Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Xung quanh việc cải tạo Panorama Mã Pì Lèng được xem hoành tráng hơn: Tỉnh, huyện khẳng định  công trình cải tạo đúng (?!)

Thứ Sáu 25/12/2020 | 11:36 GMT+7

VHO- Trước những thông tin về việc công trình Panorama Mã Pì Lèng sau chỉnh trang lại có phần bề thế hơn như một sự thách thức dư luận, Cục Di sản văn hóa (Bộ VHTTDL) cho biết sẽ đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Hà Giang thông tin rõ vấn đề này. 

 Phối cảnh tổng thể công trình Panorama Mã Pì Lèng (ảnh lớn) đã được phê duyệt và đang được cải tạo (ảnh nhỏ) 

Lãnh đạo Cục này cũng cho biết, tại cuộc họp tham vấn ý kiến chuyên gia về chỉnh trang công trình Panorama Mã Pì Lèng hồi tháng 3.2020, cơ quan quản lý, chuyên gia kiến trúc đều thống nhất quan điểm giữ công trình và cải tạo, chỉnh trang thành điểm dừng chân ngắm cảnh và không kinh doanh lưu trú. 
Cải tạo phải phù hợp cảnh quan, kiến trúc 
Dư luận tiếp tục “nóng” với những hình ảnh và thông tin về công trình Panorama Mã Pì Lèng (Hà Giang) sau cải tạo lại hoành tráng, bề thế hơn. Nhiều băn khoăn rằng liệu công trình cải tạo đã thực hiện nghiêm ý kiến của các chuyên gia về kiến trúc, văn hóa, di sản tại hội nghị tháng 3.2020, cũng như tuân thủ phương án thiết kế đã được thông qua? 
Trước những thông tin này, lãnh đạo Bộ VHTTDL đã giao Cục Di sản văn hóa kiểm tra, xem xét. Ông Trần Đình Thành, Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa nhấn mạnh: “Công trình Panorama Mã Pì Lèng nằm ngoài khu vực bảo vệ danh thắng quốc gia Mã Pì Lèng, việc xử lý thuộc trách nhiệm thuộc UBND tỉnh và huyện Mèo Vạc. Liên quan đến công trình này, Cục Di sản văn hóa đã trực tiếp kiểm tra và đã làm việc với các cơ quan chức năng của địa phương. Bộ VHTTDL cũng đã có nhiều văn bản gửi tỉnh Hà Giang, trong đó nêu rõ quan điểm về việc cần thiết cải tạo công trình, thay đổi công năng nhằm đảm bảo các yếu tố về tổng thể thẩm mỹ, hình thức công trình phải phù hợp cảnh quan thiên nhiên truyền thống, bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc...”. 
Cụ thể, theo ông Thành, tại văn bản số 4141/ BVHTTDL-DSVH gửi UBND tỉnh Hà Giang, Bộ VHTTDL nêu rõ, mặc dù công trình Panorama được xây dựng ngoài khu vực bảo vệ II của danh lam thắng cảnh Mã Pì Lèng, nhưng lại nằm trong lòng Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn đã được UNESCO ghi danh, với 3 quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bộ VHTTDL thống nhất quan điểm và phương hướng giải quyết của UBND tỉnh Hà Giang liên quan đến công trình Panorama. Bộ đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý các sai phạm theo pháp luật; tham vấn ý kiến chuyên gia để có giải pháp khắc phục phù hợp theo hướng cải tạo, chỉnh trang thành điểm dừng chân ngắm cảnh với quy mô, kiến trúc phù hợp, không làm ảnh hưởng đến tầm nhìn toàn cảnh, đảm bảo an toàn, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, không tác động tiêu cực đến môi trường, phù hợp với bản sắc văn hóa truyền thống đồng bào các dân tộc ở Hà Giang. Đồng thời, phải thực hiện đầy đủ các quy trình, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt dự án theo đúng quy định của pháp luật trước khi triển khai thực hiện. 
“Bộ VHTTDL luôn nhấn mạnh yêu cầu, nhằm phát huy giá trị cảnh quan của danh thắng quốc gia Mã Pì Lèng, đảm bảo yêu cầu phát triển bền vững, đề nghị UBND tỉnh Hà Giang xây dựng quy hoạch tổng thể mặt bằng khu vực danh thắng Mã Pì Lèng và vùng cảnh quan xung quanh phù hợp với nội dung 3 Quy hoạch Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồng thời, tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước, kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về di sản văn hóa và các quy định pháp luật khác có liên quan để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, bảo vệ di sản văn hóa và danh lam thắng cảnh...”, ông Thành cho biết. Công trình Panorama Mã Pì Lèng được làm bằng bê tông cốt thép với các sàn thép gồm 7 cấp xây bám theo địa hình, khởi công tháng 4.2017, khánh thành 30.4.2019. Với tổng diện tích mặt bằng hơn 500m2, công trình bị dừng sau khi báo chí lên tiếng hồi đầu tháng 10.2019. Tháng 3.2020, UBND tỉnh Hà Giang chủ trì hội nghị tham vấn chuyên gia xin ý kiến để chỉnh sửa công trình này thành điểm dừng chân ngắm cảnh. Tháng 7.2020, chủ đầu tư tiến hành chỉnh trang và tới nay đưa vào khai thác. 
Trở lại cuộc họp tham vấn ý kiến chuyên gia hồi tháng 3.2020, lãnh đạo Cục Di sản văn hóa cho biết, cuộc họp có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực kiến trúc. Tại đây, các cơ quan quản lý và chuyên gia kiến trúc đều thống nhất quan điểm giữ công trình và cải tạo, chỉnh trang thành điểm dừng chân ngắm cảnh và không kinh doanh lưu trú. Đại diện Cục Di sản văn hóa tại cuộc họp này một lần nữa nêu rõ quan điểm về việc cần thiết cải tạo công trình và thay đổi công năng sử dụng. “Cục Di sản văn hóa sẽ lắng nghe ý kiến các chuyên gia, kiến trúc sư để tư vấn cho tỉnh cải tạo công trình đảm bảo phù hợp. Công trình tuy nhỏ nhưng là điểm đến hấp dẫn của du khách, do đó việc lựa chọn cải tạo phương án phải phù hợp”, ý kiến của ông Trần Đình Thành tại cuộc họp này. 

 Hình ảnh so sánh công trình Panorama Mã Pì Lèng trước và sau cải tạo trên báo chí và mạng xã hội 

Địa phương có trách nhiệm giám sát công trình cải tạo 
Lãnh đạo Cục Di sản văn hóa cũng cho biết: “Các chuyên gia đầu ngành về kiến trúc đã đề xuất phương án cải tạo phù hợp trên cơ sở xem xét vấn đề quy hoạch chi tiết, hình thức kiến trúc, kết cấu và khối tích công trình... Đến nay, việc triển khai thực hiện công trình cải tạo như thế nào là thuộc trách nhiệm giám sát của ngành xây dựng và chính quyền địa phương”. Lãnh đạo Cục cho biết sẽ yêu cầu địa phương cung cấp thông tin liên quan đến công trình cải tạo. 
Trước đó, tỉnh Hà Giang ủng hộ phương án đề xuất cải tạo công trình theo hướng giảm diện tích tường xây đặc, tăng cường không gian trống nhằm hạn chế tối đa việc cản trở tầm nhìn, đồng thời sử dụng các vật liệu xây dựng đặc trưng, phù hợp với văn hóa các dân tộc địa phương và thân thiện với môi trường. Quy mô công trình sau cải tạo gồm 5 cấp, xây bám theo địa hình, cần tháo dỡ cấp 6 và cấp 7 có sàn thép phục vụ ngắm cảnh tại khu vực mỏm đá phía vực để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, trên mạng xã hội và báo chí những ngày qua lại rộ lên hình ảnh và những thông tin về công trình Panorama Mã Pì Lèng sau khi chỉnh sửa có phần bề thế hơn ban đầu. Theo quan sát không khó để nhận thấy giữa hình ảnh so sánh trước và sau của Panorama Mã Pì Lèng, công trình sau cải tạo cao thêm một tầng mái, mặt tiền bề thế hơn. 
Trả lời một số cơ quan báo chí, lãnh đạo tỉnh và huyện Mèo Vạc khẳng định công trình được chỉnh sửa, cải tạo đúng theo hồ sơ thiết kế thẩm định xin ý kiến trước đó ở hội nghị hồi tháng 3.2020. Lãnh đạo địa phương này còn cho biết thời gian qua huyện luôn theo dõi, thấy công trình Panorama Mã Pì Lèng đã làm đúng chủ trương, quy định sau khi bị nhắc nhở. Theo một số thông tin trên báo chí và mạng xã hội, công trình vẫn đang được cải tạo với một số hạng mục trong công đoạn hoàn thiện. Mặc dù vậy, trong thời gian cải tạo, nơi này vẫn mở cửa đón khách dừng chân ngắm cảnh. Những kỳ vọng về một công trình hài hòa mọi yếu tố như đã đưa ra dường như chưa được đáp ứng. Theo dõi diễn biến, một số chuyên gia cho rằng chủ đầu tư và kiến trúc sư cải tạo công trình vẫn chưa thiện chí tiếp thu góp ý để có sản phẩm có thẩm mỹ và hợp lý, trên nền tảng những gì đã có. 
KTS Trần Đức Hợp, nguyên giảng viên ĐH Kiến trúc Hà Nội tại Hội nghị tháng 3.2020 đã chia sẻ quan điểm đồng tình để công trình tồn tại phục vụ du khách: “Tôi đề xuất làm công trình trở nên độc đáo, đơn giản, có ngôn ngữ kiến trúc, đặc biệt kiểm tra lại kết cấu công trình cho phù hợp đảm bảo độ an toàn, phòng cháy chữa cháy, môi trường. Đối với kiến trúc bản địa chuyển vào trong nội thất công trình, điều chỉnh cửa các phòng nghỉ đảm bảo không gian mở, để thưởng ngoạn không gian di sản...”. Tuy nhiên, trả lời báo chí về công trình sau cải tạo, ông cho biết mới nhìn lướt qua và “thấy tiếc”. Ông nói, giá như kiến trúc sư được chủ đầu tư mời cải tạo làm kỹ hơn, làm tới cùng bằng cách tham khảo hội đồng chuyên môn sâu hơn thì công trình sẽ khác. 
Tâm điểm Panorama Mã Pì Lèng dường như đang khiến nhiều chuyên gia di sản và kiến trúc lo ngại tình trạng làm méo quy hoạch và ảnh hưởng cảnh quan tại cung đèo. Ông Trần Đình Thành cho rằng, từ kinh nghiệm xử lý ở Panorama Mã Pì Lèng, Hà Giang nên sớm có quy hoạch ở khu vực danh thắng quốc gia này. Không riêng Panorama Mã Pì Lèng, trên cung đường này đã và đang xuất hiện những công trình tương tự của nhà dân. 

 Cục Di sản văn hóa yêu cầu thông tin về công trình cải tạo Panorama Mã Pì Lèng 
Chiều qua 24.12, Cục Di sản văn hóa (Bộ VHTTDL) đã có văn bản số 893/DSVH-DT gửi Sở VHTTDL tỉnh Hà Giang. Văn bản nêu rõ, Сục Di sản văn hóa nhận được thông tin báo chí phản ánh về việc công trình Panorama Mã Pì Lèng, tỉnh Hà Giang đang thực hiện cải tạo. Về việc này, Cục Di sản văn hóa đề nghị Sở VHTTDL tỉnh Hà Giang cung cấp thông tin liên quan đến nội dung cải tạo công trình nêu trên. 
Cũng tại văn bản này, Cục Di sản văn hóa lưu ý việc cải tạo công trình cần thực hiện theo đúng ý kiến của Bộ VHTTDL tại Công văn số 4141/BVHTTDL-DSVH ngày 14.10.2019 và phương án đã có sự đồng thuận của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan.

 HOÀNG NGÂN 

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top