Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Trao giải thưởng báo chí về Văn hóa ứng xử

Thứ Tư 18/11/2020 | 17:42 GMT+7

VHO- Ngày 18.11 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ TTTT phối hợp với Bộ VHTTDL, Hội Nhà báo Việt Nam đã trang trọng  tổ chức Lễ trao Giải báo chí về chủ đề “Văn hóa ứng xử”.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện; Thứ trưởng Bộ TTTT, Trưởng  BTC Giải thưởng Hoàng Vĩnh Bảo trao giải Nhất cho các tác giả

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện; Thứ trưởng Bộ TTTT, Trưởng  BTC Giải thưởng Hoàng Vĩnh Bảo; Thứ trưởng Bộ GD & ĐT Nguyễn Văn Phúc; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Hoàng Thị Hoa;  Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Phó trưởng BTC Giải thưởng Hồ Quang Lợi; Phó Chủ tịch hội Nông dân Việt Nam  Nguyễn Xuân Định dự và  trao giải thưởng cho các cơ quan báo chí và các nhà báo có tác phẩm xuất sắc tham dự Giải thưởng.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện trao giải Nhì tập thể cho Báo Văn Hóa

Dự  lễ trao giải có đại diện  các cơ quan báo chí và các phóng viên, biên tập viên, nhà báo đã xuất sắc giành các Giải thưởng. Báo Văn Hóa  có hai tác phẩm đạt giải Ba ở hai thể loại báo in, báo điện tử. Tập thể Báo Văn hóa cũng được trao Giải Nhì tại Giải thưởng lần này.

Các đại biểu tại buổi lễ

Nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền về văn hóa ứng xử trên các phương tiện thông tin đại chúng, động viên, khuyến khích các cơ quan báo chí, các nhà báo tuyên truyền về văn hóa ứng xử, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa sâu rộng trong xã hội, Giải báo chí về Chủ đề Văn hóa ứng xử lần đầu tiên được Bộ TTTT, Bộ VHTTDL và Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức. Giải thưởng đã thu hút sự tham gia của đông đảo các phóng viên, nhà báo, các cơ quan báo chí  trong cả nước tham gia.

Thứ trưởng Bộ TTTT, Trưởng  BTC Giải thưởng Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu tại buổi lễ

Phát động từ ngày 1.1.2019, BTC Giải thưởng đã nhận được 358 tác phẩm ở 5 thể loại báo in, báo điện tử, báo hình, báo nói và ảnh báo chí, của gần 70 tác giả, nhóm tác giả đến từ hơn 60 cơ quan báo chí và đông đảo cộng tác viên trên toàn quốc. Qua hai vòng Sơ khảo và Chung khảo, BTC đã lựa chọn 37 tác phẩm báo chí xuất sắc nhất và 8 cơ quan báo chí tích cực tham gia và đạt nhiều giải thưởng.

Báo Văn Hóa nhận Giải Ba ở thể loại báo in

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ TTTT Hoàng Vĩnh Bảo, Trưởng BTC Giải thưởng nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên Giải báo chí về văn hóa ứng xử được tổ chức, là hoạt động có ý nghĩa trong việc tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 9 (khóa XI) về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững đất nước. Tham dự Giải là các tác phẩm thuộc các thể loại bài phản ánh, phóng sự, điều tra, bút ký, chương trình tọa đàm và ảnh báo chí tuyên truyền về văn hóa ứng xử, được đăng, phát trên các loại hình báo chí gồm báo in, báo điện tử, báo nói, báo hình.

Báo Văn Hóa nhận Giải Ba ở thể loại báo điện tử

“Nội dung các tác phẩm tham gia Giải đảm bảo tính chân thực, người thật, việc thật, có tính chính xác, khách quan, có định hướng tư tưởng, chính trị, có tính phát hiện; phương pháp thể hiện sáng tạo, hấp dẫn. Đối tượng phản ánh là những tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu, những kinh nghiệm hay, mô hình tốt trong văn hóa ứng xử, trên các lĩnh vực văn hóa ứng xử trong gia đình, trường học, bệnh viện, công sở, nơi công cộng...”, ông Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu.

Cũng theo Thứ trưởng, để có được những tác phẩm báo chí tiêu biểu về các chủ đề trên, phải kể đến công sức lao động không biết mệt mỏi của các phóng viên, biên tập viên đã bám sát thực tiễn cuộc sống, phản ánh sâu sắc, toàn diện những tấm gương người tốt, việc tốt, những cách làm hay, những điển hình tiên tiến để biểu dương, nhân rộng; đấu tranh phê phán những thói hư, tật xấu trong xã hội. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid –19, báo chí thực sự đã góp phần to lớn tạo sự đồng thuận, sự đoàn kết, ủng hộ của toàn dân, khơi dậy, phát huy tinh thần và truyền thống nhân ái trong toàn xã hội.

Thay mặt BTC Giải, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo ghi nhận những đóng góp tâm huyết của các phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, đã tích cực tham gia sáng tạo các tác phẩm báo chí về chủ đề văn hóa ứng xử. “Việc các cơ quan báo chí, các nhà báo tích cực nhập cuộc để sáng tạo kịp thời và có chất lượng các tác phẩm báo chí về chủ đề này, cũng chính là những ứng xử văn hóa có chiều sâu của đội ngũ những người làm báo đối với đất nước, với nhân dân...”, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo khẳng định.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo đề nghị, để nhân rộng kết quả tốt đẹp của Giải được tổ chức lần đầu và phát huy hơn nữa vai trò của báo chí trong xây dựng văn hóa, con người Việt Nam thời gian tới, mong rằng các cơ quan báo chí, các nhà báo luôn nhiệt huyết và trách nhiệm, tiếp tục đồng hành với sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa của đất nước. Trong những lần tổ chức tới, BTC cũng cần tăng cường công tác truyền thông về giải để các cơ quan báo chí, các phóng viên, biên tập viên thấy được ý nghĩa thiết thực và tham gia đông đảo hơn nữa.

Tại buổi lễ, BTC đã trao 8 giải tập thể, bao gồm 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 5 giải Khuyến khích. Trong đó, Báo Văn Hóa được trao giải Nhì.

 Ở thể loại báo in, 01 giải Nhất được trao cho loạt bài “Văn hóa công sở - Văn hóa người Hà Nội” của Báo Hà Nội mới. 01 Giải Nhì được trao cho loạt bài “Ứng xử bình đẳng với văn hóa các dân tộc thiểu số” của Báo Nhân dân. 02 Giải Ba được trao cho tác phẩm “Lính biên phòng gác lại niềm riêng để chống dịch Covid-19: Những câu chuyện đầy cảm động” của Báo Văn Hóa; loạt bài “Nghề “cảm hóa” người nghiện” của Báo Thanh niên. Ngoài ra còn có 5 giải Khuyến khích được trao ở thể loại báo in.

Ở thể loại báo điện tử, giải Nhất thuộc về loạt bài “Vinh danh những người tuyến đầu chống dịch Covid-19” của báo Lao động. 01 giải Nhì được trao cho loạt bài “Văn hóa ứng  xử trên mạng xã hội trước thông tin giả tràn lan và giải pháp ngăn chặn” của Báo Tin tức. 02 giải Ba được trao cho loạt bài “Nhường nhịn trong Giao thông” của Báo Văn Hóa;  loạt bài “Cuộc sống lên tầng- văn hóa “lên” đâu?” của Báo Hà Nội mới. Ngoài ra còn có 4 giải Khuyến khích được trao.

Ở Thể loại báo hình, giải Nhất thuộc về tác phẩm “Không biết mình là ai” của Ban Thời sự - Đài Truyền hình Việt Nam. Ngoài ra còn có 01 giải Nhì, 02 giải Ba và 4 giải Khuyến khích. 
Giải nhất loại hình báo nói thuộc về loạt bài “Nghĩa tình bộ đội Cụ Hồ ở Châu Phi” của Trung tâm Phát thanh – Truyền hình Quân đội. Ngoài ra còn có  01 giải Nhì, 02 giải Ba và 03 giải Khuyến khích. Ngoài ra, BTC còn trao 01 giải Nhì, 02 giải Ba, 02 giải Khuyến khích ở thể loại báo ảnh.   
 

BẢO ANH, ảnh: TRẦN HUẤN
 

Print
Tags:

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top