Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Có nhiều tấm gương sống động trong việc giáo dục đạo đức, lối sống

Thứ Hai 09/11/2020 | 10:43 GMT+7

VHO-Sáng 9.11, kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết của Quốc hội trong nhiệm kỳ khóa XIII.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện, đại biểu Cầm Thị Mẫn (Thanh Hoá) nêu thực trạng đáng báo động về sự xuống cấp của đạo đức xã hội khi những vụ việc đau lòng như con giết cha, cha giết con, tình trạng xâm hại phụ nữ, trẻ em, bạo lực học đường, đã làm băng hoại giá trị chuẩn mực của con người Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện trả lời chất vấn

“Xin Bộ trưởng cho biết với chức năng quản lý nhà nước của Bộ, Bộ sẽ tham mưu cho Chính phủ những giải pháp nào để khắc phục thực trạng nêu trên”, đại biểu Mẫn nói và cho biết đây cũng là câu hỏi mà bà muốn gửi đến Bộ trưởng Bộ Công An, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Cảm ơn câu hỏi của đại biểu Cầm Thị Mẫn (Thanh Hoá), Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, sự xuống cấp của đạo đức xã hội là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của các đại biểu, cử tri và nhân dân cả nước. Đây cũng là thực trạng còn nhiều vấn đề phải giải quyết và bản thân Bộ trưởng cũng đã nhiều lần trả lời câu hỏi này tại các kỳ họp trước của Quốc hội.

“Nghị quyết 33 của BCH Trung ương Đảng đã nêu, phát triển Văn hoá và xây dựng con người Việt Nam là sự nghiệp của toàn dân, do Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý và nhân dân làm chủ thể. Đây là một việc lớn và không phải một cấp, ngành, Bộ nào có thể làm được. Vì thế đó là nhiệm vụ, cần sự vào cuộc của tất cả các Bộ, ngành và các cấp”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh và cho biết, ông rất đồng tình với ý kiến trả lời của Bộ trưởng Bộ Công An Tô Lâm về vấn đề này trong phiên chất vấn ngày 6.11.

Với trách nhiệm quản lý nhà nước về Văn hoá, tham mưu cho Chính phủ và Quốc hội về Văn hoá, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, Bộ VHTTDL đã có nhiều giải pháp để góp phần khắc phục, hạn chế thực trạng này. Đó là tham mưu cho Chính phủ ban hành Chương trình hành động, thực hiện Quyết định 76 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 33 của BCH Trung ương về xây dựng và phát triển Văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước.

Bộ VHTTDL cũng đã và sẽ tham mưu để sửa đổi, bổ sung các Luật liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ như Luật phòng chống bạo lực gia đình, Luật Điện ảnh và một số Bộ Luật khác. Bộ cũng đã tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định 110 về quản lý lễ hội; Nghị định 122 về phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống Văn hoá”; ban hành các Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính và nhiều văn bản qui phạm pháp luật khác.

Với các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, như ở lĩnh vực Gia đình – nơi được xác định là điểm bắt đầu để giáo dục con người, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, Bộ VHTTDL cũng đã tham mưu ban hành các văn bản như Bộ tiêu chí ứng xử gia đình. Liên quan đến trường học, Bộ VHTTDL, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu cho Chính phủ ban hành Đề án về giáo dục đạo đức, lối sống trong trường học.

Liên quan đến phát triển Văn học Nghệ thuật, Bộ VHTTDL cũng đã tham mưu để có nhiều tác phẩm có giá trị, tư tưởng, nghệ thuật, thấm nhuần tinh thần nhân văn, dân chủ, tiến bộ để giáo dục đạo đức, lối sống cho con người. Về công tác truyền thông, Bộ cũng đã tuyên truyền, đấu tranh phê phán cái xấu, cái ác, cái thấp hèn, lạc hậu và nhân rộng những cái tốt, những gương điển hình tiên tiến…

Phiên chất vấn sẽ kết thúc vào ngày mai 10.11

“Có thể nói rằng trong thời gian qua chúng ta đã từng nghe, chứng kiến rất nhiều tấm gương người tốt, việc tốt, nhiều tấm lòng nhân ái, trái tim nhân hậu cùng những nghĩa cử cao đẹp, về tình đồng chí, nghĩa đồng bào, “lá lành đùm lá rách”, nhường cơm, xẻ áo trong công tác phòng chống khắc phục hậu quả của lũ lụt, hỗ trợ đồng bào hay phòng chống đại dịch Covid 19. Đã có nhiều tấm gương sống động trong việc giáo dục về đạo đức, lối sống cho thấy nhiều tín hiệu tích cực, sức lan toả của những điều tốt đẹp trong đời sống xã hội hiện nay”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nói.

THU SÂM; ảnh: XUÂN TRẦN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top