Đoàn kết, sáng tạo, khát vọng xây dựng và phát triển Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

VHO- Đó là phương châm hành động cho năm 2021 và các năm tiếp theo của Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam được Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng gợi ý tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021 của Ban Quản lý Làng được tổ chức sáng nay 25.12. Nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn đã tới dự Hội nghị cùng đại diện nhiều đơn vị thuộc Bộ.

Tại Hội nghị, ông Trịnh Ngọc Chung, Quyền Trưởng ban Ban quản lý  Làng VHDL các DTVN đã báo cáo kết quả công tác năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2021. Báo cáo nêu rõ, năm 2010, mặc dù dịch Covid-19 lan rộng trên thế giới ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình phát triển KTXH của nhiều nước, trong đó có Việt Nam nhưng tập thể lãnh đạo Ban và công chức, viên chức, người lao động của Ban Quản lý vẫn đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đáng chú ý, ngoài việc tổ chức các hoạt động thường niên theo kế hoạch của Bộ VHTTDL, Ban Quản lý đã phối hợp với các đơn vị, nhà hát thuộc Bộ, xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc, phát triển du lich tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Đoàn kết, sáng tạo, khát vọng xây dựng và phát triển Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam - Anh 1

               Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Đoàn kết, sáng tạo, khát vọng xây dựng và phát triển Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam - Anh 2

Năm 2020, Ban Quản lý đón tiếp khoảng 170.000 lượt khách du lịch tới thăm quan Làng Văn hóa. Lượng khách hướng dẫn thuyết minh đạt trên 529 đoàn với trên 27.000 lượt khách. Tổ chức đón tiếp và phục vụ 20 lượt cộng đồng dân tộc với 392 lượt đồng bào tộc và khoảng 100 tiểu thương là đồng bào dân tộc vùng cao, tham dự sự kiện hoạt động với 15 lễ hội. Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động, Ban Quản lý đã thực hiện tốt nhiệm vụ duy tu, bảo dưỡng các công trình. Trong điều kiện nguồn vốn được giao có hạn, Ban Quản lý đã cân đối sử dụng một phần nguồn thu từ bán vé tham quan để thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng theo đúng quy định của Nhà nước…

Đoàn kết, sáng tạo, khát vọng xây dựng và phát triển Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam - Anh 3
   

    Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng biểu dương các tập thể và cá nhân xuất sắc

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng thay mặt lãnh đạo Bộ ghi nhận, biểu dương và chúc mừng kết quả của mà cán bộ, nhân viên Làng đạt được trong năm 2020. Thứ trưởng cũng chỉ rõ những hạn chế cần khắc phục ngay trong thời gian tới. Theo đó, Ban quản lý Làng đã bám sát mục tiêu xây dựng làng văn hóa của Đảng và Nhà nước,  đang tiếp tục thực hiện mục tiêu đó, tiếp tục kiện toàn bộ máy, tham mưu để hoàn thiện thể chế của Làng để làng có thể tiếp tục phát triển. Vị thế của Làng được ghi nhận, cộng đồng các dân tộc cả nước tin tưởng gửi gắm và coi đây là ngôi nhà chung.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, năm 2021 là năm có ý nghĩa rất lớn, là năm đầu tiên thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII trên lĩnh vực văn hóa, con người, du lịch và thể thao với nhiều luận điểm mới mang tính kế thừa và phát triển. Cùng với các đơn vị khác thuộc Bộ, Làng phải xác định phương châm hành động theo hướng có trọng tâm trọng điểm với những đầu việc rõ ràng, nên chăng phương châm của Làng trong năm 2021 và những năm tới là “đoàn kết, sáng tạo, khát vọng xây dựng và phát triển Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc”. Từ phương châm đó, tập trung cho các đầu việc đó là thể chế để tháo gỡ khó khăn, tạo động lực phát triển. Trước hết cần xây dựng dự thảo qui chế phối hợp giữa Bộ với UBND thành phố Hà Nội, ban hành quy chế phối hợp với UBND các tỉnh, khẩn trương kiện toàn  tổ chức bộ máy của Làng  theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, hiệu quả, phù hợp với tình hình mới. Thứ trưởng cũng yêu cầu Làng phối hợp với các đơn vị liên quan sớm xây dựng kế hoạch đầu tư duy tu, xây dựng cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh xúc tiến thu hút đầu tư. Đồng thời tập trung vào điểm nhấn  khai thác vận hành đưa vào hoạt động có tính chất qui củ theo hướng dần dần nâng cao chất lượng các khu làng dân tộc Việt Nam. Muốn vậy, Các khu làng dân tộc phải có những nét riêng tinh túy, phải tạo cho mỗi làng một sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn, trước mắt làm 5 sản phẩm du lịch hoàn chỉnh, tiêu biểu, có sức thu hút cao. Thứ trưởng tin tưởng trong thời gian tới với phương châm, kế hoạch hoạt động sáng tạo, phù hợp, Làng sẽ có những thành tích đột phá, nổi bật…

                                                                                                                        QUỐC HÙNG

Ý kiến bạn đọc