Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Thủy điện Thượng Nhật nhiều lần vi phạm: Vì tiền hay có ai “Chống lưng”?

Thứ Sáu 20/11/2020 | 11:31 GMT+7

VHO-  Mùa bão lũ vừa qua, thủy điện Thượng Nhật (huyện Nam Đông, Thừa Thiên Huế) đã nhiều lần cố tình không thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh vẫn tiến hành tích nước trái phép để phát điện bán.

 Đoàn kiểm tra của Bộ Công thương kiểm tra tại công trình thủy điện Thượng Nhật

Vụ việc đang gây bức xúc trong cộng đồng khi một doanh nghiệp quá “coi thường” công tác quản lý an toàn hồ đập, đe dọa đến sự an toàn đối với người dân, và đặt câu hỏi liệu có ai “chống lưng” để cho doanh nghiệp này bất chấp đến như vậy?

Quá nhiều vi phạm

Ngày 18.11, đoàn kiểm tra của Bộ Công thương tiếp tục làm việc và rà soát hồ sơ, thủ tục liên quan đến dự án thủy điện Thượng Nhật. Buổi làm việc còn có đại diện UBND huyện Nam Đông, Sở Công thương Thừa Thiên Huế và Công ty CP Đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam (chủ đầu tư dự án thuỷ điện Thượng Nhật).

Ông Tô Xuân Bảo, Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Trưởng đoàn kiểm tra khẳng định rằng, việc triển khai thực hiện quản lý vận hành, thủy điện Thượng Nhật đã không thực hiện quan trắc là đã vi phạm điểm c, Khoản 3, Điều 16, Nghị định 134/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Bên cạnh đó, trong đợt bão lũ vừa qua, Công ty CP Đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam chưa tuân thủ quy trình của các cấp thẩm quyền ban hành, cụ thể UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã nhiều lần yêu cầu công ty này mở hoàn toàn 5 cửa van, nhưng chủ đầu tư đã 2 lần không thực hiện. Vấn đề này, thủy điện Thượng Nhật đã vi phạm điểm a, Khoản 3, Điều 16, Nghị định 134.

Đoàn kiểm tra của Bộ Công thương đã lập biên bản vi phạm hành chính về hai nội dung vi phạm nói trên đối với Công ty CP Đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam. Đại diện đoàn kiểm tra của Bộ Công thương cũng thông tin rằng, dựa trên những vi phạm của doanh nghiệp, đoàn sẽ đề xuất lãnh đạo Bộ Công thương thu hồi Giấy phép hoạt động điện lực đối với chủ đầu tư thủy điện Thượng Nhật. Trước đó, công ty này đã được cấp Giấy phép hoạt động điện lực vào ngày 12.12.2019, và sẽ hết hạn giấy phép này vào ngày 11.12.2020. Theo Giấy phép này, cho phép Công ty CP Đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam quản lý, vận hành nhà máy thủy điện Thượng Nhật có công suất 11MW với 2 tổ máy và đường dây 35KV. Trước đó, Sở TN&MT Thừa Thiên Huế cũng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư dự án này chiếu theo điểm a, Khoản 9, Điều 16 Nghị định 36/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.

 Thủy điện Thượng Nhật đã nhiều lần cố ý tích nước trái phép, “chống lệnh” của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Trung ương trong công tác phòng chống bão lũ

“Coi thường” tính mạng của người dân

Tính đến nay thủy điện Thượng Nhật vẫn chưa được UBND tỉnh cho phép tích nước vận hành, nhưng nhiều tháng qua, đơn vị này đã tự ý tích nước phát điện bán. Từ đầu tháng 10.2020, Sở Công thương Thừa Thiên Huế đã có văn bản đề nghị Tổng Công ty Điện lực miền Trung ngừng mua điện của thủy điện Thượng Nhật do doanh nghiệp này vẫn chưa được phép tích nước vận hành. Cũng trong các đợt bão lũ, mưa lớn trong tháng 10 và 11 vừa qua, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã nhiều lần có công điện khẩn yêu cầu thủy điện Thượng Nhật mở hoàn toàn 5 cửa van đập tràn, nhưng đơn vị này phớt lờ không tuân thủ.

Ông Lê Thanh Hồ, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đông thông tin, thủy điện Thượng Nhật nhiều lần không tuân thủ quy định của tỉnh trong phòng chống bão lũ. Khi lực lượng Công an đến kiểm tra, giám sát thì họ mở 5 cửa van, tuy nhiên khi lực lượng rút về thì họ lại đóng 4 cửa, chỉ mở 1 cửa van. “Rất nhiều văn bản chỉ đạo của các cấp, từ huyện, Sở ngành, UBND tỉnh cho đến cả Trung ương nhưng công ty này không thực hiện. Có ai “chống lưng” cho doanh nghiệp này không thì tôi và Chủ tịch UBND huyện cũng không biết”, ông Hồ nói. Đại diện UBND huyện Nam Đông cũng cho biết, dù chưa được phép tích nước nhưng doanh nghiệp này vẫn cố ý tích nước. Đến bão số 5 (tháng 9.2020), thủy điện này đã xả nước bất ngờ khiến chính quyền địa phương và người dân không kịp trở tay. Nhiều con đường sản xuất của người dân bị ảnh hưởng, hư hại; gia súc của dân cư bị cuốn trôi và 78 hộ dân ở một thôn hạ du đập phải di dời khẩn cấp. Thủy điện Thượng Nhật vẫn chưa thực hiện việc cắm biển cảnh báo ở khu vực hạ du, gây nguy hiểm đến cộng đồng dân cư.

Trao đổi với phóng viên Văn Hóa vào chiều qua 19.11, ông Trần Quốc Phụng, Chủ tịch UBND huyện Nam Đông cho biết, chủ đầu tư thủy điện Thượng Nhật vẫn chưa hoàn thành việc đền bù cho người dân bị ảnh hưởng. Cụ thể, ở khu vực lòng hồ có 1 hộ dân thỏa thuận tháng 8.2020 sẽ nhận đền bù nhưng đến nay vẫn chưa được chi trả, và 4 hộ dân bị phát sinh ảnh hưởng chưa được đo đạc thống kê đền bù. Ngoài ra, ở khu vực đường dây có 6 hộ dân bị ảnh hưởng, khi kéo đường dây qua khu vực đất của dân, doanh nghiệp đã tự ý đốn chặt cây cối mà không xin phép, thỏa thuận bồi thường. Đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng thông tin rằng, một trong những lý do mà địa phương này chưa đồng ý cho phép thủy điện Thượng Nhật tích nước chính là chưa hoàn thành chi trả đền bù cho cộng đồng dân cư. 

 Dự án thủy điện Thượng Nhật có công suất 11MW, đóng ở xã Thượng Nhật, huyện Nam Đông (Thừa Thiên Huế). Dự án do Công ty CP Đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam làm chủ đầu tư, sau nhiều lần điều chỉnh có mức đầu tư hơn 340 tỉ đồng.

SƠN THÙY

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top