Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Những “phép thử” kích cầu du lịch

Thứ Sáu 11/12/2020 | 10:55 GMT+7

VHO- Ngành du lịch toàn cầu hiện đang bị vắt kiệt bởi cuộc khủng hoảng Covid-19. Để kích cầu ngành công nghiệp này, nhiều nước trên thế giới đã đưa ra những “phép thử” đặc biệt.

 Những khách du lịch sử dụng thị thực STV nhập cảnh tại sân bay Suvarnabhumi (Thái Lan) Ảnh: BƯU ĐIỆN BANGKOK

Chưa khi nào như hiện nay, trong bối cảnh đại dịch, hầu hết các quốc gia trên thế giới đã và đang phải thực hiện lệnh cấm các chuyến bay thương mại, do đó ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền công nghiệp du lịch trong khu vực. Tuy nhiên, đây cũng là dịp để du lịch các nước có những “phép thử” toàn diện.

Miễn cách ly nếu có kết quả âm tính

Các hãng hàng không Mỹ đang lên kế hoạch cho các chuyến bay thời hậu Covid-19 tới châu Âu. Sau khi hãng United chuẩn bị đường bay tới Rome (Italia) và London (Anh), hãng Delta và KLM đang làm việc với phía Hà Lan để hành khách tới Amsterdam có thể được miễn cách ly, với điều kiện có sẵn một kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 và chấp nhận các kiểm tra trực tiếp tại sân bay.

Pieter Elbers, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của KLM cho biết đây sẽ là bước tiến quan trọng hướng tới sự phục hồi của ngành du lịch quốc tế, cho đến khi một loại vắc xin được chấp thuận và sẵn sàng sử dụng trên toàn cầu. Các chuyến bay thử nghiệm sẽ diễn ra trong vòng ba tuần, với tần suất 4 chuyến mỗi tuần từ Atlanta (Mỹ) tới Amsterdam (Hà Lan). Nếu thành công, chương trình sẽ được mở rộng sang các điểm đến khác. Khách hàng cũng được phép chọn chuyến bay đã được kiểm dịch khi đặt mua vé. Với nhưng chuyến bay không kiểm dịch, thời gian cách ly khi đến Hà Lan sẽ là 10 ngày. Để được phép khởi hành, hành khách phải thực hiện xét nghiệm PCR cho Covid-19 năm ngày trước chuyến bay, sau đó tiếp tục làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên trước khi lên máy bay tại sân bay Atlanta. Khi đến sân bay Amsterdam Schiphol, hành khách phải trải qua thêm một cuộc xét nghiệm trực tiếp PCR, trước khi vào sâu trong nội địa Hà Lan.

Nới lỏng quy định cấp thị thực du lịch dài ngày

Chính phủ Thái Lan cũng đã chính thức thông qua việc nới lỏng quy định cấp loại thị thực du lịch dài ngày đặc biệt (STV) cho các du khách từ tất cả mọi quốc gia, loại bỏ hạn chế đối với du khách từ các quốc gia được đánh giá là có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao. Theo đó, du khách từ tất cả các nước trên thế giới đều có thể nộp đơn xin cấp thị thực STV, với thời gian lưu trú tại Thái Lan lên tới 90 ngày. Sau khi hết thời gian này, họ được phép gia hạn thị thực hai lần, mỗi lần 90 ngày, nâng tổng số ngày lưu trú lên 270 ngày. Những du khách sử dụng thị thực STV khi nhập cảnh vào Thái Lan vẫn phải tuân thủ đầy đủ các quy định về cách ly bắt buộc trong thời gian 14 ngày.

Phó Phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan, bà Ratchada Dhnadirk cho biết, Chính phủ Thái Lan đưa ra quyết định trên sau khi những hạn chế trước đây đối với việc cấp thị thực STV chỉ thu hút được lượng khách du lịch ít hơn dự kiến. Trước đây, thị thực du lịch STV chỉ dành cho những người đến từ các quốc gia có rủi ro lây nhiễm Covid-19 thấp, tuy nhiên điều kiện nghiêm ngặt này được cho là nguyên nhân khiến số lượng khách du lịch sử dụng chương trình ít, chỉ có 825 người từ 29 quốc gia và chỉ có 6 du thuyền tham gia. Do vậy, chính phủ Thái Lan quyết định mở rộng chương trình này và đồng thời kéo dài thời gian lưu trú cho những du khách trên du thuyền lên 60 ngày.

Theo thông tin trong bản Báo cáo thứ tám về các lệnh hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn Covid-19 của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) mới công bố, 70% số điểm đến trên toàn cầu đã nới lỏng các hạn chế đối với việc đi lại nhằm ứng phó với đại dịch Covid-19. Tổng Thư ký UNWTO Zurab Pololikashvili cho biết, việc dỡ bỏ các hạn chế đi lại là điều cần thiết để thúc đẩy sự phục hồi rộng rãi hơn của ngành du lịch khỏi các tác động xã hội và kinh tế của đại dịch. Các chính phủ đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa ra lời khuyên du lịch có trách nhiệm và dựa trên dữ liệu cũng như hợp tác với nhau để dỡ bỏ các hạn chế ngay khi có thể an toàn.

UNWTO đã tiến hành theo dõi với 217 điểm đến trên toàn thế giới kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát và cập nhật tình hình trong các báo cáo thường kỳ nhằm giúp hỗ trợ nỗ lực giảm thiểu và hồi phục ngành du lịch. Trong bản báo cáo mới nhất này, UNWTO đã cập nhật phương pháp nghiên cứu nhằm cung cấp những hiểu biết sâu sắc về các xu hướng du lịch của các điểm đến, cũng như khám phá mối liên hệ giữa cơ sở hạ tầng y tế và vệ sinh, hiệu suất môi trường và bất kỳ mối liên hệ tiềm năng nào với các hạn chế đi lại. 

 HOÀNG ANH

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top