Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Phim nói về người trưởng thành: Sức hút khó cưỡng

Thứ Sáu 06/11/2020 | 10:48 GMT+7

VHO-  Thay vì nội dung phản ánh tình yêu, tuổi trẻ, hành động... thời gian gần đây, các tác phẩm điện ảnh, truyền hình nói về người trưởng thành, tuổi trung niên với những vấn đề thực tế phải đối diện ngày càng được giới nghệ thuật và công chúng quan tâm.

 Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và nhà sản xuất Phan Gia Nhật Linh

Không hẹn mà gặp, những người làm nghề đã tìm được tiếng nói chung khi hướng về phân khúc khán giả lớn tuổi, thay thế những tác phẩm ngôn tình vốn “làm mưa làm gió” trên thị trường suốt thời gian dài.

Hiệu ứng và doanh thu bất ngờ

“Siêu phẩm” Tiệc trăng máu hiện đang chiếu rạp và thu được thành công rực rỡ, chính thức gia nhập “Câu lạc bộ phim trăm tỉ”. Bộ phim kể về bữa tiệc tân gia của cặp vợ chồng Ngọc Quang (Hứa Vĩ Văn), Nguyệt Ánh (Hồng Ánh) chiêu đãi nhóm bạn thân từ thuở nhỏ. Sự thân mật, gần gũi của bữa tiệc dần trở nên căng thẳng khi Nguyệt Ánh đề nghị mọi người tham gia một trò chơi: Ai nấy đều phải để điện thoại lên bàn, sau đó công khai tất cả tin nhắn, email, cuộc gọi... Và xung đột bắt đầu bùng nổ từ đây.

Kịch bản gốc của Italia nhưng biên kịch tài năng Bình Bồng Bột cùng đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã khéo léo đề cập tới rất nhiều vấn đề người trưởng thành ở Việt Nam đang phải đối diện, có thể kể đến như: Giữ lửa hôn nhân, ngoại tình, khẳng định vị trí trong xã hội, bất đồng trong việc gửi cha mẹ già vào viện dưỡng lão, vấn đề dạy con, sống thật với giới tính… Phần thoại gần gũi, truyền tải được câu chuyện đúng chất Việt Nam khiến khán giả ai cũng thấy mình trong đó.

Ở lĩnh vực truyền hình, những bộ phim được khán giả yêu mến vừa qua như Hoa hồng trên ngực trái, Đừng bắt em phải quên cũng nhắm tới đối tượng là người trưởng thành đã bước vào hôn nhân từ 10 đến 15 năm. Câu chuyện phim đặt ra những vấn đề hiện thực nóng hổi như: Phụ nữ hy sinh bản thân cho chồng con, chuyện ngoại tình, khúc

 mắc tình cảm trong quá khứ kéo dài tới hiện tại, mối quan hệ giữa vợ - chồng với người yêu cũ, ly hôn, hàn gắn, những vết sẹo khó lành sau tổn thương, chuyện nuôi dạy con cái…

Không chỉ ở thị trường Việt Nam, những tác phẩm phim ảnh của một số “ông lớn” như Hàn Quốc, Trung Quốc gây chú ý thời gian gần đây cũng hướng tới đối tượng khán giả lớn tuổi. Tác phẩm truyền hình Trung Quốc đang gây “sốt” là 30 chưa phải là hết xoay quanh ba nhân vật chính ở tuổi 30 với cuộc sống chưa trọn vẹn, có người cứ mãi loay hoay với sự nghiệp, có người vướng đổ vỡ hôn nhân và có người vẫn chưa tìm thấy “một nửa” của mình. Ngoài ra, các phim Thế giới hôn nhân khai thác sâu chuyện ngoại tình với những tổn thương của người trong cuộc và con cái; Cuộc chiến thượng lưu lại xoáy sâu vào những mâu thuẫn, tranh đấu bảo vệ quyền lực, khẳng định vị trí của bản thân và các hình thức thể hiện, khoe mẽ bản thân.

“Tiệc trăng máu” nhanh chóng cán mốc doanh thu 100 tỉ đồng

Đổi mới để không đối tượng nào bị bỏ quên

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho biết, ở Tiệc trăng máu, anh được làm những thứ chưa từng làm, đó là một bộ phim hoàn toàn là những nhân vật ở độ tuổi 40. Anh thấy hứng thú bởi cho dù chỉ xoay quanh 7 nhân vật trên bàn tiệc, nhưng lại bộc lộ hết những mâu thuẫn thú vị, khiến khán giả xem phim sẽ có suy ngẫm ở một tầng sâu hơn. “Thị trường phim Việt còn thiếu những bộ phim dành cho lứa khán giả trung niên. Cuộc sống chứa đựng muôn vàn vấn đề dành cho nhiều độ tuổi khác nhau, và đối tượng nào cũng có “ngóc ngách” riêng để đạo diễn khai phá, quan trọng là mình có tìm được chìa khóa để làm nên một bộ phim hay”, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chia sẻ.

Cùng quan điểm này, đạo diễn, nhà sản xuất Phan Gia Nhật Linh cũng cho rằng, đối tượng khán giả lớn tuổi có nhiều vấn đề hấp dẫn có thể khai thác. “Thực tế, khán giả Việt Nam luôn hào hứng với những “drama” tràn lan trên màn ảnh như: Chuyện người thứ ba, đánh ghen, start-up, bán hàng đa cấp, làm giàu nhanh, chuyện làm ăn đổ vỡ, rồi thị phi giới tính, nuôi dạy con và giữ lửa gia đình… Những câu chuyện đó chính là cuộc sống thực của chúng ta mỗi ngày chứ không phải chỉ có trên mặt báo”, anh nói.

Phan Gia Nhật Linh tâm sự: “Trong những cuộc trà dư tửu hậu, tôi không ít lần nghe chuyện người này có “sugar baby”, người kia có bồ nhí và coi nó như một thứ “bình thường mới” mà với tôi, một người chưa có gia đình thấy thật kỳ lạ. Tôi cũng có những người bạn đi làm ăn, bán hàng đa cấp và lôi kéo cả bạn bè, gia đình mình vào vòng xoáy đó, có người tiền mất tật mang, có người mất hết bạn bè, họ hàng, làng xóm... Với người “có tật giật mình” thì sẽ thấy “may quá chuyện này chưa xảy ra với mình”, với người trong sạch thì có thể thấy hả hê “đáng đời những người gian dối”. Cả chuyện giới tính, bạn nghĩ rằng xã hội đã cởi mở hơn nếu nhìn vào thế giới showbiz, nhưng thật ra, với những người bình thường thì việc có được sự chấp nhận từ gia đình và bạn bè vẫn chưa hề dễ dàng”.

Nói thêm về đề tài này, đạo diễn Mai Hiền cho rằng việc đổi mới đề tài là cần thiết. “Luôn luôn tìm kiếm sự mới mẻ là điều mà chúng tôi, những người làm phim truyền hình hướng tới. Song song với đề tài về hình sự, tuổi trẻ lập nghiệp, chúng ta cũng có những phim đề tài hôn nhân gia đình hấp dẫn bởi sự gần gũi. Không chỉ vậy, chúng tôi cũng đã có kế hoạch sản xuất phim về nhân vật chính là những người già. Phim truyền hình mục đích là hướng tới khán giả đại chúng nên dù nói về đối tượng nào chúng tôi cũng hướng tới cách kể chuyện có thể có được sự đồng cảm và đón nhận của khán giả trẻ. Sẽ không có đối tượng khán giả nào bị bỏ quên”, đạo diễn phim Người phán xử, Hồ sơ cá sấu, khẳng định. 

BẢO ANH

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top