Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Trắng tay từ đa cấp huy động vốn trái quy định ở Nghệ An: Cơ quan công an nhận hàng loạt đơn tố cáo

Thứ Sáu 13/11/2020 | 10:48 GMT+7

VHO- Thời gian gần đây, hàng loạt loại hình đa cấp huy động vốn nở rộ len lỏi từ thành phố đến nông thôn để lôi kéo nhiều người tham gia. Đã có những người mất hàng trăm triệu đồng chỉ vì lòng tham lãi suất cao.

 Trao quà tại xã Thanh Thịnh với cái mác Lion Group chi nhánh Thanh Chương để tạo lòng tin, dù công ty này không được cấp phép

Trên địa bàn TP Vinh (Nghệ An) tiếp tục tái diễn hoạt động của các nhóm đa cấp, thông qua hình thức là những hội, nhóm trên các mạng xã hội để huy động vốn, bằng phương thức lấy của người sau trả cho người trước. Trên các trang mạng xã hội lớn như Facebook, Zalo… xuất hiện hàng loạt bài đăng, lời mời gọi tham gia mạng xã hội Vitae.

Một phương thức lừa đảo đa cấp

Trang Facebook cá nhân của T.T.D.V thường đăng tải những bài đăng liên tiếp về “cơ hội làm tỷ phú” khi tham gia mạng xã hội Vitae. Nhiều facebook tích cực giới thiệu mạng xã hội có tên là Vitae, có nguồn gốc xuất xứ từ Thụy Sĩ để lôi kéo người chơi, dưới hình thức trả tiền cho người dùng hằng tháng. Trong đó, 90% lợi nhuận được chia sẻ cho người tham gia, công ty chỉ lấy 10% thu nhập từ quảng cáo. Để bắt đầu kiếm tiền trên Vitae, người dùng sẽ phải bỏ ra 200 USD phí gia nhập.

Về vấn đề này, Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Nghệ An cho biết, việc mạng xã hội đưa ra hứa hẹn chi trả tới 90% doanh thu cho người dùng là một điều phi lý, Vitae có dấu hiệu đi theo mô hình Ponzi, lấy tiền của người sau trả tiền cho người trước, một phương thức lừa đảo đa cấp đang rất phổ biến. Tỉ lệ doanh thu cao như thế này thường chỉ thấy ở các dự án lừa đảo như Crowd1 (80%), MyAladdinzs (80%)... mà Bộ Công an vừa phát cảnh báo tới người dân. Không chỉ Vitae, hiện nay còn hàng loạt hình thức huy động vốn tương tự khác cũng đang nở rộ, chuyên đi lôi kéo người dân tham gia. Có thể kể đến như Chilimall, một sàn thương mại điện tử đang rầm rộ lôi kéo người tham gia bằng lời chào mời hấp dẫn: “Mùa dịch Covid-19, kiếm ngay 50 triệu đồng/tháng tại nhà”. Đây là ứng dụng mua bán mà người tham gia chỉ cần tải ứng dụng về điện thoại, đăng ký tham gia và đăng sản phẩm muốn bán lên đây. Tuy nhiên, mỗi thành viên tham gia phải đóng phí theo mức từ vàng, bạc đến kim cương để mua đồng tiền mã hóa có tên là siling, sau đó dùng đồng siling này để mua sản phẩm trên Chilimall…

Tại huyện Thanh Chương, theo phản ánh của nhiều giáo viên, gần đây có một nhân viên đang làm việc tại Trường Tiểu học Thanh Thủy làm trưởng nhóm Lion Group thường xuyên nhắn tin kêu gọi, lôi kéo tham gia. Trên Facebook cá nhân, người này liên tục đăng tải những thông tin quảng cáo hấp dẫn: Chỉ cần đóng tối thiểu gần 24 triệu đồng, chuyển vào tài khoản của nhóm để mua 1.000 USD, hằng tháng khách hàng sẽ được nhận 5 triệu đồng lãi suất. Số tiền đóng càng nhiều, lãi suất càng lớn. Để tạo lòng tin, nhóm này còn liên hệ với lãnh đạo xã Thanh Thịnh để tới trao quà cho một vài hộ khó khăn với mác “Tập đoàn Lion Thanh Chương” rồi chụp ảnh lãnh đạo địa phương, đăng lên mạng xã hội. Đến nay, chỉ tính riêng trên địa bàn huyện Thanh Chương đã có hơn 100 giáo viên tham gia đầu tư vào sàn giao dịch tài chính này.

 

 

 Những lời mời gọi tham gia đa cấp huy động vốn trái phép xuất hiện trên mạng xã hội

Tham gia đa cấp huy động vốn có cả... Hiệu phó

Được biết, Lion Group là một sàn trao đổi ngoại hối hoạt động theo hình thức đa cấp biến tướng. Cách thức hoạt động của Lion là nhà đầu tư tạo ra tài khoản để rút nạp tiền, sau đó tạo thêm tài khoản để trade (giao dịch) trên thị trường trao đổi ngoại hối và gửi tiền cho ban chuyên gia tối thiểu 1.000 USD. Ban chuyên gia sẽ giao dịch giúp từ 0,8 - 1%/ngày và với lời hứa đều đặn mỗi tháng sẽ kiếm lời khoảng 22%. Những người giới thiệu người khác tham gia mở tài khoản trên sẽ nhận được phí hoa hồng giao dịch dựa trên số tài sản và khối lượng giao dịch của khách hàng, con số này càng cao thì hoa hồng càng lớn.

Sở Công Thương Nghệ An cho biết: “Những năm trở lại đây, các công ty đa cấp lừa đảo cũng liên tục tìm cách biến đổi. Kết quả là các chiêu thức mới cùng hàng chục mặt hàng bình phong mới ra đời, từ các khóa học kỹ năng mềm, khóa học làm giàu, bán hàng online, mua hàng tích điểm (MyAladdinz, BBI Mall, MFCClub), Công ty tài chính công nghệ (ERG), bất động sản (Alibaba), khởi nghiệp sáng tạo (Khởi nghiệp 360), đầu tư tiền ảo (BitConnect, IFan)… Lion Group chưa được Bộ Công Thương cấp phép hoạt động. Người dân nên cẩn trọng với hình thức này. Toàn bộ các website đều hoạt động chui, sau một thời gian, khi đã huy động được số tiền lớn hệ thống sẽ sụp đổ, người đầu tư sẽ mất tiền. Những kẻ lừa đảo sau đó lại tạo ra các hệ thống mới để tiếp tục đi lôi kéo. Trước đây đã không ít người mất tiền vì tham gia vào các loại hình đa cấp huy động vốn tương tự, nhưng đến nay vẫn còn nhiều người tham gia Lion Group. Mới đây nhất, khi lãnh đạo tập đoàn huy động vốn đa cấp trái phép có tên Gold Time bị Bộ Công an bắt giữ, hàng loạt giáo viên ở Thanh Chương đã mất trắng tiền, trong đó có giáo viên ở Trường THCS tại xã Thanh Chi mất đến 600 triệu đồng. Trong danh sách những người tham gia đa cấp huy động vốn của Lion Group, thậm chí có cả hiệu phó của một trường tiểu học tại Thanh Chương.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An cho biết, từ đầu tháng 11, đơn vị nhận được hàng loạt đơn tố cáo lừa đảo, chiếm đoạt tài sản liên quan đến đa cấp huy động vốn tương tự Lion Group. Theo đó, nhiều người dân tố cáo đã bị lừa tiền khi tham gia đầu tư vào các trang như BBONUS.NET; mfcclub.com; mfcclub.net; mfcclub.info; eunex.co của các công ty ở nước ngoài như MBI và BBI. Dù với tên gọi nào, với các cách thức hoạt động huy động vốn như Vitae, Lion Group đều mang tính rủi ro rất cao đối với người đầu tư. Các mô hình, dự án này đưa ra những quảng cáo và nhiều lợi ích khi hợp tác đầu tư với hoa hồng, thu nhập rất cao. Tuy nhiên, khoản tiền đầu tư của người tham gia không được ghi nhận trên bất kỳ tài liệu chính thức nào mà chỉ được ghi nhận thông qua tài khoản của người tham gia hiển thị trên giao diện website. Hệ thống máy chủ lưu giữ dữ liệu thường đặt tại nước ngoài. Đồng thời, chủ đầu tư không hiện diện tại Việt Nam hoặc có tư cách pháp nhân theo quy định pháp luật Việt Nam. Chính vì vậy, người dân cần tránh xa khi được rủ rê, lôi kéo đầu tư vào.

Về trường hợp trưởng nhóm đa cấp huy động vốn Lion Group tại Thanh Chương đang là nhân viên tại Trường Tiểu học Thanh Thủy, cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ vấn đề này để có biện pháp xử lý. 

 

 PHẠM TƯỚC

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top