Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Khai mạc Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên chèo toàn quốc: Nhiều kì vọng về tài năng trẻ cho sân khấu chèo

Thứ Tư 04/11/2020 | 21:14 GMT+7

VHO-Tối 4.11, Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên chèo toàn quốc – 2020  do Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở VHTTDL tỉnh Hà Nam và các đơn vị liên quan tổ chức đã khai mạc tại Nhà Văn hoá Trung tâm tỉnh Hà Nam, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông tham dự và phát biểu chỉ đạo Lễ khai mạc. 

Thứ trưởng Tạ Quang Đông tặng hoa các thành viên Hội đồng giám khảo của Cuộc thi

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, từ kết quả và thành công của các Cuộc thi tài năng trẻ diễn viên sân khấu trong những năm qua, Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên chèo toàn quốc – 2020 tiếp tục được Bộ  VHTTDL giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Thứtrưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh: "Cuộc thi nhằm phát hiện những tài năng diễn viên sân khấu chèo; khuyến khích, động viên các nghệ sĩ trẻ có những đóng góp cho sự nghiệp sân khấu chèo trong những năm qua. Cuộc thi còn là dịp để các nghệ sĩ trẻ giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao chất lượng biểu diễn nghệ thuật sân khấu, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của nhân dân trong thời kỳ mới. Đây cũng là dịp để các nhà quản lý, lãnh đạo các đơn vị nghệ thuật đánh giá thực trạng đội ngũ diễn viên trẻ sân khấu Chèo hiện nay, từ đó có những giải pháp thúc đẩy, bồi dưỡng, đào tạo lực lượng nghệ sĩ trẻ trong thời gian tới”.
Cuộc thi lần này quy tụ 64 diễn viên trẻ thuộc 11 Nhà hát, Trung tâm văn hóa và Đoàn nghệ thuật gồm: Nhà hát Chèo Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Nam Định, Nhà hát Chèo Hà Nội, Nhà hát Chèo Thái Bình, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Thanh Hóa, Nhà hát Chèo Quân đội, Nhà hát Chèo Ninh Bình, Nhà hát Chèo Bắc Giang, Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên, Đoàn Nghệ thuật tỉnh Quảng Ninh và Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Hà Nam.

Ông Lê Minh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn và ông Trần Xuân Dưỡng, Phó Chủ tịch tỉnh UBND tỉnh Hà Nam tặng cờ lưu niệm cho các thí sinh tham dự cuộc thi

Đối tượng thí sinh tham gia dự thi là những diễn viên đang hoạt động ở các đơn vị nghệ thuật Chèo chuyên nghiệp. Các thí sinh dự thi có tuổi đời không quá 33 tuổi. Mỗi thí sinh dự thi được chọn diễn 1 trích đoạn có thời lượng không quá 25 phút. Trường hợp 2 diễn viên cùng dự thi 1 trích đoạn, thời lượng trích đoạn không quá 35 phút. Không chấp nhận 1 trích đoạn có từ 3 diễn viên trở lên đăng ký dự thi. Hội đồng Giám khảo chỉ chấm điểm tài năng diễn xuất của diễn viên thông qua vai diễn. Không chấm trích đoạn và các thành phần tham gia hỗ trợ khác như diễn viên, nhạc công, đạo diễn…Phần biểu diễn của các thí sinh yêu cầu phải hát đúng với các làn điệu chèo, nói phải tròn vành rõ chữ và có sức truyền cảm; kết hợp nhuần nhuyễn kỹ thuật diễn xuất “thanh, sắc, thục, tinh, khí, thần”, thể hiện rõ nét tình cảm, tính cách, tâm lý của nhân vật, tạo sức lôi cuốn khán giả.
Với 57 trích đoạn dự thi, Ban Tổ chức sẽ lựa chọn để tặng giải thưởng Huy chương Vàng, Huy chương Bạc cho cá nhân diễn viên. Ngoài các giải chính thức, Ban Tổ chức sẽ tặng thưởng một số giải phụ khác như giải Diễn viên trẻ nhất, Nam diễn viên triển vọng, Nữ diễn viên triển vọng.
Ngay sau lễ khai mạc, 3 diễn viên trẻ của Trung tâm VHNT tỉnh Hà Nam đã biểu diễn phần dự thi của mình. Đó là : Đỗ Thị Nương với vai Thị Nở trong trích đoạn Đôi lứa xứng đôi, Lê Thị Kim Cúc với vai Suý Vân trong Suý Vân giả dại, Lê Ngọc Thân với vai Cu Sứt trong Cu Sứt huyện Tề. Các diễn viên trẻ của Hà Nam đã tạo ấn tượng tốt với đại biểu và khán giả bởi những phần trình diễn nắm chắc những đặc trưng cơ bản của chèo truyền thống cũng như bản lĩnh tự tin trong biểu diễn. 

Diễn viên trẻ Đỗ Thị Nương trong vai Thị Nở trong trích đoạn Đôi lứa xứng đôi

Trước lễ khai mạc, tại cuộc họp giữa Ban tổ chức và đại diện các đơn vị có thí sinh tham gia cuộc thi, ông Lê Minh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Trưởng ban tổ chức Cuộc thi chia sẻ: “Với tinh thần trách nhiệm cao của người dân trong công tác phòng chống dịch bệnh, nước ta đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch Covid-19, tạo điều kiện thuận lợi để Cục Nghệ thuật biểu diễn tổ chức cuộc thi này. Với mong muốn bảo tồn tinh hoa văn hóa dân tộc, giới thiệu, quảng bá, tôn vinh nghệ thuật sân khấu chèo trong đời sống văn hóa, Bộ VHTTDL đã tổ chức nhiều cuộc thi tài năng, liên hoan chèo toàn quốc, tạo sân chơi lành mạnh để các nghệ sĩ trẻ giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao chất lượng biểu diễn nghệ thuật sân khấu, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của nhân dân”. Thông tin về số lượng thí sinh, ông Lê Minh Tuấn cho biết, số lượng thí sinh đăng ký tham dự cuộc thi năm nay đông hơn các năm trước, việc các thí sinh lựa chọn các trích đoạn mà trước đó đã có nhiều nghệ sĩ biểu diễn thành công cũng sẽ tạo nên hấp dẫn cho cuộc thi bởi để tạo dấu ấn, đòi hỏi các thí sinh phải không ngừng nỗ lực trong tập luyện và đòi hỏi phải tiếp tục sáng tạo, để tạo ra sự khác biệt so với các tiết mục đã biểu diễn trước đó...

THUÝ HIỀN; ảnh : HOÀNG ANH

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top