Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Các phong trào thi đua đi vào thực chất, mang lại hiệu quả rất thiết thực

Thứ Hai 09/11/2020 | 11:23 GMT+7

VHO- Trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Văn Hóa trước thềm Đại hội thi đua yêu nước Bộ VHTTDL lần thứ III, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định: "Trong nhiệm kỳ qua, các phong trào thi đua yêu nước đã đi vào thực chất, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn ngành".

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện gặp mặt Đoàn TTVN trở về sau SEA Games 30 (tháng 12.2019)

Những kết quả quan trọng đó đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó.

 P.V: Xin Bộ trưởng cho biết, trong giai đoạn 2016-2020, phong trào thi đua yêu nước đã được cụ thể hoá thành những hành động như thế nào trong toàn ngành Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Gia đình?

- Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Giai đoạn 2016-2020, Bộ VHTTDL đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sâu rộng nội dung đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua, khen thưởng đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước.

Để phong trào đạt được kết quả cao nhất, Bộ đã liên tục đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức, bám sát nhiệm vụ chính trị, trọng tâm, cấp bách, đột phá của ngành ở từng thời điểm để phát động phong trào thi đua với nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn và có sức lan tỏa. Đồng thời, Bộ cũng đã nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích đột xuất, phát hiện các nhân tố mới, mô hình mới, các điển hình tiên tiến, gương “Người tốt, việc tốt” để kịp thời khen thưởng và bồi dưỡng, nhân rộng trong toàn ngành. Từ đó có thể khẳng định rằng, trong giai đoạn 2016-2020, Bộ VHTTDL đã duy trì được sự đoàn kết thống nhất trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua, thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Những phong trào thi đua đã thực sự trở thành phương châm hành động của toàn ngành để gặt hái được nhiều kết quả tích cực trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ.

Như Bộ trưởng vừa cho biết, Bộ đã liên tục đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức, bám sát nhiệm vụ chính trị, trọng tâm, cấp bách, đột phá của ngành ở từng thời điểm để phát động phong trào thi đua với nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn. Vậy trong 5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước của Bộ đã “đơm hoa, kết trái” với những kết quả như thế nào, thưa Bộ trưởng?

- Trong 5 năm qua, các phong trào thi đua yêu nước của Bộ VHTTDL đã được nhân rộng, đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả, khuyến khích các tập thể, cá nhân phấn đấu, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn ngành. Có thể nói rằng, công tác thi đua khen thưởng của Bộ nói chung và phong trào thi đua yêu nước nói riêng đã từng bước được đổi mới, bám sát các quy định, nguyên tắc, thiết thực và hiệu quả hơn.

Cụ thể, đối với công tác xây dựng thể chế, Bộ đã tham mưu trình Quốc hội ban hành 3 dự án luật là Luật Thư viện, Luật TDTT và Luật Du lịch. Hiện Bộ đang trình 2 dự án luật khác. Bộ cũng đã tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 24 Nghị định và Bộ trưởng ban hành 79 Thông tư. Ở lĩnh vực du lịch, chúng ta đã đạt được những kết quả nổi bật, trong đó năm 2019 đã đón 18 triệu lượt khách quốc tế. Trên lĩnh vực thể thao, thể thao Việt Nam đã đạt nhiều thành tích nổi bật trên các đấu trường thế giới, châu lục và khu vực. Đặc biệt là chiếc HCV Olympic của Hoàng Xuân Vinh tại Rio- Brazil năm 2016. Hay chiếc HCV của Điền kinh, Rowing và chiếc HCB của kình ngư Nguyễn Huy Hoàng tại Asian Games 18.

Nói đến thành tích của các đội tuyển, chúng ta không thể không nhắc tới thành tích của các đội tuyển bóng đá. Lần đầu tiên đoạt ngôi á quân U23 châu Á, lọt vào tứ kết Asian Games rồi vô địch SEA Games hay lần thứ 2, sau 10 năm lại vô địch AFF Cup, rồi đội tuyển bóng đá nữ nhiều lần đứng đầu khu vực, làm nức lòng người hâm mộ cả nước. Thể thao quần chúng cũng có những bước tiến bộ vượt bậc. Năm 2019, số người luyện tập thể dục thể thao thường xuyên đạt 33,6%, số gia đình tập luyện thể dục thể thao đạt 25%.

Về lĩnh vực văn hóa cũng đã có những bước tiến bộ mới và đạt được nhiều kết quả trên các lĩnh vực như quản lý di sản, văn hóa cơ sở, quản lý lễ hội, thư viện, bảo tàng, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, triển lãm, bản quyền tác giả, hợp tác quốc tế... Trong lĩnh vực gia đình, Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về “Tăng cường công tác phòng, chống bạo lực gia đình”; triển khai xây dựng “Đề án xây dựng cơ sở dữ liệu về gia đình đến năm 2025”. Mô hình phòng, chống bạo lực gia đình tiếp tục được duy trì, kiện toàn và nhân rộng với sự tham gia tích cực của các tổ chức, đoàn thể tại địa phương đã nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng góp phần xây dựng gia đình “tiến bộ, hạnh phúc, bền vững”…

Với những kết quả ấy, trong nhiệm kỳ qua, nhiều tập thể, cá nhân của Bộ đã được Đảng và Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý. Đó là 253 Huân chương các loại, 652 Bằng khen của Thủ tướng và 54 Cờ thi đua của Chính phủ.

Thưa Bộ trưởng, để phát huy những kết quả đã đạt được, trong giai đoạn 2021-2025, Bộ VHTTDL sẽ phải làm gì để phong trào thi đua yêu nước ngày càng phát huy hiệu quả?

- Đây là giai đoạn thi đua thực hiện những mục tiêu của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vì thế phương hướng, giải pháp đẩy mạnh phong trào thi đua của Bộ VHTTDL cần tập trung vào những nội dung cụ thể.

Đó là thi đua giữ gìn và phát huy truyền thống, uy tín của Bộ VHTTDL; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, xây dựng hình ảnh mẫu mực của người cán bộ Bộ VHTTDL. Các tập thể và cá nhân đoàn kết, không ngừng tiến bộ, phấn đấu xây dựng đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, công chức, viên chức ngày càng tốt hơn; tích cực khắc phục những hạn chế, yếu kém tồn tại. Bộ cũng sẽ phát động thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, chương trình, kế hoạch và các mặt công tác khác; xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp ở từng đơn vị; mỗi cán bộ, công chức, viên chức tận tâm, sáng tạo, trách nhiệm với nghề; tích cực xây dựng, phát hiện và tuyên truyền các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến để động viên, lan tỏa đến từng đối tượng tham gia thi đua.

Đặc biệt, Bộ cũng sẽ liên tục tổ chức và đổi mới, sáng tạo nội dung, hình thức các phong trào thi đua yêu nước mỗi năm nhằm xây dựng và thực hiện các mô hình mới, nhân tố mới trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của Bộ VHTTDL.

 Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng! 

 

 Có thể khẳng định rằng, trong giai đoạn 2016- 2020, Bộ VHTTDL đã duy trì được sự đoàn kết thống nhất trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua, thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Những phong trào thi đua đã thực sự trở thành phương châm hành động của toàn ngành để gặt hái được nhiều kết quả tích cực trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ.

(Bộ trưởng NGUYỄN NGỌC THIỆN)

 THU SÂM (thực hiện); ảnh: TR.HUẤN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top