Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Thủ tướng: Đưa hợp tác giữa 6 nước khu vực sông Mekong và Hàn Quốc lên tầm cao mới

Thứ Sáu 13/11/2020 | 11:00 GMT+7

VHO-Sáng nay 13.11 tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đồng chủ trì Hội nghị Cấp cao Mekong-Hàn Quốc lần thứ 2 theo hình thức trực tuyến.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đồng chủ trì Hội nghị Cấp cao Mekong - Hàn Quốc lần thứ 2

Tham dự Hội nghị Cấp cao Mekong - Hàn Quốc lần thứ 2 có lãnh đạo 5 quốc gia có sông Mekong chạy qua gồm Việt Nam, Campuchia, Myanmar, Lào và Thái Lan và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn và chào mừng các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và các nước Mekong đã tham dự Hội nghị, nhất là trong bối cảnh vô cùng đặc biệt khi dịch bệnh Covid-19 đang tiếp tục lan rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân và phát triển kinh tế xã hội toàn cầu.  “Chúng ta càng cần phải vững vàng và tăng cường gắn kết trong hợp tác để cùng nhau vượt qua giai đoạn cam go này”, Thủ tướng nói.

Hội nghị Cấp cao Mekong - Hàn Quốc lần thứ nhất đã đánh dấu một bước tiến có ý nghĩa quan trọng với các nước Mekong và Hàn Quốc. Việc lãnh đạo các nước nhất trí thông qua Tuyên bố Mekong - sông Hàn, chính thức nâng lên Hợp tác cấp thượng đỉnh và thiết lập Quan hệ Đối tác vì người dân, thịnh vượng và hoà bình đã tiếp thêm xung lực mới cho hợp tác Mekong - Hàn Quốc, góp phần đẩy mạnh tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, tăng cường kết nối khu vực và thúc đẩy sự phát triển bền vững của các nước thành viên. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, những thành quả có được là nhờ vào nỗ lực và quyết tâm của tất cả các nước thành viên cũng như hỗ trợ kỹ thuật và tài chính của Chính phủ và nhân dân Hàn Quốc. Nhân dịp này, Thủ tướng chân thành cảm ơn Chính phù và nhân dân Hàn Quốc về những tình cảm trân quý và sự hỗ trợ thiết thực, kịp thời dành cho các nước Mekong thời gian qua.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng và lãnh đạo các Bộ, ngành tham dự Hội nghị

Tiếp nối những kết quả đã đạt được tại Hội nghị Cấp cao Mekong - Hàn Quốc lần thứ nhất, Hội nghị lần này là dịp để “chúng ta cùng nhìn lại quá trình một năm triển khai Tuyên bố Mekong - sông Hàn và thảo luận những định hướng hợp tác trong bối cảnh mới và đưa hợp tác giữa 6 nước chúng ta lên tầm cao mới”, Thủ tướng nói.

Sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị Thượng đỉnh về Kinh doanh và Đầu tư ASEAN (ASEAN BIS 2020). Dự Hội nghị qua hình thức trực tuyến có Tổng thống Indonesia, Thủ tướng Malaysia, Thủ tướng Thái Lan và lãnh đạo các quốc gia đối tác ASEAN: Thủ tướng Trung Quốc, Thủ tướng Australia, lãnh đạo các tổ chức quốc tế như OECD, UNDP, WB, đại diện cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, ASEAN và quốc tế.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh sự tham dự của các lãnh đạo ASEAN và các đối tác cùng đông đảo doanh nghiệp trong khu vực, thể hiện tinh thần hợp tác của Chính phủ các nước và giới tư nhân chung tay xây dựng một khu vực ASEAN phát triển và thịnh vượng.

Thủ tướng tin tưởng, Hội nghị Thượng đỉnh về Kinh doanh và Đầu tư ASEAN 2020 năm nay sẽ là cầu nối giữa các lãnh đạo, các nhà hoạch định chính sách với các tổ chức quốc tế và các doanh nghiệp hàng đầu khu vực. “Hội nghị của chúng ta sẽ là nơi để thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và những bài học thực tiễn tốt nhất để mở ra những cơ hội cho hợp tác và phát triển hướng tới phát triển bền vững và bao trùm”, Thủ tướng phát biểu.

Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, đã có nhiều sáng kiến, cùng các nước ASEAN và đối tác kiểm soát dịch Covid-19, triển khai Kế hoạch phục hồi tổng thể, trong đó tạo thuận lợi cho việc đi lại của các chuyên gia, nhà quản lý, nhà đầu tư để bảo đảm sự hoạt động của các chuỗi cung ứng, phân phối không bị gián đoạn, phục hồi sản xuất, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động, hỗ trợ các doanh nghiệp khó khăn... Theo dự báo tháng 10.2020 của IMF, Việt Nam là nền kinh tế tăng trưởng dương, đạt 2-3% trong 2020. Việt Nam đang nỗ lực trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư kinh doanh khu vực và toàn cầu để cùng hợp tác, cùng thành công, Thủ tướng nhấn mạnh. Việt Nam cam kết hợp tác cùng các quốc gia thành viên ASEAN và các nước đối tác của ASEAN để tiếp tục có những chương trình hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp trong khu vực, đặc biệt là trong những lĩnh vực chuyển đổi số; môi trường, xã hội và quản trị (ESG); công nghệ và tương lai việc làm trong khu vực; phát triển bền vững và bao trùm. Cùng nhau nỗ lực thực hiện mục tiêu chung đặt người dân và doanh nghiệp vào vị trí trung tâm của sự phát triển. Đồng thời, tranh thủ các cơ hội mới do sự dịch chuyển các chuỗi cung ứng, luồng vốn đầu tư toàn cầu hướng vào khu vực ASEAN.

T.QUANG; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top