Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Rau dại bờ bụi miền Tây đi chuyên cơ ra Hà Nội thành đặc sản hạng sang

Thứ Năm 24/12/2020 | 11:25 GMT+7

VHO- Rau rừng phải vận chuyển bằng máy bay, có giá thành đắt ngang với thịt lợn, nhưng nhiều bà nội trợ ở Hà Nội vẫn sẵn sàng bỏ tiền mua về ăn thử.

Thời gian gần đây, trên đường phố hay trong nhiều cửa hàng thực phẩm ở Hà Nội xuất hiện nhiều loại rau rừng được cho là đặc sản của các vùng miền: Rau bò khai, rau dớn, rau càng cua, rau tiến vua, rau sắng, rau tầm bóp…

Nhiều tiểu thương cho biết, các loại rau này được trồng chủ yếu ở những vùng đồi núi cao, rất khan hiếm và để đến tay người tiêu dùng phải qua nhiều công đoạn, cộng với chi phí vận chuyển nên giá thành “đội” lên cao.

Rau càng cua, hoa điên điển đi máy bay ra Hà Nội

Anh Phạm Văn Phi ở phố Khương Trung (Thanh Xuân, Hà Nội), chủ cửa hàng cung cấp gần 40 loại rau, củ, gia vị đặc sản của các vùng miền cho biết: “Nhiều loại rau tôi phải vận chuyển bằng máy bay, mỗi lần chỉ gom được 2kg - 3 kg như hoa điên điển của Tây Ninh, rau càng cua của Gia Lai”.

Anh Phi chia sẻ thêm, riêng tiền vận chuyển 1kg rau càng cua bằng máy bay từ Gia Lai về Hà Nội là 22.000 đồng, nên giá rau sẽ “đội” lên cao và không phải lúc nào khách mua cũng có hàng.

Rau dại bờ bụi miền Tây đi chuyên cơ ra Hà Nội thành đặc sản hạng sang - 1

Rau càng cua anh Phi đang bán 130.000/1kg

Rau rừng thường có giá thành rất cao, nhưng được lòng thực khách thủ đô vì lạ miệng và tin vào đặc sản núi rừng, đảm bảo sạch nên các bà nội trợ sẵn sàng “xuống tiền” mua thưởng thức, đổi bữa.

Rau dại bờ bụi miền Tây đi chuyên cơ ra Hà Nội thành đặc sản hạng sang - 2

Anh Phạm Văn Phi cung cấp gần 40 loại rau, củ, gia vị đặc sản của các vùng miền

Các loại rau rừng khác tại cửa hàng của anh Phi cũng rất “đắt hàng” như: Rau tầm bóp (của Yên Bái), ngó xuân (của Lào Cai), mầm đá (của Sapa),…

“Hiện tại đang là mùa mầm đá, tôi mới bắt đầu bán được 3, 4 ngày nay nhưng đã trong tình trạng cháy hàng”, ông chủ 8X cho hay.

Rau đắt nhất anh Phi đang bán là rau tiến vua của Ninh Thuận, có giá 280.000 đồng/1kg. Rau này được lấy ở dưới biển, sau đó phơi khô, khách muốn ăn phải đặt hàng sớm.

Loại rau mang tên quý tộc này có nhiều cách chế biến như: Xào, nấu, làm nộm, làm canh,…khi ăn có đặc điểm giòn sần sật vô cùng lạ miệng.

Anh Phi cho biết, khó khăn nhất trong kinh doanh các loại đặc sản núi rừng là tìm nguồn hàng, bởi mỗi nơi có chỉ có 1, 2 loại: “Tôi phải làm việc qua rất nhiều mối hàng, đến tận nơi để tìm hiểu, đặt cọc tiền để cứ đến mùa là người dân chuyển xuống Hà Nội cho”, vừa đóng hàng cho khách anh Phi vừa nói.

Rau có mùi khai nhưng là đặc sản “hái” ra tiền

Nhiều loại rau rừng, chỉ nghe tên đã thấy”bốc mùi” nhưng ăn quen sẽ thấy ngon và thậm chí dễ bị nghiện. Những loại rau rừng được mệnh danh có mùi rất khó chịu như: Rau bò khai (của Lạng Sơn) hay lá é của Phú Yên. Lá é có mùi hắc, nhưng món lẩu gà đặc sản tỉnh Phú Yên thì không thể thiếu lá này.

Ông Nguyễn Huy Vân (Lạng Sơn), kết hợp bán lá dứa và rau bò khai trên đường Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội): “Rau bò khai là đặc sản quê tôi, người dân thường trồng ở các vạt đồi, bây giờ là cuối mùa nên khá đắt, nhưng rau non vì đợt này có mưa nhiều”.

Rau dại bờ bụi miền Tây đi chuyên cơ ra Hà Nội thành đặc sản hạng sang - 3

Rau bò khai, khi xào chín có mùi khai nhưng ăn giòn, lạ miệng, thường xào với tỏi để át bớt mùi

Rau dại bờ bụi miền Tây đi chuyên cơ ra Hà Nội thành đặc sản hạng sang - 4

Bò khai được bày bán nhiều trên đường phố Hà Nội, có giá bán từ 50.000 – 70.000 đồng/1kg.

Rau bò khai được trồng nhiều ở các khu vực núi cao phía Bắc nước ta. Tại vùng đất Lạng Sơn, rau bò khai được xem là đặc sản vùng miền. Loại rau này còn được gọi là rau bồ khai, rau khau hương, rau hiến...

Khảo sát một số chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội, có rất ít tiểu thương bày bán các loại rau rừng này, bởi giá thành cao và “kén” người ăn nên chỉ có một vài quầy hàng bày bán cùng với các đặc sản khác.

Rau dại bờ bụi miền Tây đi chuyên cơ ra Hà Nội thành đặc sản hạng sang - 5

Chị Xuyến, một tiểu thương bán rau củ đặc sản vùng miền ở chợ Trần Quốc Hoàn (Cầu giấy, Hà Nội) cho biết: “Mùa nào thức ấy, mùa này tôi đang bán rau đậu hà lan và rau cải làn lấy từ Điện Biên. Rau này xào, luộc, hay nhúng lẩu đều ngon. Tôi chủ yếu bán cho khách quen, là những người sành ăn”.

DANTRI.VN

 

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top