Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Sao la chính thức trở thành linh vật SEA Games 31

Thứ Năm 19/11/2020 | 14:53 GMT+7

VHO- Sáng 19.11 tại Hà Nội, Tổng cục TDTT đã tổ chức Lễ công bố và trao giải “Cuộc thi sáng tác biểu trưng, biể’u tượng vui SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11 năm 2021 tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi công bố và trao giải, bà Lê Thị Hoàng Yến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT cho biết: “Sau hơn 1 năm phát động, tổ chức, cuộc thi đã nhận được 1467 bài dự thi bao gồm biểu trưng (logo), biểu tượng vui (mascot). Quá trình chấm giải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định đề ra. Sau thời gian làm việc, BTC và hội đồng thẩm định đã chọn ra các tác phẩm xuất sắc nhất. Những tác phẩm này đều đảm bảo các tiêu chí về bố cục, tính thẩm mỹ và ý nghĩa”. 

BTC trao giải cho các tác phẩm tại cuộc thi

Cụ thể ở phần sáng tác mascot, họa sĩ Ngô Xuân Khôi đoạt giải Nhất với tác phẩm Sao la. Giải Khuyến khích lần lượt thuộc về các tác giả Tống Như Anh Khánh và Trần Hoài Đức. Với phần sáng tác logo, tác giả Hoàng Xuân Hiếu, giảng viên Trường Đại học Mỹ thuật Huế giành giải nhất với logo “Cánh chim bay lên – bàn tay chữ V”. Họa sĩ Đỗ Bình Sĩ, Trần Nam Giang nhận giải Khuyến khích.

Họa sĩ Ngô Xuân Khôi giành giải Nhất với tác phẩm Sao la

Theo thông tin thuyết trình, linh vật Sao la được đề xuất, lựa chọn là vì đây là mẫu biểu tượng vui đảm bảo được các tiêu chí về bố cục, tính thẩm mỹ và ý nghĩa, tinh thần. Sao la cũng mang cử chỉ, dáng điệu gợi lên sự thân thiện, nhanh nhẹn, hoạt bát, phù hợp với tinh chất của hoạt động thể thao. Ngoài ra mẫu thiết kế cũng đảm bảo được yếu tố linh hoạt trong sử dụng và dễ thể hiện trên các chất liệu phục vụ sản xuất các sản phẩm sử dụng trong hai Đại hội. Sao la được biết như một trong những loài thú hiếm nhất trên thế giới, sinh sống trong núi rừng Việt Nam và Lào (số ít), được xếp hạng bảo tồn nguy cấp trong sách đỏ Việt Nam. BTC hy vọng thông qua mẫu biểu tượng Sao la, bạn bè trong khu vực và quốc tế sẽ biết thêm những giá trị rất đặc biệt mà thiên nhiên đã ban tặng cho đất nước Việt Nam.

Họa sĩ Hoàng Xuân Hiếu giành giải Nhất thiết kế logo

Đặc biệt, với vẻ đẹp kiêu hãnh, sự bí ẩn và cổ đại, Sao la được mệnh danh là “Kỳ lân châu Á”. Đặc điểm nổi bật của loài này là các đốm trắng trên mặt và một cặp sừng rất đặc biệt mà cả con đực và con cái đều có. Cặp sừng của sao la thẳng, thuôn dài, tạo thành hình chữ V là biểu tượng chiến thắng (Victory) và đại diện cho chữ Việt Nam. Do đó, ngoài vẻ đẹp thuần khiết và bí ẩn, Sao la còn có thể coi là một biểu tượng cho tinh thần chiến thắng và đại diện cho quốc gia.

 Mẫu logo và linh vật SEA Games 31 và ASEAN Para Games sắp tới

Còn mẫu biểu trưng "Cánh chim bay lên - bàn tay chữ V” được xem là mẫu biểu trưng đảm bảo các tiêu chí về bố cục, tính thẩm mỹ và ý nghĩa, có đường nét mạch lạc, màu sắc mạnh, rõ, phù hợp với tinh thần thể thao. Biểu tượng bàn tay chữ V tượng trưng cho tên gọi của đất nước Việt Nam, hàm ý sự chiến thắng (Victory). Đồng thời, mẫu cũng thể hiện hình tượng cánh chim hòa bình đang tung cánh, cũng là chữ cái đầu tiên của từ Victory trong tiếng Anh. Qua đó, truyền tải thông điệp về ý chí phi thường, khát vọng chinh phục và nghị lực vươn lên của tinh thần thể thao. Mẫu biểu trưng mang ngôn ngữ đồ họa cô đọng, tinh túy, dễ hiểu, toát lên tinh thần hân hoan chào đón của đất nước chủ nhà, mang thông điệp tốt đẹp, hòa bình và hào khí quốc gia Việt Nam.

Trước đó, Ban Tuyên giáo TƯ cũng đã có công văn nêu rõ, hai mẫu trên đảm bảo ý nghĩa tuyên truyền, giáo dục, đường nét rõ ràng, sắc màu mạnh, bố cục hợp lý, thân thiện mang tính thẩm mỹ, phù hợp với tính chất của hoạt động thể thao. Vì thế, Ban Tuyên giáo TƯ nhất trí với mẫu biểu trưng và biểu tượng vui dự kiến sử dụng tại hai Đại hội.

THU SÂM – ĐÌNH TOÁN; ảnh: QUÝ LƯỢNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top