Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Triển lãm Đại tướng Lê Đức Anh-Cuộc đời và sự nghiệp: Trọn vẹn nghĩa tình

Thứ Sáu 27/11/2020 | 10:41 GMT+7

VHO- Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đại tướng Lê Đức Anh (1.12.1920-1.12.2020), ngày 26.11, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam phối hợp với Thư viện Quân đội tổ chức triển lãm chuyên đề Đại tướng Lê Đức Anh-Cuộc đời và sự nghiệp.

 Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy và các đại biểu tham quan triển lãm

Triển lãm giới thiệu hơn 300 tài liệu, hình ảnh và hiện vật tiêu biểu về cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Lê Đức Anh, trong đó có nhiều hiện vật quý lần đầu tiên được trưng bày. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy dự và cắt băng khai mạc triển lãm.

Tri ân công lao to lớn

Thượng tá Lê Vũ Huy, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam nhấn mạnh, kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đại tướng Lê Đức Anh (nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước, nguyên Cố vấn BCHTƯ Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng), triển lãm chuyên đề Đại tướng Lê Đức Anh - Cuộc đời và sự nghiệp được tổ chức nhằm ôn lại và khẳng định công lao to lớn, những cống hiến xuất sắc của Đại tướng Lê Đức Anh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, với sự trưởng thành và phát triển của QĐND Việt Nam.

Triển lãm giới thiệu 300 tài liệu, hình ảnh và hiện vật tiêu biểu về cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Lê Đức Anh, trong đó có nhiều hiện vật quý lần đầu tiên được trưng bày giới thiệu tới công chúng. Ngoài phần mở đầu, triển lãm gồm 4 nội dung chính: Phần 1 - Quê hương và tuổi thơ: Trưng bày những hình ảnh, tài liệu, hiện vật tiêu biểu về truyền thống yêu nước của quê hương và gia đình - nơi hun đúc, nuôi dưỡng tinh thần yêu nước của Đại tướng Lê Đức Anh. Phần 2 - Đại tướng Lê Đức Anh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc: Trưng bày hình ảnh, tài liệu, hiện vật làm nổi bật cuộc đời hoạt động cách mạng của Đại tướng Lê Đức Anh ngay từ những ngày đầu tham gia cách mạng, đặc biệt khi trưởng thành và giữ các cương vị lãnh đạo, chỉ huy trong Quân đội. Đồng chí đã khẳng định vai trò của người chỉ huy tài tình, sáng tạo trong nhiều chiến dịch lớn, gồm: Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968; Cuộc tiến công chiến lược năm 1972 và Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, đặc biệt là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước; trực tiếp chỉ huy chiến trường chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc của Tổ quốc, cùng quân dân Campuchia lật đổ chế độ diệt chủng Pôn pốt- IêngXari, tái thiết đất nước; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chủ trương xây dựng thế trận phòng thủ vững chắc, quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Phần 3 - Đại tướng Lê Đức Anh trong sự nghiệp xây dựng đất nước: Trưng bày những hình ảnh, tài liệu, hiện vật tiêu biểu phản ánh hoạt động nổi bật của Đại tướng đã cùng Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương), Bộ Quốc phòng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, nền quốc phòng toàn dân, tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh của đất nước; chỉ đạo triển khai thực hiện đường lối đổi mới toàn diện, đưa đất nước ta đạt được những thành tựu to lớn cóýnghĩa lịch sửvề chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh, tăng cường mở rộng quan hệ đối ngoại và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Phần 4 - Trọn vẹn nghĩa tình: Giới thiệu những hình ảnh, tài liệu, hiện vật thể hiện sự quan tâm, nghĩa tình gắn bó keo sơn của Đại tướng Lê Đức Anh đối với đồng chí, đồng đội; gần gũi, chân tình, sâu sắc và nặng tình nghĩa với quê hương; trong gia đình, đồng chí là người chồng, người cha, người ông mẫu mực, đức độ, giàu đức hy sinh và lòng nhân ái. Theo Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam Lê Vũ Huy, tại triển lãm, công chúng sẽ được tham quan nhiều hiện vật, hình ảnh tiêu biểu như: những phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước trao tặng, ghi nhận công lao to lớn và cống hiến xuất sắc của Đại tướng Lê Đức Anh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc: Huân chương Sao Vàng, Huân chương Quân công hạng Nhất, Huân chương Chiến công hạng Nhất, Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng; hình ảnh Đình Bàn Môn (xã Lộc An, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế), nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Phú Lộc; ngôi nhà gia đình cụ Lê Quang Túy- Lê Thị Thoa (thân phụ và thân mẫu của Đại tướng) tại làng Bàn Môn; những hình ảnh Đại tướng về thăm quê hương...

Phản ánh nội dung Đại tướng Lê Đức Anh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc là những hiện vật tiêu biểu: Giấy giới thiệu Thủ tướng phủ, ký về việc giới thiệu đồng chí Lê Đức Anh vào Nam, ngày 9.11.1953; Thẻ căn cước, đồng chí đã sử dụng với tên gọi Nguyễn Văn Hà, để thuận lợi trong hoạt động trên địa bàn Quân khu 9, ngày 4.10.1971; sổ ghi chép của Trung tướng Lê Đức Anh, Phó Tư lệnh Quân Giải phóng miền Nam, Phó Tư lệnh Chiến dịch Hồ Chí Minh kiêm Tư lệnh cánh quân hướng Tây - Tây Nam đánh vào Sài Gòn, dùng ghi chép các kế hoạch trong mùa khô năm 1975...

 Giường ngủ Đại tướng Lê Đức Anh sử dụng tại số 5 Hoàng Diệu, Hà Nội từ năm 1987-2019

Triển lãm đã được chuẩn bị tích cực, công phu với cách làm mới

Ở phần thứ ba của triển lãm: “Đại tướng Lê Đức Anh trong sự nghiệp xây dựng đất nước”, công chúng sẽ được tham quan những hiện vật tiêu biểu: Bộ quân phục đại lễ, Đại tướng sử dụng từ năm 1990 - 1999; Biên bản bầu Chủ tịch nước, ngày 23.9.1992; Lệnh số 36L/CTN ngày 10.9.1994, Chủ tịch nước Lê Đức Anh ban hành về công bố Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”; Diễn văn Chủ tịch nước Lê Đức Anh đọc tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII Đảng Cộng sản Việt Nam, ngày 28.6.1996.

Bên cạnh đó là những hình ảnh, tài liệu, hiện vật thể hiện con người Đại tướng Lê Đức Anh luôn gần gũi, chân tình, sâu sắc với cán bộ, nhân viên và sâu nặng tình nghĩa với quê hương. Ông Lê Mạnh Hà, con trai Đại tướng chia sẻ cảm xúc tại triển lãm: “Cha tôi, Đại tướng Lê Đức Anh đã sống một cuộc đời 99 năm và cuộc đời của ông đã gắn với lịch sử dân tộc. Trong suốt thời gian đó, Việt Nam phải đương đầu với 4 cuộc chiến tranh, Đại tướng Lê Đức Anh là một trong số ít người lính đã đi đến kết thúc của 4 cuộc chiến tranh”.

Chuẩn bị cho triển lãm, ông Lê Mạnh Hà cho biết, gia đình đã phối hợp chặt chẽ với Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam và Thư viện Quân đội; cung cấp nhiều kỷ vật, hình ảnh, trong đó có những hình ảnh lần đầu tiên được triển lãm. “Triển lãm đã được chuẩn bị tích cực, công phu với cách làm mới. Bảo tàng đã đưa vào triển lãm cả chiếc giường cá nhân mà Đại tướng Lê Đức Anh đã sử dụng rất nhiều năm tại số 5 Hoàng Diệu, Hà Nội. Những hình ảnh, hiện vật này phần nào phản ánh cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Lê Đức Anh, từ lúc ông sống trong thời kỳ nước ta thuộc Pháp, đi qua 4 cuộc chiến tranh, tham gia xây dựng đất nước và nằm xuống bên những đồng đội của mình”, ông Lê Mạnh Hà phát biểu.

Triển lãm mở cửa từ ngày 26.11 đến hết tháng 12.2020 tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam. 

  Triển lãm đã được chuẩn bị tích cực, công phu với cách làm mới. Bảo tàng đã đưa vào triển lãm cả chiếc giường cá nhân mà Đại tướng Lê Đức Anh đã sử dụng rất nhiều năm tại số 5 Hoàng Diệu, Hà Nội. Những hình ảnh, hiện vật này phần nào phản ánh cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Lê Đức Anh, từ lúc ông sống trong thời kỳ nước ta thuộc Pháp, đi qua 4 cuộc chiến tranh, tham gia xây dựng đất nước và nằm xuống bên những đồng đội của mình.

(Ông LÊ MẠNH HÀ, con trai Đại tướng)

 BẢO NGÂN; ảnh: NG.HOÀNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top