Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Ảm đạm Giáng sinh thời Covid-19

Thứ Tư 04/11/2020 | 09:06 GMT+7

VHO- Giáng sinh, mùa lễ hội lớn nhất năm trên thế giới đang đến gần. Tuy nhiên, năm nay do đại dịch Covid-19 hoành hành khiến bầu không khí Giáng sinh ở nhiều nơi trên thế giới vô cùng ảm đạm.

 Không khí đón Giáng sinh ở Đức Ảnh: INTERNET

Ngày lễ đặc biệt

Trên thế giới nhiều quốc gia xem ngày này như ngày nghỉ lễ chính thức với nhiều sự kiện và hoạt động được tổ chức. Trải dài từ bắc bán cầu đến nam bán cầu, các thành phố đều khoác lên diện mạo rực rỡ với hàng ngàn ánh đèn cùng với nhiều cây thông được trang trí đẹp mắt và hình tượng ông già Noel đi khắp nơi phát quà cho trẻ em.

Ở hầu hết các quốc gia châu Âu, ngày lễ Giáng sinh (25 - 26.12) là ngày nghỉ lễ chính thức có trả lương cho tất cả người lao động. Đối với người châu Âu, theo truyền thống Giáng sinh trước hết là một dịp đoàn tụ gia đình, để mỗi người nói lên tình yêu và tỏ sự quan tâm tới những người thân trong gia đình, họ hàng và với bạn bè, hàng xóm, khi những người con đi làm xa về thăm lại gia đình. Sau buổi thánh lễ vào chiều ngày 24.12, thường được nối tiếp là một bữa ăn tối chung trong gia đình và trao quà vào lúc nửa đêm. Sáng ngày 25.12, thường là cả gia đình cùng đi nhà thờ dự thánh lễ.

Còn đối với những quốc gia châu Á, mặc dù Giáng Sinh không phải ngày lễ chính thức nhưng dần cũng được coi là ngày lễ chung, là dịp sinh hoạt văn hoá cộng đồng nhộn nhịp. Đặc biệt những đôi tình nhân hay chọn ngày này để tỏ tình hay tặng quà cho nhau thể hiện tình cảm. Kỷ lục cây thông Noel lớn nhất thế giới hiện tại đang thuộc về cây thông nổi trên hồ Rodrigo de Freitas tại thành phố Rio de Janeiro ở Brazil. Hằng năm tại đây đều tổ chức sự kiện kỷ niệm ăn mừng Giáng sinh bằng những màn pháo hoa hoành tráng.

Hoãn nhiều hoạt động

Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid – 19 hiện tại, lễ Giáng sinh năm nay tại nhiều nước trên thế giới sẽ không tổ chức các hoạt động và hội chợ Giáng sinh như thường lệ. Các thành phố như Lyon, Bordeaux, Lille, Arras, Clermont - Ferrand hay Strasbourg của Pháp đều đã thông báo không tổ chức chợ Noel năm nay. Hai thành phố lớn Colmar và Metz ở vùng Alsace Lorraine (nay được gọi là vùng Grand Est) đều đang xem xét những giải pháp thay thế, nhưng các ban tổ chức cho biết là do các quy định giãn cách xã hội, hạn chế lượng người tham gia để tránh tình trạng đám đông tụ họp, một số chợ Giáng Sinh truyền thống cho dù có được duy trì, cũng không thể nào xôm tụ, hoành tráng như những năm trước.

Hiệp hội Le Monde Festif do ông Marcel Campion thành lập cũng vừa thông báo hủy bỏ việc tổ chức Chợ Giáng sinh trong công viên Tuileries, mà đáng lẽ ra bắt đầu từ trung tuần tháng 11.2020 cho tới đầu tháng Giêng năm 2021. Phiên chợ lớn này được gọi là “La Magie de Noel” (Giáng Sinh kỳ diệu), ngoài các quần bán hàng, còn có nhiều trò chơi dành cho trẻ em. Dù là người dân thủ đô hay khách đến từ các tỉnh thành, khách ghé chợ Noel trong công viên Tuileries để đi mua sắm tại hơn một trăm gian hàng, trong khi trẻ em được xem biểu diễn, đeo giầy trượt băng hay vui đùa trên vòng đu quay.

Khu vực Phố cổ Praha thường xuyên thu hút hàng chục nghìn lượt du khách tới đây mỗi năm để chiêm ngưỡng vẻ đẹp Giáng sinh tại Cộng hòa Séc. Tuy nhiên năm nay, khi tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, chính phủ nước này đã quyết định từ bỏ các kế hoạch tổ chức các lễ kỷ niệm thường niên. Đại diện hội đồng thành phố cho biết, với tình hình dịch bệnh hiện nay, không phù hợp để tổ chức các hoạt động và hội chợ có quy mô hoành tráng như mọi năm. Tuy nhiên, nếu tình hình dịch bệnh có chiều hướng khả quan hơn, thành phố sẽ dựng một số các khu vực nhỏ để tạo một không gian Giáng sinh quen thuộc cho người dân.

Hội đồng thành phố Praha đang cố gắng cứu vớt một mùa Giáng sinh thời Covid-19 năm nay. Dự kiến, một vài cây thông Noel sẽ được đặt tại Quảng trường Phố Cổ như thường lệ và một số đồ trang trí sẽ được đặt ở đó để cổ vũ tinh thần cho người dân trong thời điểm dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Ngay cả những quầy hàng với đồ ăn và rượu nóng cũng có thể có mặt. Chính phủ Séc cho rằng bên cạnh việc cổ vũ tinh thần cho người dân, các hoạt động có thể tổ chức đơn giản, tiết kiệm và phải đảm bảo không trở thành nơi có nguy cơ lây lan dịch bệnh. Một số các thành phố khác của Séc như Zlín và Pardubice đang nghiên cứu và sẽ quyết định các phương án cuối cùng để thực hiện tuy nhiên sẽ ở mức độ hạn chế. 

 THỊNH QUANG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top