Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Triển lãm tái tưởng tượng Việt Nam: Những cái nhìn “không một màu”

Thứ Hai 28/12/2020 | 10:50 GMT+7

VHO-  Liệu chúng ta có thể thổi hồn, biến hóa những hình ảnh đặc trưng của Việt Nam thành những phiên bản mới đầy bất ngờ và thú vị? Trả lời câu hỏi ấy, nhiều nghệ sĩ trẻ đã nỗ lực truyền tải cái nhìn “không một màu” về Việt Nam, thông qua ngôn ngữ đồ họa hiện đại và tinh thần sáng tạo tươi mới, táo bạo, độc đáo.

 Tác phẩm “Ẩn thành” của Nguyễn Thu Hương

Hơn 30 tác phẩm của Triển lãm đã được chọn ra từ gần 300 tác phẩm của hơn 230 nghệ sĩ trẻ đang sinh sống trong và ngoài nước, hồi đáp cho thách thức minh họa thứ 7 của Vietnam Local Artists Group (VLAG), do Tired City, thương hiệu sáng tạo dành cho giới trẻ tổ chức. Thách thức đó bắt đầu từ câu hỏi: Liệu chúng ta có thể thổi hồn, biến hóa những hình ảnh đặc trưng của Việt Nam thành những phiên bản mới đầy bất ngờ và thú vị?

Phiên bản đa dạng

Yoga của Dương Thị Lan Anh vẽ cách điệu con gà thắp hương mà gia đình Việt nào cũng có trong những mâm cơm cúng. Tập tục cúng, lễ là một nét đặc sắc của văn hóa Việt. Bằng cách tái hiện hình ảnh đó trên poster dựa trên kỹ thuật đồ họa hiện đại, nghệ sĩ trẻ muốn nói về một trong những điều giữ lại gốc rễ văn hóa của một dân tộc. Còn Phở và Nhật Bình của Nguyễn Phương Linh lại là sự kết hợp táo bạo giữa ẩm thực và trang phục. Phở là món ăn truyền thống đặc trưng của Việt Nam, còn Nhật Bình là trang phục thời Nguyễn mà nhiều người trẻ ngày nay đang tò mò, tìm hiểu, thậm chí là mặc trong các dịp kỷ niệm, lễ lớn... Sự hòa quyện này nói lên một đời sống khác đang bừng lên, vừa quen thuộc lại vừa mới lạ.

Lựa chọn một không gian tưởng tượng khác, Con đường làng quen thuộc của Lê Hoàng Yến vẽ về rồng, nhưng không phải con rồng trong điệu múa rồng còn hiện diện đến bây giờ, cũng không phải con rồng được nhân hóa bay lượn trên bầu trời, mặt biển như trong phim ảnh, mà nghệ sĩ trẻ này kết hợp vật linh ấy với đường làng và cổng làng. “Với thử thách tái tưởng tượng Việt Nam lần này, tôi đưa rồng vào với hình ảnh gần gũi và thân thuộc khi con rồng ấy xuất hiện ngay tại đình làng, cổng làng... quê Việt”, Hoàng Yến tâm sự.

Còn với Đêm nằm mơ thấy Đại Nam, Chu Kim Phụng mong “gói” hết các lớp lang lịch sử vào tranh minh họa. Tranh thể hiện cái “sóng sau xô sóng trước”, một quân đoàn nhí nhố với mục tiêu làm mới, làm vui những giáo điều về lịch sử nghiêm túc. “Mình muốn nói, nếu chính nghệ sĩ còn không bỏ được thiên kiến thì tất cả những gì mình làm ra đều không có giá trị thay đổi. Mình mặc kệ những drama và ai cho là lịch sử phải “ngầu”, mình chỉ quan tâm tới bản thân đón giá trị của Việt Nam như thế nào. Và đó là lý do tái tưởng tượng Việt Nam có ý nghĩa thật lớn lao với mình và lý do tại sao mình thỏa mãn bản thân và trí tưởng tượng về tất cả nhân vật từ thời Lạc Long Quân tới Lý, Trần, Lê, Lê Trung hưng, Nguyễn và cả những vật linh đã gắn liền với lịch sử nước mình”.

Hay Ẩn thành của Nguyễn Thu Hương minh họa cho một Việt Nam trong tưởng tượng, thu nhỏ vào câu chuyện bát quái của Hà Nội. “Nếu dưới lòng hồ Gươm thực ra là thành phố với các sinh vật huyền bí của Việt Nam thì sao? Thành phố này sẽ mang đậm vẻ ngoài của Việt Nam cả cũ lẫn mới. Nơi có những cột điện, chùa Một Cột, những bảng quảng cáo, hàng phở, tranh Đông Hồ, ông Bụt và cả những yêu ma, quỷ quái tồn tại song hành. Nhưng thay vì 100% hình ảnh thường thấy, chúng ta biến tấu một chút, hòa quyện một chút, sử dụng những hình ảnh vốn có, đời thường và cả kỳ ảo của nhân gian, kết hợp với nhau, tạo ra một góc nhìn mới và cả câu chuyện mới nữa”.

Làm mới nhưng không đánh mất hồn cốt

Tại sao lại là Tái tưởng tượng Việt Nam? Theo người sáng lập, Giám đốc điều hành Tired City Nguyễn Việt Nam, đó là hành trình để mọi người cùng tư duy làm thế nào đưa ra một hình ảnh Việt Nam không lặp lại những gì mà trước đó ai cũng nghĩ. Các nghệ sĩ kết hợp phác thảo giấy và máy tính hoặc sử dụng bảng vẽ điện tử để thực hiện tác phẩm, tạo nên những trải nghiệm trẻ trung, hiện đại. Tái tưởng tượng là làm mới, làm khác cái mà mọi người vẫn thường liên tưởng ngay khi nhắc tới Việt Nam, nhưng không phải đánh mất hồn cốt vốn có. “Ở đây, chúng ta nhìn thấy ở các nghệ sĩ trẻ mối quan tâm đặc biệt tới văn hóa Việt. Họ có sự dày công nghiên cứu, đầu tư tìm hiểu khi vẽ, và tìm kiếm trong cái thân quen ấy những điều mới lạ, đưa chúng vào tác phẩm giàu tính sáng tạo của mình. Và rồi, không ai ngoài chính họ sẽ tiếp tục khơi gợi, lan truyền sức mạnh của trí tưởng tượng và sự trân trọng những giá trị Việt Nam”, Nguyễn Việt Nam nói.

Những sáng tạo thú vị và đầy bất ngờ là nhận xét của Giám đốc nghệ thuật Heritage space Nguyễn Anh Tuấn. Theo anh, vấn đề lịch sử, văn hóa luôn được nhìn theo nhiều cách khác nhau. Mỗi cách tiếp cận của các nghệ sĩ trẻ chính là lời truy vấn, rằng mỗi chúng ta đều có thể nhìn về truyền thống theo cách riêng của mình và nhận định hành vi ứng xử như thế nào là phù hợp hay không phù hợp với văn hóa, truyền thống đó. “Truy vấn ở đây chính là nhắc mọi người có ý thức kết nối với quá khứ, từ đó định vị mình trong tương lai, nhưng không có nghĩa tất cả phải cùng đi trên con đường duy nhất. Điều mà các nghệ sĩ làm được ở đây là vừa tạo ra được sự kết nối giữa truyền thống với hiện đại, vừa hấp dẫn người trẻ chú ý đến các vấn đề giúp nhận diện bản thân, nhận diện thứ bản sắc đã định vị giá trị Việt Nam. Một dân tộc hay một nền văn hóa luôn phải tự định vị mình trong mỗi thời kỳ, hoàn cảnh. Rõ ràng, Tái tưởng tượng Việt Nam đã gợi ra những câu hỏi, buộc người ta phải suy nghĩ về quá khứ, hiện tại và tương lai của mình. Đó là cú hích quan trọng”. 

NGỌC HÀ

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top