Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Ngư dân “mắc cạn” tại cảng cá đầu tư hàng chục tỉ đồng

Thứ Hai 16/11/2020 | 11:51 GMT+7

VHO- Cảng cá Nghi Tân, thị xã Cửa Lò (Nghệ An) mặc dù được đầu tư xây dựng hàng chục tỉ đồng cho tàu thuyền ngư dân neo đậu, tuy nhiên nhiều năm qua, thiết kế của cảng cá không phù hợp với điều kiện neo đậu của tàu xa bờ công suất lớn, và hoạt động cũng không hiệu quả…

 Cầu cảng Nghi Tân được đầu tư hàng chục tỉ đồng nhưng thiết kế của cảng cá không phù hợp với điều kiện neo đậu của tàu xa bờ công suất lớn

Sau hàng chục năm gắn bó với nghề đi biển, gần đây gia đình anh Lê Văn Tiến, phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò đã đầu tư tàu công suất lớn vươn khơi. Thế nhưng từ ngày có tàu to thì gia đình anh lại phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc ra vào luồng lạch cũng như nơi neo đậu.

Mắc kẹt với cầu tàu

Anh Tiến cho biết, tại địa bàn có cảng cá Nghi Tân nhưng nhiều lúc tàu phải neo đậu tại cảng Cửa Lò. Nguyên nhân là do thiết kế của cảng cá không phù hợp với điều kiện neo đậu của tàu xa bờ công suất lớn, mực nước khá nông nên tàu từ 250CV trở lên rất khó tiếp cận. Vị trí cảng cá này nằm cách xa khu vực hậu cần và ngư dân sinh sống. Luồng vào cũng như khu neo đậu bị cạn so với mớn nước của tàu xa bờ, tàu của gia đình anh và nhiều ngư dân khác khi neo đậu ở đây đã từng va vào cọc ngang khiến tàu bị hư hỏng phải gọi cứu hộ đến trợ giúp.

Với mục tiêu di dời tàu cá của những ngư dân lấn chiếm cầu cảng Cửa Lò, đồng thời đảm bảo cho hơn 300 tàu thuyền đánh bắt hải sản neo đậu tránh trú bão, UBND thị xã Cửa Lò làm chủ đầu tư (được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2110/QĐ.UBND - ĐTXD ngày 13.6.2012) đã triển khai xây dựng cảng cá ở khu vực Nghi Tân. Dự án gồm hạng mục nạo vét luồng tuyến cho tàu thuyền vào neo đậu, vũng neo đậu cho tàu cá số 1, số 2, khu nước và hạng mục bến neo đậu cho tàu cá (bến tạm). Tuy nhiên, trong quá trình triển khai xây dựng, các hạng mục bến cá Nghi Tân lại lộ rõ những bất cập như cầu tàu quá hẹp (rộng khoảng 3,5m), luồng lạch chưa đảm bảo nên nhiều tàu cá có công suất lớn không thể ra, vào neo đậu. Nhiều tàu được đóng theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP công suất lớn khi hoạt động tại bến cá Nghi Tân rơi vào cảnh “mắc cạn” do luồng lạch chưa đáp ứng được.

Trước những bất cập này, năm 2018, thông qua đề xuất của địa phương và các Sở, ngành, UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt điều chỉnh bổ sung dự án nâng cấp các hạng mục giai đoạn 2 liên quan đến bến cá Nghi Tân với tổng kinh phí đầu tư 76 tỉ đồng. Cùng với đó, các hạng mục như xây dựng kè chống sạt lở bờ hữu sông Nam Cấm và nơi neo đậu tàu, thuyền phòng tránh thiên tai phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò cũng được triển khai tiếp nối từ hạ tầng trước đó. Được biết, hiện nay giai đoạn 2 của dự án điều chỉnh bổ sung đã cơ bản hoàn thành nhưng việc nâng cấp, mở rộng cầu tàu với chiều dài là 110m, chiều rộng là 7m có tổng vốn đầu tư khoảng 14 tỉ đồng vẫn chưa được triển khai khiến nhiều tàu cá công suất lớn đánh bắt xa bờ vẫn đang phải neo tại cảng Cửa Lò nếu muốn ra, vào khu vực này.

Tàu cá đậu trái phép tại cảng quốc tế Cửa Lò, gây ảnh hưởng đến hoạt động cảng biển quốc tế

“Tàu cá phá tàu hàng”

Cửa Lò là cảng biển quốc tế, nằm trên tuyến đường giao thông hàng hải quốc tế, là đầu mối giao thông vận tải của khu vực Bắc Trung Bộ. Hiện tại cảng Cửa Lò vẫn diễn ra song song giữa việc tàu thuyền ngư dân trong vùng thường xuyên ra vào neo đậu cầu cảng số 4, số 5, trong khi đây là khu vực dành riêng cho tàu có công suất trọng tải lớn ra vào bốc dỡ hàng, do đó tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Tình trạng tàu cá bủa vây cảng biển quốc tế Cửa Lò thuộc Công ty cổ phần cảng Nghệ Tĩnh quản lý nhiều năm qua khiến việc khai thác cầu cảng bịảnh hưởng nghiêm trọng, gây cản trở công tác khai thác, an toàn hàng hải và an ninh trật tự trên bến cảng, đặc biệt gây mất uy tín và thương hiệu của hàng hải Việt Nam trước bạn bè quốc tế, thiệt hại mỗi năm hàng chục tỉ đồng. Tình trạng “tàu cá “phá” tàu hàng” đã trở thành nỗi ám ảnh đối với các hãng tàu vận tải đường biển tại cảng Cửa Lò. Trao đổi về vấn đề này, ông Hoàng Thanh Sơn, Chủ tịch UBND phường Nghi Tân cho biết, bến cá Nghi Tân đi vào hoạt động sẽ đảm bảo được lượng tàu thuyền qua lại phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, đặc biệt là nơi tránh trú bão an toàn. Bến cá được xây dựng từ năm 2005, đến năm 2012 thị xã Cửa Lò đầu tư nâng cấp để di dời số tàu thuyền neo đậu ở cảng cá Cửa Lò, nhưng cầu cảng hiện chỉ tàu công suất nhỏ neo đậu được; kết cấu cầu cảng không phù hợp với tàu đánh bắt xa bờ công suất lớn.

Đó là một trong những lý do khiến ngư dân không chịu rời bến tự phát ở cảng Cửa Lò về neo đậu tại bến cá Nghi Tân. Hiện nay, giai đoạn 2 đã xong 5 tuyến đường, nạo vét luồng lạch và đang trình cấp trên bổ sung hạng mục cầu tàu giá trị 14 tỉ đồng. Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh cho biết, Cảng Cửa Lò đã được quy hoạch thành cảng đầu mối quốc gia loại I. Để cảng phát triển xứng tầm, đón những tàu biển trên 10.000 DWT đầy tải thì việc di dời tàu cá ra khỏi khu vực cảng là yêu cầu cấp thiết. Cảng cá Nghi Tân chưa phát huy tác dụng nên lâu nay luôn có khoảng trên dưới 100 tàu cá công suất lớn, nhỏ thường xuyên ra, vào neo đậu ở cảng Cửa Lò. Nếu không xử lý dứt điểm tình trạng tàu cá chiếm dụng cảng quốc tế Cửa Lò để neo đậu thì đơn vị sẽ dần mất đi những bạn hàng, đối tác lớn đến từ các quốc gia phát triển trên thế giới.

Trước tình trạng trên, Cảng Nghệ Tĩnh và cảng vụ Hàng hải Nghệ An đã nhiều lần báo cáo các cơ quan chức năng đề nghị hỗ trợ tìm giải pháp khắc phục. Tuy nhiên đến nay, việc này vẫn chưa được quan tâm triển khai. 

 PHẠM NGÂN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top