Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Tuyên dương những "bông hoa đẹp" vì cộng đồng

Thứ Bảy 28/11/2020 | 23:05 GMT+7

VHO- 400 cá nhân được tuyên dương là những người dân đã và đang dành công sức, tiền của và vận động xã hội chăm lo người có công với cách mạng, chăm sóc các nghĩa trang liệt sĩ, chăm sóc người cao tuổi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người tâm thần, người khuyết tật, người nghèo, người nhiễm HIV/AIDS, người cai nghiện ma túy, hiến máu nhân đạo, cứu nạn, cứu hộ...

Chiều ngày 28.11 tại Hà Nội, Bộ LĐ,TB&XH phối hợp với Ban Dân vận Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam và các bộ, tổ chức Lễ tuyên dương “Những tấm gương sáng thầm lặng vì cộng đồng”. Tham dự chương trình có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương.

Trong số 400 đại biểu về dự lễ tuyên dương có 197 đại biểu là nữ, 8 đại biểu từ 70 tuổi trở lên, 4 đại biểu là người dân tộc thiểu số, 50 đại biểu là người khuyết tật, 20 đại biểu là các cá nhân, doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho cộng đồng, xã hội, 100 đại biểu là những nhân viên đang công tác trong lĩnh vực an sinh xã hội, chăm sóc các đối tượng tại các trung tâm, cơ sở điều trị và 300 đại biểu là những cá nhân đang công tác và làm việc tại đủ các thành phần kinh tế trong đời sống xã hội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam

Đó là tấm gương của bà Nguyễn Thị Hồng, 15 năm qua, bà đã dành toàn bộ tiền của gia đình xây dựng lên cơ sở tại tỉnh Đồng Nai để cưu mang, chăm sóc 76 cụ già không người thân, không nơi nương tựa, trong đó có 37 cụ nhiều năm nằm liệt giường, bị thần kinh, hay bác sĩ Nguyễn Thị Xuân, người đã có hơn 30 năm sống và phục vụ bệnh nhân phong. Khi mà mọi người đều sợ lây bệnh và xa lánh họ thì hằng ngày, ngoài công việc chăm sóc y tế, phục hồi chức năng cho người bệnh, bác sĩ Xuân còn nấu cơm, giặt giũ, vệ sinh cá nhân, cõng người bệnh đi lại, không nề hà bệnh tật.

Chị Đoàn Thị Khuyên, là người vợ nhiễm HIV từ chồng khi mang bầu, ngày sinh con cũng là ngày ngập tràn trong nước mắt khi đứa bé trai ra đời cũng bị nhiễm HIV. 20 năm đã trôi qua, hai mẹ con đã làm thay đổi nhận thức của những người xung quanh chị, tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội. Xưởng may mà chị thành lập đã góp phần duy trì và nâng cao đời sống cho trên 20 chị em, chủ yếu là những người phụ nữ bị nhiễm HIV.

Tấm gương ông Bùi Công Hiệp, TP Hồ Chí Minh, cựu chiến binh hơn 10 năm qua tình nguyện nuôi hơn 100 trẻ mồ côi, và quyết định tặng toàn bộ tài sản hơn 100 tỷ đồng cho trẻ mồ côi bằng cách ghi tên các trẻ em vào trong sổ đỏ để sau này các cháu có 1 mái nhà. Và người “bố” của hơn 100 trẻ mồ côi này được các cháu gọi là "ông Bụt" trong đời thường. Nhớ lại 10 năm trước, ông Hiệp chia sẻ, sau khi về hưu, ông tích lũy được một số tiền mua một khu đất rộng hơn 2.500m2 ở quận 9 để thực hiện ước nguyện xây một căn nhà bé bé cho hai vợ chồng về nghỉ ngơi, trồng rau nuôi gà, vui thú tuổi già. Tuy nhiên, chứng kiến cảnh các em bé không có mái ấm, ông Hiệp bàn với vợ, thay vì xây nhà cho mình thì ông xây căn nhà 3 tầng để làm mái ấm cho các trẻ em mồ côi nương tựa. Để cho các con có mái ấm chính thức, năm 2010, ông Hiệp đã lên UBND quận 9 xin phép mở mái ấm có tên "Thiên Thần". Từ đó đến nay, vợ chồng ông đã đưa nhiều trẻ mồ côi về chăm sóc, nuôi dưỡng, hiện đã lên đến hơn 100 cháu. Trong đó, bé nhỏ nhất mới vài ngày tuổi, bé lớn nhất mới 8 tuổi.

Hay vợ chồng người cựu chiến binh Lê Văn Kiểm và bà Trần Cẩm Nhung, hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị của doanh nghiệp tại tỉnh Đồng Nai. Tổng số tiền từ thiện mà gia đình ông Kiểm đóng góp bằng nhiều hình thức tính đến nay đã lên đến gần 1.300 tỷ đồng, ông còn được gọi bằng cái tên rất đỗi thân thương “Sứ giả của lòng nhân ái”.

Phát biểu tại lễ tuyên dương, Bộ trưởng Bộ LĐ,TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, các bác, các cô, các chú dự cuộc gặp mặt này thực sự là những "bông hoa đẹp", đại diện cho lòng nhân hậu của hàng triệu người dân Việt Nam, là biểu hiện sinh động của truyền thống “thương người như thể thương thân” của dân tộc ta. Những việc làm xuất phát từ trái tim không hề toan tính của các đại biểu là vầng ánh sáng lung linh, rực rỡ nhất, là động lực sống, nguồn cổ vũ động viên vô giá, thôi thúc, lan tỏa những người dân hướng tới hành trình thiện lương trong cuộc đời mình.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại buổi lễ

Tại chương trình, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh bày tỏ sự xúc động, tri ân tới 400 cá nhân đã khẳng định tinh thần tương thân tương ái, tình yêu thương nồng ấm của người Việt Nam. Bà cũng bày tỏ sự khâm phục với hàng triệu tấm gương lặng lẽ cống hiến, lặng lẽ hành động thiện nguyện trong cộng đồng chưa được ghi nhận. Phó Chủ tịch nước mong tiếp tục lan tỏa những tấm gương này trong xã hội, để tạo nên tinh thần đoàn kết đã có truyền thống từ ngàn đời của dân tộc Việt Nam.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động, sáng tạo từ năm 2009 - 2019, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới cho 2 ủy viên Hội đồng Bảo trợ Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam là bà Trần Cẩm Nhung và Anh hùng Lao động Lê Văn Kiểm (ông Lê Văn Kiểm đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động lần thứ 2) vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động, sáng tạo từ năm 2009 - 2019, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Q.HOA

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top