Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Hội thảo Nghệ thuật công cộng kiến tạo điểm đến du lịch

Thứ Ba 17/11/2020 | 10:09 GMT+7

VHO- Ngày 17. 11 tại Hà Nội, Viện VHNT quốc gia Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, Trường Đại học KHXH & NV, Công ty Cổ phần Nghệ thuật Sáng tạo Ong Vàng tổ chức Hội thảo khoa học Nghệ thuật công cộng kiến tạo điểm đến du lịch.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Viện trưởng Viện VHNT quốc gia Việt Nam phát biểu khai mạc

PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Viện trưởng Viện VHNT quốc gia Việt Nam, Trưởng BTC nhấn mạnh, nghệ thuật công cộng là một chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm thời gian gần đây. Một phần bởi, nghệ thuật ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một xã hội đáng sống, hình thành nên những công dân biết yêu cái đẹp, hướng đến tính thiện và chia sẻ yêu thương. Phần khác là bởi các không gian công cộng chính là điểm nhấn của một đô thị, tôn vinh giá trị chính trị, văn hóa và đặc biệt là tạo ra lợi ích thiết thực về kinh tế.

Nhận thấy sức hấp dẫn xoay quanh lĩnh vực nghệ thuật công cộng và những lợi ích song hành, Viện VHNT quốc gia Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề Nghệ thuật công cộng kiến tạo điểm đến du lịch.

Cũng theo ông Bùi Hoài Sơn, hội thảo là diễn đàn kết nối, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm với mục đích giúp các bên liên quan hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa văn hóa nghệ thuật và kinh tế nói chung, nghệ thuật công cộng và tính hấp dẫn của điểm đến nói riêng. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để sinh viên tiếp cận với những vấn đề thực tiễn từ cuộc sống, cùng với các chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp trải nghiệm cách thức bàn luận giải quyết vấn đề thực tế, cũng như tạo cơ hội việc làm từ sự giao lưu giữa doanh nghiệp với sinh viên ngành văn hóa nghệ thuật.

Tại sự kiện, Ban tổ chức hội thảo công bố cuốn kỷ yếu gồm 33 bài tham luận chất lượng, là sản phẩm nghiên cứu từ nhiều nhà khoa học, cán bộ quản lý, chuyên gia đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu và các doanh nghiệp.

Các bài viết tập trung khai thác Nghệ thuật Công cộng xoay quanh các chủ đề chính: Cơ sở lý luận và thực tiễn về nghệ thuật công cộng và điểm đến du lịch; Kinh nghiệm quốc tế về sự kết hợp giữa nghệ thuật công cộng với việc kiến tạo điểm đến du lịch; Thực trạng về nghệ thuật công cộng tại các điểm đến du lịch ở Việt Nam hiện nay; Đề xuất giải pháp về sự kết hợp giữa nghệ thuật công cộng với việc kiến tạo điểm đến du lịch, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật trong tham quan du lịch, theo kịp sự phát triển của thế giới; Định hướng sự kết hợp giữa nghệ thuật công cộng với việc kiến tạo điểm đến du lịch ở Việt Nam hiện nay.

Nhiều ý kiến đã nêu lên các vấn đề liên quan đến thực trạng về nghệ thuật công cộng, chủ trương chính sách, định hướng phát triển. Trong đó, các chủ đề về thành công, hạn chế của nghệ thuật công cộng tại Việt Nam hiện nay; các giải pháp để nghệ thuật công cộng gắn kết điểm đến du lịch, cũng như những bài học kinh nghiệm quốc tế và Việt Nam đặc biệt được chú trọng.

Cũng trong khuôn khổ buổi hội thảo, người tham dự có cơ hội chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật tiêu biểu tại Việt Nam như Bông hoa Dã quỳ & Nụ hoa Atiso, Quảng trường Lâm Viên, Đà Lạt; Cổng trời Phú Quốc; Tháp Trầm Hương, Nha Trang… và trên thế giới tại khu triển lãm, hứa hẹn mang đến những dư âm mới mẻ, truyền cảm hứng sáng tạo sâu sắc.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn chia sẻ thêm:  “Những năm gần đây ghi nhận sự phát triển nhanh chóng của nghệ thuật công cộng tại Việt Nam, đặc biệt là các dự án của nhà nước – hướng về nghệ thuật dân gian, đề cao bản sắc văn hóa. Cá nhân tôi cũng như cộng đồng mỹ thuật, sáng tạo đánh giá rất cao hiệu quả từ mỗi công trình đến lĩnh vực du lịch. Tôi hi vọng rằng, với những đóng góp từ Hội thảo, cũng như định hướng đúng đắn từ chính phủ, nghệ thuật công cộng sẽ còn phát triển hơn nữa, trở thành biểu tượng mang tính bản sắc của mỗi địa danh”.

Hội thảo khoa học Nghệ thuật công cộng kiến tạo điểm đến du lịch lần đầu tiên được tổ chức, đóng góp những giải pháp giúp sự kết nối giữa văn hoá – nghệ thuật – du lịch phát huy hiệu quả tốt nhất. Hội thảo được kỳ vọng sẽ là điểm khởi đầu tốt đẹp, để những hội thảo về nghệ thuật công cộng sẽ được tổ chức thường niên, góp phần chia sẻ kiến thức, tuyên truyền cho cộng đồng hiểu rõ hơn về các tác phẩm sáng tạo và vai trò thiết thực của nghệ thuật công cộng trong đời sống.

HOÀNG VY; ảnh: MINH THANH

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top