ông Cường nói: "Tôi cảm thấy vui mừng vì cháu đã trưởng thành hơn, biết lựa chọn ngành nghề theo học phù hợp với năng lực và sở thích của cá nhân chứ không chạy theo bằng cấp. Chỉ cần cháu thích, cháu quyết tâm thì cháu học gì gia đình cũng luôn ủng hộ".

Ông Lê Văn Cường - bố của Lê Thị Huyền tỏ ra tự hào, ủng hộ trước quyết định của con gái và cho rằng trường ĐH không phải dành cho tất cả mọi người. Và học nghề không có gì là phù hợp hay không phù hợp mà cố gắng thì sẽ đạt được điều mình mong muốn. Ngoài ra, thu nhập của gia đình ông từ nông nghiệp, không dư dả nhiều nên việc con gái theo học trường nghề sẽ rút ngắn thời gian theo học, đồng thời khoản học bổng Huyền cũng sẽ giúp đỡ cho bố mẹ khá nhiều.

Cùng nhận học bổng với Huyền là Nguyễn Tiến Tuyên (quê Hải Dương) với điểm thi tốt nghiệp THPT là 24 điểm. Với số điểm này cùng học bạ 3 năm học THPT là học sinh khá và giỏi, Tuyên có thể trúng tuyển nhiều trường ĐH, nhưng Tuyên lại lựa chọn học nghề. Mặc dù cả lớp chỉ có 5 -6 bạn chọn học nghề, nhưng Tuyên không hề nao núng, vì yêu thích nghề sửa chữa ôtô từ lâu. “Nhà nghèo nên em muốn học nghề nhanh để có thể đi làm kiếm tiền phụ giúp bố mẹ. Ước mơ của em là sau này có thể trở thành một kỹ sư chế tạo, sửa chữa ôtô. Nếu có tiền em sẽ mở một xưởng sửa ôtô ở quê" - Tuyên cho hay.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN Nguyễn Thị Việt Hương, năm nay giáo dục nghề nghiệp có nhiều tín hiệu tích cực khi số thí sinh đăng ký học trường nghề tăng và thậm chí nhiều em đạt điểm cao. Tuy nhiên, không phải tất cả các trường nghề đều đủ chỉ tiêu tuyển sinh. “Có sự phân hóa giữa các trường giáo dục nghề nghiệp, và người học đã kỹ tính hơn trong việc lựa chọn cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng. Những trường xác định được ngành học phù hợp với nhu cầu của xã hội để sinh viên ra trường có việc làm ngay; có truyền thống đào tạo, thực hành, kết nối doanh nghiệp tốt thì sẽ được người học ưu tiên lựa chọn”, bà Oanh nói.

Quỹ Khuyến học, Khuyến tài Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh trao học bổng cho sinh viên có điểm thi tốt nghiệp THPT cao

Những năm gần đây, việc lựa chọn học nghề hay học đại học không còn là trăn trở của nhiều học sinh. Học sinh học nghề ra trường có việc làm ngay, cơ hội việc làm ngoài nước cũng rộng mở - đó là những yếu tố thu hút học sinh vào cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tạo cơ hội lớn cho trường nghề tuyển sinh. Ông Nguyễn Quốc Huy, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh cho biết, năm học 2020-2021, trường đã tuyển vượt chỉ tiêu tuyển sinh do Bộ NN&PTNT đề ra. Cụ thể, chỉ tiêu của nhà trường là 1.000 học sinh nhưng đã tuyển vượt hơn 100 em. Tỷ lệ học sinh đăng ký có chất lượng đầu vào cao. Trong số học sinh đăng ký học nghề tại trường có 1/3 là học sinh (hơn 300 em) có điểm đầu vào ở mức khá cao, từ 15-26 điểm, đặc biệt 8 em có điểm từ thi tốt nghiệp THPT 24-26 điểm."Chúng tôi hướng các em tới các ngành học chất lượng cao như: Điện tử, cơ khí, cơ điện tử. Học những ngành này học sinh có thể được ký cam kết giải quyết việc làm sau khi tốt nghiệp" - ông Huy nói.

Cũng theo ông Huy, ngay từ đầu năm học, trường đã hợp tác với các doanh nghiệp trong đào tạo, theo đó thực hiện ký cam kết 3 bên giữa nhà trường - doanh nghiệp - học sinh. Học sinh theo học ngành chất lượng cao được các công ty hỗ trợ việc làm, thậm chí sẽ được đi học tiếp, làm việc tiếp ở nước ngoài. Không riêng Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh, năm học 2020 -2021 cũng là năm thành công trong công tác tuyển sinh của Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội. Ngay trong đợt đầu nhập học, trường đã đón nhận hơn 700 học sinh.

NGUYÊN KHANG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top