Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Cần tin vào sức trẻ

Thứ Sáu 06/11/2020 | 10:32 GMT+7

VHO- Sự góp mặt của khá nhiều gương mặt trẻ, mới đầy triển vọng đã mang đến niềm hứng khởi và sự cạnh tranh cao ở các buổi tập vừa qua của đội U22 quốc gia. Tất cả các cầu thủ, ai cũng muốn thể hiện bản thân và nỗ lực hết mình để ghi điểm với Ban huấn luyện.

 Những nhân tố trẻ lần đầu được gọi lên tuyển sẽ mang lại làn gió mới Ảnh: VFF

Các cầu thủ lên tuyển lần này vừa trải qua một mùa bóng cùng CLB chủ quản ít nhiều gặp những khó khăn về thể lực, cũng như khả năng hòa nhập môi trường mới. Nhưng hi vọng rằng với quyết tâm và khát vọng tuổi trẻ của các tuyển thủ, HLV Park Hang-seo và các cộng sự sẽ có những “thu hoạch” hữu ích từ đợt tập trung này.

Không bỏ sót nhân tài

Một trong những điểm nổi bật trong tài cầm quân của HLV Park Hang-seo là cách chọn người. Ở những lần tập trung của ĐT Việt Nam lẫn đội U23 trước đây, niềm tin mà HLV người Hàn gửi gắm vào các cầu thủ được lên tuyển chưa bao giờ làm ông thất vọng. Với HLV Park, những người được “chọn mặt gửi vàng” phải có sự ổn định về phong độ, đảm bảo thể lực, có thể chơi đa năng, đặc biệt phải phù hợp với đấu pháp của ông. Từ trước tới nay, ông Park luôn giữ quan điểm về cách chọn quân của mình, mỗi lần lên danh sách tập trung, chiến lược gia người Hàn luôn gửi thông điệp về cơ hội lên tuyển của các cầu thủ đã, đang và sẽ “ăn cơm tuyển”. Ông Park khẳng định cánh cửa lên tuyển luôn mở rộng với tất cả những ai biết nỗ lực, phấn đấu và thực hiện điều đó một cách nghiêm túc.

Trong danh sách 34 cầu thủ lên tuyển U22 lần này, ngoài những cầu thủ đã thể hiện tốt và được “chấm” ở đợt tập trung hồi tháng 8, HLV Park Hang-seo đã trao cơ hội cho một số tân binh như: Thủ môn Trần Liêm Điều (Nam Định), hậu vệ Đặng Tuấn Nghĩa (Đà Nẵng), Nguyễn Trọng Hiếu (Hải Phòng), Nguyễn Thanh Bình (Bình Định) hay tiền đạo Võ Nguyên Hoàng (Sài Gòn). Trong đó, chân sút trẻ 18 tuổi Võ Nguyên Hoàng dù ít được ra sân tại V.League nhưng vẫn được ông Park trao cơ hội. Nguyên Hoàng là học trò của HLV Troussier và là trụ cột của đội U.19 quốc gia. Trong thời gian qua, dù không có nhiều cơ hội thể hiện tại CLB Sài Gòn nhưng theo đánh giá của HLV Vũ Tiến Thành, Nguyên Hoàng tập luyện rất chăm chỉ, luôn nỗ lực trong thi đấu và đó có thể là điểm cộng giúp cầu thủ này lọt vào “mắt xanh” của ông Park.

Đặc biệt, HLV Park Hang-seo còn bổ sung vào phút cuối tiền vệ Nguyễn Phi Hoàng, cầu thủ trẻ nhất tại V.League 2020 của Đà Nẵng. Ông Park nói về cơ duyên gọi Phi Hoàng: “Tôi có trực tiếp dự khán trận đấu của Đà Nẵng tại V.League. Hôm đó, cậu ấy có vào sân thi đấu khoảng 65 phút. Sau khi quan sát sự thể hiện của cậu ấy, tôi đã đề xuất triệu tập bổ sung vào danh sách tập trung lần này để kiểm tra kỹ hơn”. HLV Park Hang-seo vẫn mở rộng cánh cửa lên tuyển cho các cầu thủ trẻ để chuẩn bị cho chiến dịch Vòng loại U.23 châu Á 2022 và SEA Games 31. Từ những buổi tập nghiêm túc vừa qua và những ngày sắp tới, ông thầy người Hàn cùng các cộng sự sẽ chăm chú chọn lựa, xem xét và đánh giá từng cầu thủ để không bỏ sót bất cứ nhân tài nào.

Tiếp tục mài dũa “ngọc thô”

Lúc mới lên dẫn dắt các đội tuyển bóng đá Việt Nam, HLV Park Hang-seo đã may mắn làm việc cùng lứa cầu thủ tài năng 1995-1996 như: Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Thanh, Văn Đức, Duy Mạnh, trung vệ Bùi Tiến Dũng… Chính lứa cầu thủ này đã làm nên chiến tích Thường Châu 2018 và mở ra giai đoạn thành công của bóng đá Việt Nam. Sau đó, ông Park cùng lứa 1997 -1999 của những Quang Hải, Tiến Linh, Đức Chinh, Hoàng Đức, Tấn Sinh, thủ môn Bùi Tiến Dũng… tiếp tục làm rạng danh bóng đá nước nhà bằng chức vô địch SEA Games 30. Không chỉ tài năng, mà những lứa cầu thủ này còn có nhiều năm ăn tập, thi đấu cùng nhau ở CLB cũng như các đội tuyển trẻ quốc gia. Lứa 1995-1996 với nòng cốt là những cầu thủ từ lò đào tạo HAGL, họ ăn tập, chơi bóng cùng nhau từ nhỏ nên rất hiểu nhau vì lẽ đó mà sau này đã tạo nên thương hiệu U19 Việt Nam. Trong khi lứa 1997 -1999 với thành phần chính là những cầu thủ U20 quốc gia từng lọt vào VCK U20 thế giới 2017 và khi họ được “tái hợp” ở đội U22 thì mọi chuyện diễn ra rất thuận lợi.

Nhưng với lứa cầu thủ U22 Việt Nam hiện chuẩn bị cho Vòng loại U.23 châu Á 2022 và SEA Games 31 thì HLV Park Hang-seo lại không có được may mắn như vậy. Những cầu thủ lên tuyển lần này đa phần ngồi dự bị ở các CLB tại V.League lẫn giải hạng Nhất, số lượng cầu thủ trải đều ở các đội bóng chứ không tập trung vào một nhóm như kiểu của HAGL, Hà Nội hay SLNA như trước, thậm chí các cầu thủ này cũng chưa thi đấu nổi bật ở các tuyển U trẻ hơn như theo kiểu lứa U19 của Công Phượng hay U20 của Quảng Hải. Nói đúng hơn, lứa U22 lần này đang là những viên “ngọc thô”, nhiệm vụ của HLV Park Hang-seo và các trợ lý là tiếp tục mài dũa và tạo sự kết dính giữa những viên ngọc đó. Những ngày qua, người ta thấy ông Park ra sân uốn nắn từng động tác kỹ thuật cho các cầu thủ, từ cách đi bóng, di chuyển đến cách đánh đầu… Chứng kiến các cầu thủ chuyền bóng, khi di chuyển với tốc độ cao mà ít quan sát đồng đội, ông cũng yêu cầu các học trò phải liên lạc với nhau nhiều hơn, bằng cử chỉ, lời nói…

Điều thuận lợi cho HLV Park Hang-seo là ông có khá nhiều thời gian để làm việc và theo dõi các cầu thủ, để có đánh giá chính xác nhất điểm mạnh, yếu của mỗi cá nhân, từ đó đưa ra những kế hoạch, chiến lược cụ thể để xây dựng một đội hình ưng ý nhất, phù hợp với đấu pháp. “Một số cầu thủ không có cơ hội ra sân để tích lũy thể lực và sức bền không tốt nên chúng tôi cố gắng đưa vào giáo trình tập luyện hơi nặng một chút để cải thiện sức bền, thể lực và sức mạnh. Đối với các cầu thủ được ra sân nhiều, chúng tôi sẽ có biện pháp khác phù hợp hơn. Chúng tôi cũng cố gắng cải thiện một số vấn đề kỹ thuật của cầu thủ. Tôi muốn thông qua đợt tập trung này để đánh giá kỹ hơn từng cầu thủ”, nhà cầm quân người Hàn cho biết. 

 VĨNH HẢI

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top