Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Công ty TNHH Du lịch khách sạn Phúc Đạt (Bà Rịa - Vũng Tàu): Lấy cớ tạo cảnh quan để lấn đất

Thứ Tư 25/11/2020 | 10:17 GMT+7

VHO-  Hàng trăm cây dừa bỗng dưng mọc lên trên bờ biển không chỉ vi phạm hành lang an toàn, mất mỹ quan, phá vỡ quy hoạch, mà còn “tạo chớn, được đà” cho Công ty TNHH Du lịch khách sạn Phúc Đạt (huyện Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu) tiếp tục lấn biển trái phép.

 Hàng trăm cây dừa trồng trên phần đất dọc bãi biển mà Công ty TNHH Du lịch khách sạn Phúc Đạt đã chiếm dụng trái phép

Bước đầu chính quyền đã có biện pháp giải quyết nhưng kết quả ra sao?

Chưa cho phép sao vẫn trồng dừa

Chúng tôi mang theo câu hỏi này trong một chuyến “khảo sát” tại thực địa để rõ thực hư, và tại sao người dân huyện Long Điền lại bức xúc nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng? Sau khi vượt chặng đường gần 40 km từ TP Vũng Tàu, trước mắt chúng tôi là khu Du lịch khách sạn Phúc Đạt (chủ dự án Charm Long Hải Resort & Spa) tại thị trấn Long Hải, huyện Long Điền. Hàng trăm cây dừa xanh tốt vươn mình ra biển. Mới nhìn cứ nghĩ là một “công trình sinh thái” có sự đầu tư bền vững và có đầy đủ giấy phép. Nhưng không, phía sau đó là cả một “bùng nhùng” chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Chị Nguyễn Thị H, một trong hàng ngàn hộ dân nhiều năm sinh sống ở khu vực này tỏ ra bức xúc: “Hàng trăm mét bãi biển của người dân bị chiếm dụng trồng dừa. Trước kia khi chưa có hàng trăm cây dừa này, chúng tôi ra biển tắm thoải mái. Mỗi khi ghe đánh cá về, chúng tôi đi thẳng ra biển. Còn nay phải đi vòng vượt mà còn bị cấm đoán nữa. Vấn đề là hàng trăm cây dừa trồng này không hề được cấp giấy phép, mà doanh nghiệp lấn biển chiếm dụng”.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, lãnh đạo UBND huyện Long Điền cho biết, tháng 9.2020, Công ty TNHH Du lịch khách sạn Phúc Đạt (chủ dự án Charm Long Hải Resort & Spa) tại thị trấn Long Hải, huyện Long Điền có văn bản gửi UBND huyện xin phép dọn dẹp vệ sinh và hỗ trợ trong việc khảo sát bãi đá ngầm tại bãi biển giáp ranh dự án Charm Long Hải Resort & Spa do công ty này làm chủ đầu tư.

Theo văn bản, Công ty TNHH Du lịch khách sạn Phúc Đạt trình bày do bãi biển tại khu vực giáp ranh với dự án có tình trạng rác thải gây ô nhiễm môi trường và mất cảnh quan, có nhiều hố trũng, sâu gây mất an toàn cho du khách tham quan tại bãi biển. “Nhằm tạo môi trường cảnh quan sạch đẹp, an toàn cho du khách, Công ty TNHH Du lịch khách sạn Phúc Đạt xin phép thường xuyên dọn dẹp rác thải, lấp các hố trũng, cải tạo cảnh quan, môi trường tại khu vực này”, văn bản nêu. Nhưng thực chất không như thế. Hàng trăm mét chạy dài dọc biển bị công ty này chiếm dụng trồng dừa. “Trong khi UBND huyện Long Điền chưa có văn bản chấp thuận thì Công ty TNHH Du lịch khách sạn Phúc Đạt đã tự ý san lấp mặt bằng và trồng hàng trăm cây dừa tại bãi biển. Đây là khu vực do Nhà nước quản lý. Ngày 17.11, Phòng TN&MT huyện Long Điền đã phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra hiện trạng, đồng thời làm việc với đại diện Công ty TNHH Du lịch khách sạn Phúc Đạt. Khi khảo sát, cơ quan chức năng ghi nhận bãi biển vẫn còn đá ngầm và dù chưa được chính quyền địa phương chấp thuận, công ty đã lấp các hố trũng, tự ý trồng khoảng 200 cây dừa”, một lãnh đạo UBND huyện Long Điền cho hay.

Chính quyền đã có biện pháp gì?

Để khẳng định Công ty TNHH Du lịch khách sạn Phúc Đạt có chiếm dụng đất trên bãi biển để trồng dừa hay không, đoàn kiểm tra của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Long Điền đã kiểm tra các giấy tờ, văn bản, hồ sơ, quyền sử dụng đất, thì phát hiện toàn bộ phần đất trồng khoảng 200 cây dừa nằm ngoài ranh giới được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công ty có diện tích hơn 3.700m2. Công ty TNHH Du lịch khách sạn Phúc Đạt không cung cấp được các văn bản pháp lý của cấp có thẩm quyền cho phép sử dụng khu vực đất ngoài ranh giới.

Sự việc trên đã được Phòng TN&MT huyện Long Điền báo cáo và kiến nghị UBND huyện chỉ đạo xử lý hành vi lấn đất ngoài ranh được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, buộc công ty khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm, trả lại phần đất đã lấn. Nếu công ty có nhu cầu sử dụng khu đất trên, đề nghị công ty lập thủ tục xin giao đất, cho thuê đất, trình cấp có thẩm quyền xem xét theo quy định. Theo UBND huyện Long Điền, thời gian tới, yêu cầu Công ty TNHH Du lịch khách sạn Phúc Đạt không được phép sử dụng các phương tiện cơ giới, không được san lấp mặt bằng khu biển khi chưa được sự cho phép của cấp có thẩm quyền. Riêng về nội dung di dời bãi đá ngầm dưới biển, theo UBND huyện Long Điền, căn cứ các quy định hiện hành, phải giữ nguyên hiện trạng khu vực bờ biển đến khi hành lang bảo vệ bờ biển được thiết lập.

Ông Trần Kim Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Điền cho biết, Phòng TN&MT huyện Long Điền đã lập biên bản yêu cầu Công ty TNHH Du lịch khách sạn Phúc Đạt trả nguyên hiện trạng bãi biển. “Trong những ngày tới sẽ buộc Công ty TNHH Du lịch khách sạn Phúc Đạt phải nhổ bỏ những cây dừa đã trồng ở phần bãi biển thuộc Nhà nước quản lý. Chúng tôi đã yêu cầu đại diện công ty nhổ bỏ, trả nguyên hiện trạng khu đất theo quy định”, ông Phúc cho hay. 

 TRẦN MẠNH TUẤN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top