Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Test nhanh kiểm tra ATTP chợ truyền thống

Thứ Tư 25/11/2020 | 10:37 GMT+7

VHO- Nhằm tăng cường công tác giám sát an toàn thực phẩm (ATTP), ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm, phát hiện, xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm theo quy định pháp luật, Ban quản lý ATTP TP.HCM đã áp dụng phương pháp test nhanh trong giám sát ATTP tại các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố.

 Ban quản lý ATTP TP.HCM sử dụng kit test nhanh chất lượng thực phẩm tại một chợ truyền thống

 Mặc dù hiện nay bên cạnh sự phát triển của các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích… tạo nên các điểm mua sắm mới hiện đại, thế nhưng chợ truyền thống vẫn đóng vai trò quan trọng, là một phần không thể thiếu của người dân thành phố trong việc tìm mua các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ đời sống hàng ngày của mình. Theo Ban quản lý ATTP TP.HCM, hiện trên địa bàn thành phố có 239 chợ truyền thống đang hoạt động, trong đó có 3 chợ đầu mối nông sản thực phẩm. Thực tế qua khảo sát cho thấy hầu hết các chợ đều được xây dựng từ lâu, cơ sở vật chất xuống cấp, hệ thống xử lý nước thải chưa được trang bị hoặc đã xuống cấp… Bên cạnh đó công tác kiểm tra, giám sát của các chợ còn hạn chế do kinh phí, nhân sự chưa được đào tạo về công tác giám sát ATTP, các tiểu thương có sổ ghi chép nguồn gốc xuất xứ thực phẩm kinh doanh nhưng chưa đầy đủ.

Do đó để tăng cường công tác giám sát ATTP, ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhất là thời điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu đang cận kề, Ban Quản lý ATTP TP.HCM đã ban hành kế hoạch về việc sử dụng test nhanh trong kiểm tra, giám sát ATTP tại chợ truyền thống trên địa bàn thành phố. Thời gian bắt đầu thực hiện từ nay đến hết 31.12. Trong đó các loại thực phẩm được áp dụng test nhanh sẽ tập trung vào nhóm thực phẩm có nguy cơ mất an toàn thực phẩm được sơ chế, đóng gói, kinh doanh tại các cơ sở kinh doanh thuộc kênh phân phối truyền thống gồm: các chợ kinh doanh thực phẩm và các chợ tham gia mô hình thí điểm an toàn thực phẩm. Cụ thể việc sử dụng bộ kit test nhanh sẽ tập trung kiểm tra vào các nhóm mặt hàng gồm: Kit kiểm tra hàn the có trong thịt, cá tươi và các sản phẩm chế biến từ giò chả, bánh cuốn; kit kiểm tra nhanh phóc môn có trong hải sản sống, thị cá tươi, bánh phở, bún; kit kiểm tra nhanh phẩm màu có trong bánh, mứt, kẹo, nước giải khát và kit kiểm tra nhanh methanol có trong rượu trắng và rượu không sử dụng các chất phụ gia có nồng độ.

Theo Ban Quản lý ATTP TP.HCM, các mẫu được lấy xét nghiệm nhanh tại các chợ truyền thống sẽ được ghi đầy đủ thông tin về tên mẫu, ngày sản xuất, quy cách đóng gói, hạn sử dụng, địa điểm lấy mẫu… Đối với những mẫu test phát hiện không đạt tiêu chuẩn sẽ báo cáo ngay cho ban quản lý các chợ, cơ sở sản xuất, kinh doanh để chấn chỉnh khắc phục. Mặt khác sẽ tiến hành lấy mẫu tại cơ sở sản xuất gửi phòng kiểm nghiệm và tiến hành thanh, kiểm tra điều kiện ATTP nhằm truy xuất nguồn gốc xử lý nếu vi phạm. Ngoài ra Ban Quản lý ATTP TP.HCM sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố xử lý nghiêm, công khai thông tin các cơ sở vi phạm về quy định ATTP trên các phương tiện thông tin đại chúng . Đồng thời có thông báo bằng văn bản kết quả giám sát đến cơ quan chức năng tại các tỉnh, thành được phân công quản lý ATTP tại công đoạn sản xuất, kinh doanh thực phẩm có mẫu kiểm tra, giám sát không đạt để có biện pháp kiểm soát phù hợp.

Như vậy với việc triển khai bộ kit test nhanh an toàn thực phẩm đối với nhóm thực phẩm có nguy cơ mất vệ sinh ATTP hi vọng sẽ góp phần kiểm tra, kiểm soát cũng như xử lý tốt tình trạng thực phẩm không rõ nguồn gốc vẫn đang tràn lan như hiện nay. Qua đó góp phần bảo đảm an toàn thực phẩm thị trường, nhất là thời điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu sắp đến gần. 

 

TÂN PHONG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top