Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Trái ngọt cho những đam mê và cống hiến

Thứ Tư 11/11/2020 | 09:53 GMT+7

VHO- Bên lề Đại hội Thi đua yêu nước Bộ VHTTDL lần thứ III, phóng viên Văn Hóa đã gặp gỡ nhiều gương mặt điển hình, tiêu biểu trên các lĩnh vực của ngành, để ghi nhận những ý kiến tâm huyết của họ...

 Đổi mới các biện pháp đào tạo năng khiếu nghệ thuật

Chia sẻ về những thành công trong công tác đào tạo của trường, PGS. TS. NGND Nguyễn Đình Thi cho biết, bí quyết tạo nên sự thành công là nhờ vào các sáng kiến, giải pháp đổi mới để không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy cũng như nề nếp học tập của sinh viên. Trường đã áp dụng nhiều giải pháp để công tác đào tạo của nhà trường gắn liền với thực tiễn, đó là: Mở các chuyên ngành mới để đáp ứng nhu cầu xã hội; Tạo mọi điều kiện, cơ hội để sinh viên được tham gia, cọ sát thực tế bằng cách tham gia các cuộc thi, liên hoan nghệ thuật; Mời các chuyên gia trong nước và quốc tế uy tín tới giảng dạy...

Được Nhà nước và Bộ VHTTDL quan tâm, Trường đã được chọn thực hiện các đề án đào tạo như: Đào tạo, bồi dưỡng nhân lực văn hoá nghệ thuật ở nước ngoài đến năm 2030; Đào tạo tài năng lĩnh vực văn hoá nghệ thuật giai đoạn 2016-2026, tầm nhìn đến năm 2030... Áp dụng các chương trình giảng dạy phù hợp theo các đề án đã giúp cho công tác đào tạo năng khiếu nghệ thuật được nâng cao về chất lượng, từ đó, tạo điều kiện cho các tài năng nghệ thuật có cơ hội phát triển toàn diện.

Nêu cao vai trò của người đứng đầu đơn vị

Nỗ lực tìm kiếm thị trường biểu diễn, liên tục xuất ngoại và tung ra những chương trình nghệ thuật với hình thức thể hiện mới cho sân khấu múa rối,… những cố gắng trong các hoạt động chuyên môn và tổ chức biểu diễn của Nhà hát Múa rối Việt Nam đã không chỉ mang lại thành tích kỉ lục về số buổi biểu diễn, nâng cao đời sống và thu nhập cho người lao động mà còn tạo ra không khí làm việc đầy nhiệt huyết sáng tạo, giúp Nhà hát giữ được vị trí xứng đáng trong lòng công chúng. Ở đó, có vai trò quan trọng của người quản lý đứng đầu đơn vị, đó là NSND Nguyễn Tiến Dũng.

Không chỉ giữ vai trò "thủ lĩnh", NSND Nguyễn Tiến Dũng còn dàn dựng nhiều chương trình “để đời”, giành nhiều giải thưởng cao trong nước và quốc tế. Với lòng say mê, yêu nghề, Đạo diễn, NSND Nguyễn Tiến Dũng đã mang tới cho nghệ thuật múa rối nhiều tư duy sáng tạo mới mẻ, được người làm nghề “tâm phục, khẩu phục”. Đặc biệt, tại Liên hoan Quốc tế sân khấu thử nghiệm 2019, vở Thân phận nàng Kiều do ông dàn dựng đã được trao giải Đạo diễn xuất sắc, HCV vở diễn xuất sắc cùng nhiều giải thưởng cá nhân cho ê kíp sáng tạo. Từ đây, nhiều tầng lớp khán giả tiếp cận và yêu thích nghệ thuật Múa rối, thay vì trước đây chỉ có khán giả thiếu nhi hay khách du lịch.

Chất lượng nghiên cứu là cơ sở hoạch định văn hóa, nghệ thuật

Với PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia VN và các nhà nghiên cứu của Viện, hoạt động khoa học trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật cần phải đi trước, làm gương và thể hiện rõ trách nhiệm của nhà khoa học đối với sự nghiệp văn hóa. Trong những năm gần đây, Viện đã tập trung vào hai nội dung đột phá: Thứ nhất, nghiên cứu một số vấn đề lớn trong văn hóa Việt Nam để triển khai tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước. Thứ hai, Viện tập trung cho những hướng nghiên cứu mới, mang tính đột phá như phát triển công nghiệp văn hóa, nghệ thuật đương đại.

Chính từ việc triển khai các hướng đi mới này, những thành quả cụ thể như xây dựng thành công hồ sơ Hà Nội - thành phố sáng tạo được UNESCO công nhận năm 2019, hay chuỗi các dự án tuần lễ thiết kế - sáng tạo, các triển lãm nghệ thuật đương đại, các khóa học nâng cao nhận thức cho các nghệ sĩ, nhà phê bình nghệ thuật đương đại… đã giúp hình thành một môi trường tốt cho sáng tạo nghệ thuật, định hướng cho phát triển các ngành công nghiệp văn hóa ở Việt Nam.

Trăn trở cho sự phát triển nghệ thuật truyền thống

Năm 2019, NSƯT Lê Nguyên Đạt, Phó trưởng khoa Kịch hát dân tộc, trường ĐH SKĐA TP.HCM đã được nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc. Ông cho biết, với sân khấu Kịch hát dân tộc, việc phát hiện và bồi dưỡng để người học thực sự trở thành những nghệ sĩ tài năng, đại diện cho văn hóa dân tộc nước nhà ngày càng khó khăn. Để khắc phục tình trạng thiếu hụt nhân lực trong các đơn vị nghệ thuật trên toàn quốc, việc xây dựng, đào tạo diễn viên sân khấu truyền thống là một việc làm cấp thiết trong giai đoạn hiện nay. Việc truyền dạy các kỹ năng và kiến thức sân khấu dân tộc cho lớp trẻ sẽ nuôi dưỡng thế hệ tài năng kế thừa, góp phần tạo cơ hội để họ có thể thưởng thức và thấm nhuần những giá trị của nghệ thuật, cũng là bảo tồn, phát triển các loại hình sân khấu dân tộc.

Tận tâm với tiếng đàn dân tộc

Trăn trở trước nguy cơ mai một của âm nhạc dân tộc, NSND Nguyễn Thế Dân, Trưởng bộ môn đàn Nhị - Học viện Âm nhạc quốc gia VN đã nghiên cứu, tìm tòi để nhạc cụ truyền thống VN phát huy hết thế mạnh, hoà chung với sự phát triển của âm nhạc thế giới. Ông đã cho ra đời nhiều nhạc phẩm, chuyển soạn, hoà tấu, phối khí các tác phẩm âm nhạc dân tộc mới, có thể kể đến một số tác phẩm nổi danh như Âm vang núi rừng, Nét dạo ngày Xuân… Nhiều nhạc phẩm đã được ông đem đi biểu diễn ở các quốc gia trên thế giới như Áo, Phần Lan, Mỹ… Mỗi lần đi lưu diễn, ông luôn hãnh diện vì âm nhạc, nhạc cụ dân tộc Việt Nam được bạn bè quốc tế biết đến và yêu thích.

Đề xuất để phát triển âm nhạc dân tộc nước nhà, NSND Nguyễn Thế Dân bày tỏ: “Hiện nay, quảng bá âm nhạc dân tộc vẫn gặp nhiều khó khăn vì các hoạt động đa phần là tự phát, thiếu tính tổ chức. Mong Bộ VHTTDL sẽ giúp tổ chức thêm những đợt quảng bá thường niên, thậm chí là hàng tháng nếu có thể”.

VĐV phải vừa có tài, vừa có đức

Qua mỗi kỳ SEA Games, Nguyễn Thị Ánh Viên, cô gái vàng trong làng bơi lội Việt Nam luôn là cái tên được giới truyền thông khu vực săn đón vì những thành tích nổi trội của mình. Mới đây nhất, tại SEA Games 30, Ánh Viên đã giành tới 6 HCV và 2 HCB. Đạt nhiều thành tích đỉnh cao khi tuổi đời còn rất trẻ nhưng khi trò chuyện, Ánh Viên luôn tỏ ra khiêm tốn, gần gũi. Bản thân cô cũng chưa hài lòng với những gì mình làm được: “Dù chiến thắng có vang dội đến đâu, thành tích cao đến mấy thì cũng không được phép "ngủ quên" mà phải từng ngày rèn luyện, đòi hỏi mình phải nỗ lực hơn nữa. Ngoài cải thiện về năng lực chuyên môn, VĐV cũng cần rèn luyện đạo đức, có tinh thần học hỏi, vươn lên”. Với những thành tích xuất sắc, nữ kình ngư đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Vươn lên từ gian khó

Không phải ngẫu nhiên khi gọi Thạch Kim Tuấn là "Niềm hy vọng của thể thao Việt Nam", là VĐV tiêu biểu các năm 2016, 2017 và đặc biệt nhất là 3 tấm HCV Cúp Cử tạ Thế giới 2020 tại Roma (Ý), chàng trai Khmer đang làm nức lòng người hâm mộ vì những thành quả đáng mừng. Tuổi thơ nghèo khó, thiếu ăn, thiếu mặc, một mình mẹ dắt díu mấy anh chị em Thạch Kim Tuấn vào TP.HCM để mưu sinh. Thế rồi, mẹ của Tuấn vĩnh viễn ra đi sau một tai nạn giao thông, cuộc sống của anh càng trở nên khó khăn. Tuấn theo một người bạn đi tập cử tạ chỉ với mong muốn kiếm tiền để trang trải cuộc sống. Tuấn luôn xác định phải nỗ lực hơn người khác để có thành tích tốt. Sau thời gian dài khổ luyện, “trái ngọt” cũng đến.

Giờ đây, bản thân VĐV Thạch Kim Tuấn cũng không đếm nổi mình đã giành được tất cả bao nhiêu tấm huy chương. Anh chia sẻ: “Tôi xác định xuất phát điểm của mình không thuận lợi như những người khác nên họ cố 1 thì mình phải cố 10. Tập trung chuyên môn, lập chiến công, đem lại vinh dự cho đất nước là những gì tôi luôn hướng đến”.

THÚY HIỀN – ĐÌNH TOÁN; ảnh: TR.HUẤN - P.V

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top