Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Khi mỗi vận động viên trồng một cây xanh

Thứ Tư 18/11/2020 | 09:50 GMT+7

VHO- Sự kiện “Mekong Delta Marathon” 2020 - giải chạy lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vừa diễn ra đầy sôi động tại thành phố Vị Thanh (Hậu Giang) thu hút hàng nghìn VĐV trong nước và quốc tế về tham dự.

Các VĐV trồng cây xanh, kêu gọi người dân ý thức trong việc bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu Ảnh: BTC

Không dừng lại ở ý nghĩa về chống biến đổi khí hậu, tuyên truyền cùng hành động vì một môi trường đáng sống cho ĐBSCL, giải còn nhân văn khi kêu gọi đóng góp vì miền Trung và tạo một nơi để chia sẻ, gắn kết mọi người với nhau.

Kêu gọi cùng hành động

ĐBSCL là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu lớn nhất Việt Nam hiện nay. Trong tương lai, khu vực được dự báo là vùng chịu tác động tiêu cực nặng nề bởi biến đổi khí hậu, trong đó có ngập mặn, sạt lở. Trong lần tổ chức đầu tiên vào năm 2019, “Mekong Delta Marathon” đã làm lan tỏa thông điệp về môi trường được sự ủng hộ của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP). Bà Caitlin Wiesen, Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam chia sẻ: “UNDP rất vui mừng được hỗ trợ đồng hành và chúng tôi sẽ tiếp tục sự ủng hộ chương trình này trong tương lai. Bởi vì chúng tôi tin rằng đây là một cách sáng tạo để nâng cao nhận thức của người dân. Người dân cần phải hiểu rõ hơn biến đổi khí hậu nghĩa là gì, đó không phải là một điều xảy ra ở nơi khác hay trong một tương lai xa, mà là thứ đang xảy ra ngay lúc này. Và điều đó đồng nghĩa với việc chúng ta phải bắt đầu hành động ngay từ hôm nay”.

Cũng như mùa giải trước, thông điệp chống biến đổi khí hậu với khẩu hiệu “Save Mekong Delta” (tạm dịch là: Cứu lấy ĐBSCL) tiếp tục được lan tỏa. Qua đó, giải chạy đã trở thành kênh truyền thông, góp phần chống biến đổi khí hậu đang đe dọa khu vực ĐBSCL… Cùng chung tay bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, đó là lời kêu gọi của “Mekong Delta Marathon” 2020 cùng các VĐV tham dự muốn lan tỏa đến người dân, đó cũng là mục đích chính mà tỉnh Hậu Giang tổ chức một giải chạy quy mô này trong 2 năm qua tại khu vực ĐBSCL. Sự kiện “Mekong Delta Marathon” 2020 với ý nghĩa cao đẹp, kêu gọi cộng đồng nâng cao ý thức trong việc bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu. Giải chạy không chỉ thu hút đông đảo sự chú ý, tham gia của các VĐV mà còn nhận sự quan tâm rất lớn của các đơn vị Sở, ban, ngành, các doanh nghiệp tại khu vực ĐBSCL và trên cả nước. Ông Đồng Văn Thanh, Trưởng ban tổ chức sự kiện cho biết: “Ngoài yếu tố chuyên môn, “Mekong Delta Marathon” 2020 còn lan tỏa thông điệp về môi trường nhằm nâng cao nhận thức của người dân về ứng phó với biến đổi khí hậu. Thông qua giải để tuyên truyền đến cộng đồng, kêu gọi mọi người cùng hành động, góp phần chống biến đổi khí hậu đang đe dọa khu vực ĐBSCL, mang đến màu xanh tươi đẹp và phát triển cho đồng bằng”.

Lan tỏa những thông điệp ý nghĩa

Năm nay, hành động cụ thể của sự kiện là chương trình “Mỗi VĐV chạy - một cây xanh được trồng”. Theo đó, mỗi VĐV tham gia, Ban tổ chức đã trích kinh phí trồng một cây xanh. Như vậy, giải có gần 7.200 VĐV dự tranh thì tương đương đã có gần 7.200 cây xanh được trồng trên địa bàn Hậu Giang từ giải đấu lần này. “Bản thân tôi và nhiều VĐV dự giải khác rất thích cảm giác được tự mình trồng một cây xuống đất để góp phần chống sạt lở tại các khu vực ven sông. Từ những việc làm nhỏ này sẽ lan toả hơn đến cộng đồng, kêu gọi người dân ý thức trong việc bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, đặc biệt là vấn đề sạt lở, ngập mặn ven sông tại Hậu Giang nói riêng và ĐBSCL nói chung”, anh Huỳnh Hoài Thanh, “chân chạy” đến từ TP.HCM chia sẻ.

Với thông điệp chính về môi trường, các hoạt động tại “Mekong Delta Marathon” 2020 có tông màu chủ đạo là xanh lá, từ băng rôn, áp phích đến trang phục các VĐV, thành viên ban tổ chức, lực lượng hậu cần… Cùng với đó, thông điệp “Vì một môi trường thân thiện” tại sự kiện năm nay hạn chế tối đa rác thải nhựa. Các vật dụng tại giải chạy hay lễ hội ẩm thực được ưu tiên làm bằng lá chuối, lá dừa, tre, thay vì bằng nhựa.

Giải năm nay diễn ra vào thời điểm cả nước hướng về miền Trung đang chịu ảnh hưởng của đợt bão lũ vừa qua. Cùng chung tay với cộng đồng để sẻ chia những mất mát của đồng bào đang chịu thiên tai, trong những ngày diễn ra sự kiện, Ban tổ chức đã phát động chương trình “Một bước chạy một cây xanh được trồng - Mỗi bước chạy một tấm lòng chia sẻ về miền Trung”, kêu gọi doanh nghiệp, VĐV, người dân dành sự giúp đỡ thiết thực về vật chất, tinh thần, chung tay hỗ trợ khúc ruột miền Trung để người dân vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của mưa bão, lũ lớn và sạt lở đất nhiều ngày qua. Toàn bộ số tiền quyên góp sau khi tổng kết sẽ chuyển đến đồng bào miền Trung để góp phần khắc phục hậu quả.

Là một người tâm huyết với các hoạt động thiện nguyện, ông Đoàn Ngọc Hải cho biết: “Bản thân tôi đã tham gia nhiều giải chạy khắp các miền đất nước và lần này là giải chạy của Hậu Giang. Tôi thi đấu với tinh thần một VĐV Marathon năng động, nhiệt huyết, chạy bất chấp tuổi tác. Tôi tham gia giải chạy tại Hậu Giang vì thông điệp ý nghĩa chống biển đổi khí hậu “Một vận động viên chạy - Một cây xanh được trồng” và vì miền Trung. Bản thân tôi đang cùng các anh chị khác làm các hoạt động thiện nguyện trên khắp đất nước nên những giải chạy thế này tôi đều cố gắng tham gia. Khi thi đấu, tôi không mặc áo của Ban tổ chức mà mặc áo với slogan “Hãy đến với Mèo Vạc”, vì tôi muốn lan truyền thông điệp, kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng cho vùng đất còn quá khó khăn này”. 

 LÂM HÙNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top