Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

“Cái nôi” của văn hóa nghệ thuật Việt Bắc

Thứ Tư 11/11/2020 | 15:43 GMT+7

VHO- Hơn 10.000 học sinh, sinh viên tốt nghiệp, trở thành những nghệ sĩ tỏa về mọi miền phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước. Đó là thành tích lớn nhất của các thế hệ cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật (VHNT) Việt Bắc đạt được sau 55 xây dựng và phát triển. Trải qua hơn một nửa thế kỷ thăng trầm nhưng đầy tự hào, Trường Cao đẳng VHNT Việt Bắc đã trở thành cái nôi văn hóa nghệ thuật Việt Bắc để hôm nay đón những người con trở về gặp mặt nhân dịp 55 năm thành lập trường. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã tới dự và chia vui với thầy trò nhà trường.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, nhạc sĩ – Nhà giáo Ưu tú Đỗ Quang Đại, Hiệu trưởng Nhà trường ôn lại những kỷ niệm trong 55 năm qua. Từ nền tảng Trường Sơ cấp VHNT Khu Tự trị Việt Bắc, ngày 11.11.1965, Chủ tịch Ủy ban Hành chính Khu Tự trị Việt Bắc kí Quyết định thành lập Trường Trung học VHNT Việt Bắc. Tại địa điểm sơ tán xã Khe Mo (huyện Đồng Hỷ, tỉnh Bắc Thái), năm học 1965 – 1966, năm học đầu tiên của Trường Trung học Văn hóa nghệ thuật Khu Tự trị Việt Bắc đã tuyển sinh được 96 học sinh, trong đó có 66 học sinh bậc Trung cấp chuyên nghiệp và 30 học sinh hệ Bồi dưỡng. Trong khoảng thời gian từ cuối năm 1965 đến năm 1972, Trường phải sơ tán qua nhiều địa điểm khác nhau nhưng cán bộ, giáo viên và học sinh của trường đã đoàn kết, vượt khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đào tạo đội ngũ cán bộ, văn nghệ sĩ phục vụ nhân dân tại những nơi gian khổ, khó khăn nhất.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu tại buổi gặp mặt

Hiệu trưởng nhà trường Đỗ Quang Đại

Đến năm 2005, Trường Trung học VHNT Việt Bắc đã được Bộ GD&ĐT quyết định nâng cấp thành Trường Cao đẳng VHNT Việt Bắc. Từ năm 2016 đến nay, Nhà trường được Chính phủ giao quyền quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp sang Bộ TBXH, được cấp phép hoạt động ở 26 ngành, nghề đào tạo trình độ cao đẳng và trung cấp, trong đó có 4 ngành, nghề trọng điểm là thanh nhạc, nghệ thuật biểu diễn múa dân gian dân tộc, biểu diễn nhạc cụ truyền thống và biểu diễn nhạc cụ phương tây. Đồng thời, trường cũng được Bộ VHTTDL giao 2 ngành, nghề đào tạo tài năng là Nghệ thuật biểu diễn múa dân gian, dân tộc và Biểu diễn nhạc cụ truyền thống. Trải qua 55 nỗ lực phấn đấu, vượt mọi khó khăn, Trường Cao đẳng VHNT Việt Bắc đã có những bước tiến vượt bậc xứng đáng với niềm tin Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Nhà trường đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì và hạng Ba cùng nhiều phần thưởng cao quý khác…Hiệu trưởng Đỗ Quang Đại nhấn mạnh, các thế hệ cán bộ, giáo viên của trường luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiếp tục phấn đấu xây dựng Nhà trường với mục tiêu Chiến lược của những năm tiếp theo là đến năm 2025 trở thành trung tâm đào tạo VHNT và du lịch trọng điểm của khu vực Đông Bắc.

Các thế hệ giáo viên ngày gặp mặt

Một số tiết mục văn nghệ của nhà trường

Chia vui với các thế hệ thầy trò Trường Cao đẳng VHNT Việt Bắc, Thứ trưởng Tạ Quang Đông ghi nhận, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những thành tích mà Nhà trường đã đạt được trong 55 năm qua. Thứ trưởng nhấn mạnh, để tiếp tục thực hiện tốt sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực văn hóa, nghệ thuật và du lịch cho đất nước trong giai đoạn mới, đáp ứng sự phát triển chung của Ngành và hiện thực hóa niềm tin, sự kỳ vọng của xã hội, nhà trường cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, cần triển khai mạnh mẽ các giải pháp xây dựng, phát triển đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và trình độ cao, đáp ứng yêu cầu phát triển Trường và phát triển ngành. Chủ động trong việc thu hút các cán bộ, nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú đến giảng dạy tại Trường; đãi ngộ, tôn vinh các nhà giáo, các nghệ sĩ tài năng, tâm huyết, có nhiều cống hiến cho sự nghiệp đào tạo của Trường, phấn đấu nhiều hơn nữa để dạy tốt, học tốt và nghiên cứu khoa học tốt… thực hiện học đi đôi với hành, lý luận liên hệ với thực tiễn, nhà trường gắn liền với xã hội. Cùng với đó, nhà trường cần tập trung mọi nguồn lực, phát huy cơ sở vật chất, xây dựng, hoàn thiện hệ thống, chương trình đào tạo, giáo trình môn học, tăng cường hợp tác quốc tế… chủ động đối diện và vượt lên thách thức trong tình hình mới.

Để hoàn thành các nhiệm vụ nói trên, Thứ trưởng Tạ Quang Đông yêu cầu Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc phải chủ động và tích cực hơn nữa trong việc xây dựng và triển khai kế hoạch công tác được giao; tranh thủ và khai thác tối đa sự hỗ trợ, giúp đỡ của các tập thể, cá nhân ở trong nước và quốc tế, nhằm huy động sức mạnh tổng lực trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Trường. Nhà trường cần đặc biệt quan tâm chăm lo giáo dục, bồi dưỡng học sinh toàn diện về đức, trí, thể, mỹ, nhất là chăm lo xây dựng nhân cách, lối sống đẹp, đạo đức nghề nghiệp...Thứ trưởng tin tưởng, với kinh nghiệm đã có và sự nhiệt tình đầy tâm huyết của tập thể sư phạm Nhà trường, nhất định Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc sẽ kế tục xứng đáng sự nghiệp của các thế hệ đi trước, tiếp tục đạt được những thành tựu mới.

                                                                                                          QUỐC HÙNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top