Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Tạm đình chỉ xe hết niên hạn chở khách lên đỉnh LangBiang

Thứ Hai 23/11/2020 | 10:13 GMT+7

VHO- Đại diện Sở GTVT Lâm Đồng cho biết, Sở này vừa lập biên bản, tạm đình chỉ hoạt động chở khách du lịch đối với hàng loạt phương tiện vận tải hành khách trong Khu du lịch (KDL) LangBiang thuộc Công ty Cổ phần Du lịch Lâm Đồng.

 Sở GTVT Lâm Đồng vừa ra quyết định tạm dừng hoạt động vận chuyển khách bằng xe U oát tại KDL LangBiang do hết niên hạn sử dụng

 Theo đó, trong quá trình thanh tra, kiểm tra đoàn kiểm tra đã phát hiện các phương tiện vận tải ở đây có niên hạn sử dụng phương tiện không phù hợp theo điểm d, Khoản 1, Điều 13 Nghị định số 10/2020/ NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô “Xe kinh doanh vận tải khách du lịch có niên hạn không quá 15 năm”.

Ông Nguyễn Văn Gia, Phó giám đốc Sở GTVT Lâm Đồng thông tin: “Qua đợt kiểm tra mới đây, đoàn kiểm tra của Sở đã xác định hơn 40 xe Jeep và xe U oát chuyên chở khách du lịch trong Khu du lịch LangBiang quá niên hạn 15 năm. Sau khi lập biên bản tạm đình chỉ hoạt động chở khách du lịch ở đây, đơn vị đang làm đề xuất báo cáo UBND tỉnh Lâm Đồng để có phương án xử lý”. Trả lời chúng tôi, ông Trần Văn Nguyên, Giám đốc KDL LangBiang cho biết: “Ngoài vấn đề trải nghiệm thì đây là loại phương tiện vận tải truyền thống hữu hiệu và phù hợp nhất với đặc thù về địa hình của KDL LangBiang. Tuy nhiên, hiện nay loại xe này đã không còn được sản xuất nên không thể đổi mới được. Do vậy, doanh nghiệp mong muốn chính quyền địa phương tạo điều kiện để có thêm thời gian thực hiện lộ trình chuyển đổi. Ngoài ra, một vấn đề khác cần đề cập đến chính là việc doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc đầu tư khi hợp đồng của KDL LangBiang do UBND huyện Lạc Dương và Công ty Cổ phần Du lịch Lâm Đồng chỉ là một năm. Về vấn đề đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách trong quá trình vận tải, đơn vị luôn nghiêm túc thực hiện việc kiểm định kiểm tra bảo dưỡng phương tiện theo định kỳ”.

Được biết, hiện nay tại KDL Lanbiang có 54 xe Jeep và xe U oát đang tham gia hoạt động vận chuyển khách du lịch đi tham quan từ chân núi LangBiang lên đỉnh Rada với chiều dài khoảng 5km bằng hình thức bán vé (80.000 đồng/khách hoặc 450.000 đồng/ chuyến). Trong đó, KDL LangBiang sở hữu 13 chiếc, số còn lại KDL hợp đồng với Hợp tác xã Dịch vụ vận tải Lạc Dương. Mỗi ngày các phương tiện này tham gia vận chuyển hàng trăm lượt du khách từ chân núi lên xuống Đỉnh LangBiang. Tuy nhiên, hiện nay chỉ còn 3 trong tổng số lượng xe này còn niên hạn cho phép hoạt động vận tải khách du lịch. “Với 90% doanh thu của KDL đến từ việc chở khách tham quan bằng các xe U oát. Nếu bây giờ những xe này không thể hoạt động được về phía doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng về doanh thu cũng như hệ lụy kéo theo là hàng chục tài xế mất việc làm”, ông Nguyên chia sẻ.

Khu Du lịch LangBiang là một trong những địa điểm rất nổi tiếng tại huyện Lạc Dương nói riêng và Lâm Đồng nói chung chỉ cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 10km. Mỗi năm địa điểm này đón hàng trăm nghìn lượt khách trong và ngoài nước đến đây tham quan. 

Xe U oát rơi xuống vực ở Hà Giang không đạt điều kiện kinh doanh du lịch

Qua tổng hợp các nguồn tin được biết, chiếc xe U oát chở đoàn du khách đến từ Đà Nẵng tham quan sông Nho Quế (Hà Giang) rồi bị lao xuống vực sâu 100m khiến 3 người chết và 4 người bị thương ngày 8.11 là xe không đảm bảo điều kiện chở du khách. Theo đó ngày 9.11, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết chiếc xe Uoát do tài xế Sùng Mí Quả (35 tuổi, trú huyện Quản Bạ, Hà Giang) điều khiển chở đoàn khách du lịch đến từ Đà Nẵng lao xuống vực ở Hà Giang không đảm bảo điều kiện chở du khách. Cơ quan chức năng tỉnh HàGiang qua sơ bộcũng xác định, xe ô tô chởkhách du lịch bịtai nạn không đảm bảo điều kiện kinh doanh vận chuyển khách du lịch theo Nghịđịnh 10/2020/NĐ-CP.

Liên quan vụ tai nạn trên, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có quyết định tạm đình chỉ hoạt động kiểm định xe cơ giới 1 tháng đối với đăng kiểm viên do có sai sót nghiệp vụ trong kiểm định chiếc xe này. Đăng kiểm viên bị tạm đình chỉ hoạt động 1 tháng kể từ ngày 21.11 là ông Trương Đăng Lưu của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Hà Giang, thuộc Sở GTVT Hà Giang. Lý do đăng kiểm viên Trương Đăng Lưu bị tạm đình chỉ hoạt động là có sai sót nghiệp vụ trong việc lập hồ sơ quản lý chiếc xe nói trên. Sau khi xảy ra vụ tai nạn, Cục Đăng kiểm đã kiểm tra dữ liệu quản lý kiểm định phương tiện và phát hiện đơn vị đăng kiểm lập sai dữ liệu hồ sơ xe này. Cụ thể, chiếc xe U oát bị tai nạn sản xuất, lắp ráp năm 2005 tại Việt Nam nhưng trong thông tin trong hồ sơ kiểm định của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Hà Giang lại ghi xe sản xuất năm 1990 tại Nga. Đăng kiểm viên Trương Đăng Lưu là người lập hồ sơ để xảy ra sai sót về năm và nơi sản xuất của xe.

Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, cũng đã chỉ đạo Cục Cảnh sát giao thông phối hợp Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát, đánh giá toàn diện hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô, tập trung vào các điều kiện an toàn của xe chở học sinh, xe chở khách du lịch. Từ đó kiến nghị những giải pháp ngăn chặn những điều kiện có khả năng gây mất an toàn. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm của cá nhân, tổ chức là chủ xe, lái xe kinh doanh vận tải hành khách.

P.V (tổng hợp)

THÀNH KHIÊM

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top